Khai mạc Trại viết lý luận phê bình văn học

04/08/2012 16:13

(Baonghean.vn) - Sáng ngày 4/8/2012 tại thị xã biển Cửa Lò, Nghệ An, Hội Nhà văn Việt Nam khai mạc Trại viết lý luận phê bình văn học. Dự khai mạc có các đồng chí: Phan Đình Trạc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hồng Vinh - Chủ tịch Hội đồng lý luận phê bình văn học Trung ương; Nguyễn Tri Huân - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng biên tập Báo Văn nghệ; Giáo sư Phong Lê - nguyên Viện trưởng Viện Văn học; Giáo sư Tiến sỹ Nguyễn Văn Hạnh - nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Tô Hồng Hải - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.



Toàn cảnh khai mạc trại viết LLPBVH

Khai mạc trại viết, Phó Chủ tịch Nguyễn Trí Huân cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Nghệ An và nhấn mạnh ý nghĩa của trại viết lần thứ nhất: “Lần đầu tiên Hội Nhà văn Việt Nam (NVVN) tổ chức trại viết Lý luận phê bình văn học (LLPBVH) tập hợp trí tuệ của rnhững cây bút lý luận phê bình xuất sắc trong cả nước. Hoạt động này nhấn mạnh một điều: lĩnh vực lý LLPBVH đang là tâm điểm, đang cần có những khởi biến để thúc đẩy sự phát triển của văn học trong tình hình mới. Đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị khóa X về Văn học nghệ thuật, Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI và cũng là hoạt động hưởng ứng đối với những hoạt động sôi nổi của Hội đồng LLPBVH Trung ương.”



Bí thư Tỉnh ủy Phan Đình Trạc trao tặng quà lưu niệm cho Hội Nhà văn Việt Nam

Đến dự khai mạc, chúc mừng trại viết và nêu những đặc trưng của vùng đất Nghệ An “địa linh nhân kiệt”, quê hương Nhà văn hóa kiệt xuất Việt Nam Hồ Chí Minh, Bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương, đồng chí Phan Đình Trạc cho biết: “Những năm qua, bên cạnh chăm lo phát triển KT-XH, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã hết sức quan tâm tới lĩnh vực văn học nghệ thuật, để tạo bước phát triển toàn diên. Nhờ thế, các tác phẩm văn học, nghệ thuật của các cây bút tỉnh nhà và các cây bút của cả nước góp sức với Nghệ An đã bám sát thực tiễn sinh động của cuộc sống, phản ánh chân thực, khách quan chủ nghĩa nhân văn bằng các tác phầm văn học và theo đó là các tác phẩm LLPB. Đây chính là bước khích lệ, là điểm tựa có chiều sâu nhất để người dân vững tin vào Đảng, vào chế độ khi biểu dương cái tốt, lên án cái xấu, sự biến chất, thoái hóa về nhân cách, lối sống và đạo đức trong một bộ phận xã hội. Sự đấu tranh qua các điển hình nhân vật trong các tác phẩm văn học tại Nghệ An và cả nước đã tạo được sự đồng tình cao trong tư tưởng người dân Nghệ An.”



Đồng chí Hồng Vinh - Chủ tịch Hội đồng LLPBVHNT trung ương phát biểu

Phát biểu chỉ đạo trại viết, đồng chí Nguyễn Hồng Vinh đánh giá cao những hoạt động thiết thực và hiệu quả thời gian qua của Hội Nhà văn Việt Nam, đặc biệt Hội đồng LLPBVHNT Trung ương tổ chức trại viết này là dấu ấn đáng ghi nhận. Qua tập huấn sẽ góp phần khắc phục hiện tượng ngày càng thiếu vắng các nhà phê bình VHNT, hoạt động LLPBVHNT còn lạc hậu, xa rời cuộc sống và hiện thực VHNT. Vì vây, để thực hiện thành công Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về VHNT đòi hỏi hoạt động LLPBVHNT phải đặt trong mặt trận tư tưởng văn hóa, văn nghệ của Đảng.”

Ngay sau khai mạc, trại viết đã tham gia tọa đàm với chủ đề: “Văn học với vần đề chống tiêu cực, tham nhũng và suy thoái về tư tưởng đạo đức”.


Phan Nguyễn

Mới nhất
x
Khai mạc Trại viết lý luận phê bình văn học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO