Khẳng định bằng kết quả cứu sống người bệnh

24/10/2011 15:02

Thành lập tháng 9/2010, đến nay, Trung tâm Huyết học - Truyền máu (TT HH-TM) đã có tròn một năm hoạt động. Là đơn vị còn non trẻ với không ít khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, hoạt động phụ thuộc vào các yếu tố khách quan như vấn đề cung ứng nguồn máu, chế độ chính sách..., nhưng Trung tâm đã ngày càng khẳng định sự cần thiết của mình trong hệ thống y tế tỉnh nhà.

(Baonghean.vn) Thành lập tháng 9/2010, đến nay, Trung tâm Huyết học - Truyền máu (TT HH-TM) đã có tròn một năm hoạt động. Là đơn vị còn non trẻ với không ít khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, hoạt động phụ thuộc vào các yếu tố khách quan như vấn đề cung ứng nguồn máu, chế độ chính sách..., nhưng Trung tâm đã ngày càng khẳng định sự cần thiết của mình trong hệ thống y tế tỉnh nhà.

Làm việc trên máy công thức máu tại Trung tâm HH-TM


Bác sỹ Nguyễn Hoàng Cát- Phó Giám đốc Trung tâm HH-TM trong câu chuyện với phóng viên, đã kể lại một kỷ niệm của những ngày đầu Trung tâm mới thành lập. Đó là một trường hợp sản phụ đến từ Hà Tĩnh có nhóm máu hiếm, vào Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, rơi vào tình trạng mất máu sau sinh con và đã hết sức nguy kịch, trong khi lượng máu trong kho không đáp ứng yêu cầu.

Sau cuộc hội ý nhanh với quyết tâm cao bằng mọi cách phải cứu sống người bệnh của lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Nghệ An và lãnh đạo Trung tâm diễn ra, việc thiếu máu của bệnh nhân đã được giải quyết. Có trong tay danh sách những tình nguyện viên hiến máu thuộc nhóm máu của bệnh nhân, bác sỹ Cát đã lập tức gọi điện thoại cho 4 sinh viên của Trường Cao đẳng Y khoa (nay là Đại học Y khoa Vinh).


4 sinh viên này đang đi thực tập ở một địa phương khác đã sΩn sàng bắt xe ôm về trong đêm, cùng với một nhân viên của khoa tình nguyện đưa cánh tay mình hiến máu để cứu người.


Tổ chức các ngân hàng máu sống kể trên là một trong số nhiều hoạt động của công tác tiếp nhận và cung ứng máu mà Trung tâm đã làm rất hiệu quả. Từ đây, nhiều người bệnh đã thoát khỏi bàn tay tử thần, các bệnh viện cũng chủ động hơn về nguồn máu.

Năm 2011, Trung tâm được giao chỉ tiêu tiếp nhận và cung ứng 8.000 đơn vị máu, nhưng Trung tâm đặt mục tiêu đạt 10.000 đơn vị. Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm có đủ cơ sở để khẳng định sẽ vượt cả mục tiêu phấn đấu. Các chỉ tiêu khác, Trung tâm đều đạt và vượt như thực hiện chỉ tiêu chuyên môn về tiêu bản (công tác xét nghiệm) đạt 142% kế hoạch, phối hợp tuyên truyền, mở rộng đối tượng hiến máu trong bộ đội, công nhân, cán bộ công chức, thanh niên nông thôn, mở rộng địa bàn hiến máu, đặc biệt đã tổ chức thu gom ở một số huyện miền núi, vùng sâu như Anh Sơn, Nghĩa Đàn... Đã tiến hành điều trị một số bệnh về máu và các cơ quan tạo máu làm tiền đề cho sự phát triển của Khoa Lâm sàng các bệnh máu vào năm 2013 với quy mô 20 giường bệnh. Mặc dù nhân lực đang gặp khó nhưng Trung tâm cũng đã gửi một số cán bộ đi đào tạo chuyên sâu ở Viện HH-TM Trung ương.

Nhiều cán bộ được cử đi đào tạo, tập huấn các lớp ngắn hạn. Thời gian qua, Trung tâm cũng đã tiếp nhận một thạc sỹ, một kỹ thuật viên từ tuyến Trung ương về chuyển giao kỹ thuật theo đề án 1816. Nhờ vậy, công tác chẩn đoán, điều trị và xét nghiệm sàng lọc máu đã có những bước tiến bộ. Kết hợp với Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh, Trung tâm cũng đã tiến hành tổ chức đào tạo cho tuyến dưới nhiều lớp kỹ thuật xét nghiệm từ 1- 6 tháng, tổ chức tập huấn về an toàn truyền máu cho cán bộ làm công tác này trên địa bàn toàn tỉnh.

Tại Hội nghị về HH-TM toàn quốc, Trung tâm HH-TM Nghệ An được xếp hạng thứ 13 toàn quốc về hiệu quả hoạt động của công tác HH-TM. Đối với một Trung tâm non trẻ thì đây là một kết quả đáng khích lệ, và Trung tâm đang phấn đấu để lọt "top 10". Việc đầu tư trang thiết bị cho Trung tâm hiện đang được triển khai với các gói thầu sẽ được hoàn thiện vào cuối năm nay. Công tác truyền máu nhờ thế sẽ được nâng lên một cấp, đáp ứng tốt nhu cầu của người bệnh, đảm bảo an toàn hơn, tiết kiệm hơn.


Trăn trở với công tác HH-TM tỉnh nhà, Tiến sỹ Nguyễn Văn Hương- Giám đốc Trung tâm, bác sỹ Nguyễn Hoàng Cát - Phó Giám đốc đều ghi nhận và muốn được nhân rộng hơn các điểm hiến máu cố định gắn với tư vấn sức khỏe đã hoạt động khá hiệu quả trong thời gian qua tại Đại học Vinh, các câu lạc bộ hiến máu tình nguyện tại ĐH Vinh, ĐH SPKT, ĐH Y khoa Vinh... Đồng thời tiến tới thành lập CLB nhóm máu hiếm để có cơ hội giúp đỡ cho những bệnh nhân không may mắc bệnh về máu hoặc cần máu thuộc nhóm hiếm gặp. Các bác sỹ cũng hy vọng "Lễ hội xuân hồng" được tổ chức vào tháng 2 sang năm sẽ thu hút được hàng ngàn người đăng ký hiến máu.


Thùy Vinh

Mới nhất
x
Khẳng định bằng kết quả cứu sống người bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO