Khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung
Tối 13-11, tại Khu thương mại - công nghiệp Kim Thành (Lào Cai), Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung 2013 chính thức được khai mạc. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia 2013.
Khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung |
Hội chợ lần này có hơn 700 gian hàng, với 500 gian hàng của Việt Nam và hơn 200 gian hàng của Trung Quốc. Các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày, giới thiệu các mặt hàng thủy hải sản tươi sống, thịt lợn tươi và đông lạnh, nông sản và thực phẩm sấy khô, hoa quả, cà phê, sản phẩm du lịch, giày dép, xe máy.... Trong khi các doanh nghiệp Trung Quốc trưng bày, giới thiệu các sản phẩm ô-tô du lịch, ô tô tải, máy móc, vật tư, đồ ngũ kim, cơ điện, sản phẩm điện tử, đồ gia dụng...
Ngoài việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm, trong thời gian diễn ra hội chợ, còn có hội nghị kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp của các tỉnh Lào Cai, Đồng Nai, Ninh Bình, Đà Nẵng, Tiền Giang, Thừa Thiên Huế... và tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, để các doanh nghiệp hai bên trao đổi, thảo luận các mặt hàng có thế mạnh của các địa phương, nắm bắt nhu cầu của nhau, qua đó thiết lập các mối quan hệ hợp tác kinh doanh.
Tại đây, các doanh nghiệp hai bên đã tiến hành các thủ tục ký kết khoảng 20 hợp đồng kinh tế, thỏa thuận hợp tác kinh doanh, trị giá khoảng 232 triệu USD.
Phát biểu trong lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Cẩm Tú nhấn mạnh, vai trò là cầu nối giao thương quan trọng với vùng tây nam Trung Quốc (gồm 12 tỉnh, thành phố với diện tích hơn năm triệu km2 và dân số hơn 300 triệu người) nhiều tiềm năng phát triển, có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam, sức tiêu thụ hàng hoá nông, hải sản rất lớn.
Hội chợ thương mại giữa hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam (Trung Quốc) được khởi động từ năm 2001, theo hình thức luân phiên. Đây là lần thứ 13, hai bên tổ chức hội chợ thương mại biên giới, là lần thứ 7 hội chợ diễn ra ở TP Lào Cai.
Toàn cảnh hội chợ |
Hội chợ được tổ chức nhằm tạo điều kiện và cơ hội cho doanh nghiệp hai bên quảng bá sản phẩm, dịch vụ, tìm kiếm cơ hội và thiết lập các mối quan hệ hợp tác đầu tư, kinh doanh, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Lào Cai và Vân Nam nói riêng, giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung ngày càng phát triển.
Theo NDĐT