Khai thác hiệu quả vận tải khách bằng xe buýt

(Baonghean) - Những năm gần đây, Nghệ An có nhiều giải pháp phát triển dịch vụ vận tải công cộng bằng xe buýt. Để giảm gánh nặng ngân sách nhà nước, ngành GTVT tăng cường kêu gọi các đơn vị kinh doanh vận tải đầu tư, khai thác vận tải khách bằng xe buýt. Người dân nhờ đó cũng được phục vụ tốt hơn.
Đối với nhiều sinh viên, công  nhân lao động, xe buýt đã trở nên quen thuộc. Bắt đầu hoạt động từ năm 2009, với 1 đơn vị tham gia và chỉ có 2 tuyến, đến nay, trên địa Nghệ An có 4 đơn vị và 2 đơn vị vận tải ngoại tỉnh tham gia kinh doanh vận tải khác bằng xe buýt. Trong đó, doanh nghiệp trong tỉnh gồm Chi nhánh Tổng Công ty TM&XD Đông Bắc tại Nghệ An, Công ty CP dịch vụ, thương mại và du lịch Ngọc Ánh, doanh nghiệp tư nhân vận tải - du lịch và thương mại Thạch Thành và Công ty TNHH dịch vụ và du lịch Tân Phương Thảo; Doanh nghiệp ngoại tỉnh có Công ty Thọ Lam và Công ty CP vận tải Hà Tĩnh. Hiện Công ty Đông Bắc có 80 xe là đơn vị có nhiều phương tiện nhất. Các tuyến xe buýt được đưa vào khai thác đã giải quyết tốt vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Xe buýt cũng là phương tiện kết nối kinh tế các vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ, miền Tây... mang lại lợi ích nhiều mặt cho người dân, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên, người lao động... Có xe buýt tham gia vận tải khách, người dân được hưởng chất lượng dịch vụ vận tải thuận tiện hơn. 
Xe buýt Đông Bắc đón - trả khách trên đường Lê Duẩn (TP. Vinh).
Xe buýt Đông Bắc đón - trả khách trên đường Lê Duẩn (TP. Vinh).
Nhiều doanh nghiệp cùng tham gia kinh doanh đang tạo sự cạnh tranh lành mạnh, phục vụ tốt hơn nhu cầu hành khách. Ngay như doanh nghiệp Đông Bắc, 6 tháng qua đã thay thế 40 phương tiện. Công ty TNHH dịch vụ du lịch Tân Phương Thảo hoạt động vận tải đã 4 năm nhưng bắt đầu kinh doanh vận tải xe buýt mới cuối năm 2014. Doanh nghiệp tham gia 2 tuyến và đã có 32 phương tiện được đầu tư mới 100%. Sau khi khai trương chạy tuyến 08 Vinh - Đô Lương (14 xe) vào cuối năm 2014, bốn tháng sau, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư thêm 18 xe chạy tuyến 27 lộ trình Vinh - QL 46 - Cầu Dùng mới - đường Hồ Chí Minh - QL 7  Thị trấn Anh Sơn và ngược lại.
Ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc công ty cho biết: Tuyến 08 lộ trình Vinh – Đô Lương và ngược lại cơ bản tốt song tuyến 27 doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi tuyến đều đầu tư hàng chục tỷ đồng, như tuyến 08 khoảng 20 tỷ đồng, tuyến 27 gần 30 tỷ đồng. Đầu tư cho tuyến Vinh - Anh Sơn chúng tôi bỏ ra số tiền lớn nhưng kinh doanh gặp khó khăn. Đoạn đường từ Trại giam số 6 lên Thị trấn Anh Sơn dài 25 km nhưng dân cư thưa thớt nên không có khách. Vì thế, mỗi ngày 82 lượt xe chạy lên xuống qua cung đường này rất lãng phí, tốn nhiên liệu, trong khi đó, đường xuống cấp, nhất là 10 km đoạn Thanh Tiên lên đường Hồ Chí Minh. Để giảm bớt khó khăn cho đơn vị, chúng tôi mong muốn được nối tuyến 08 Vinh - Đô Lương lên Anh Sơn, tuyến 27 dừng điểm cuối tại Thị trấn Hạnh Lâm (Thanh Chương). Như vậy, việc phục vụ người dân vẫn đảm bảo mà doanh nghiệp kinh doanh giảm gánh nặng chi phí.   
Mới đây, để tiếp tục chấn chỉnh việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô, kinh doanh bến xe khách và kinh doanh vận tải bằng container trên địa bàn tỉnh, đoàn thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra hoạt động vận tải khách bằng xe buýt. Tại thời điểm kiểm tra, tất cả các đơn vị đều được Sở GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận tải, 100% xe đã được gắn thiết bị giám sát hành trình và hầu hết các xe đều được Sở GTVT cấp phù hiệu. Tuy nhiên, đợt kiểm tra mới đây, Sở GTVT đã phát hiện một số tồn tại, như: Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe chưa được khám sức khỏe định kỳ, chưa lập hồ sơ, lý lịch phương tiện, chất lượng của một số xe không đúng với nội dung đã đăng ký, có doanh nghiệp chưa thành lập bộ phận quản lý theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông theo quy định tại Điều 5, Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT. Đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TM&KD Đông Bắc tại Nghệ An vì đã có hành vi vi phạm xe chở khách không gắn phù hiệu theo quy định. Những thiếu sót và tồn tại khác, đoàn đã yêu cầu các đơn vị được kiểm tra tự khắc phục, bổ sung những thiếu sót tồn tại đã được nêu trong biên bản kiểm tra và có báo cáo cho đoàn theo thời hạn.
Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Hoạt động vận tải khách bằng xe buýt đã góp phần tạo thuận tiện trong việc đi lại cho nhân dân, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải khách, đa dạng hóa loại hình vận tải khách nội tỉnh, người dân có nhiều sự lựa chọn trong việc di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng. Các hoạt động liên quan đến phương tiện này được chúng tôi kiểm tra, chấn chỉnh thường xuyên. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là doanh nghiệp tham gia đầu tư họ cũng phải chọn cung đường có khách, mang lại lợi nhuận. Vì thế, trong số 26 tuyến đã được khảo sát, quy hoạch, mới chỉ có 11 tuyến được đầu tư. Hiện vẫn còn 15 tuyến chưa có nhà đầu tư như nội thành Vinh 2 tuyến, hay các tuyến lên miền Tây như Con Cuông, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu… Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong điều kiện ngân sách hạn chế, chúng tôi tiếp tục kêu gọi xã hội hóa đầu tư, mời các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải đầu tư khép kín các tuyến xe buýt trên địa bàn.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, kết nối dân cư giữa các xã thuộc khu vực bãi ngang (Quỳnh Lưu), Sở GTVT đã khảo sát mở tuyến xe buýt số 29 từ Thành phố Vinh - Quốc lộ 1A - Cầu Giát - Tỉnh lộ 537 - Quỳnh Phương. Hiện nay sở đã có văn bản trình UBND tỉnh đề nghị bổ sung quy hoạch. Phát triển xe buýt là hướng đi tất yếu của giao thông đô thị hiện đại. Theo đó, ngành GTVT tiếp tục chấn chỉnh các đơn vị kinh doanh vận tải đã được cấp phép, nâng cao chất lượng phục vụ người dân; tiếp tục tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung quy hoạch mạng lưới xe buýt trên địa bàn Nghệ An để mọi người dân đều được hưởng lợi; tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư khai thác các tuyến xe buýt đã được quy hoạch. Cùng với đó, tham mưu cho UBND tỉnh có cơ chế, chính sách ưu đãi theo đặc thù của địa phương để hỗ trợ cho các nhà đầu tư khai thác vận tải hành khách bằng xe buýt.
Thu Huyền
Hỗ trợ lãi suất phát triển vận tải hành khách bằng xe buýt
Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư hướng dẫn hỗ trợ lãi suất do thực hiện chính sách tín dụng theo Quyết định số 13/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Về mức hỗ trợ, Dự thảo nêu rõ, căn cứ vào nguồn lực ngân sách địa phương, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ra quyết định về mức hỗ trợ lãi suất vay vốn tại tổ chức tín dụng để đầu tư phương tiện, đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo quy định tại Điểm d, Khoản 11, Điều 9 của Quyết định số 13/2015/QĐ-TTg; đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch.
UBND cấp tỉnh thông báo công khai về mức hỗ trợ lãi suất vay vốn tại tổ chức tín dụng cho chủ dự án đầu tư phương tiện, đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Việc hỗ trợ lãi suất vay vốn tại tổ chức tín dụng cho chủ dự án được thực hiện hàng năm và thông qua Kho bạc Nhà nước nơi chủ dự án mở tài khoản thanh toán trên cơ sở đầy đủ hồ sơ, thủ tục và xác nhận của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại thông tư này.

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.