Khảo sát giá dịch vụ khám, chữa bệnh tại Quỳ Hợp

06/09/2014 11:45

(Baonghean.vn) - Sáng 6/9, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đã có cuộc khảo sát việc triển khai thực hiện quy định giá một số dịch vụ khám, chữa bệnh theo Nghị quyết số 56/2012/ NQ-HĐND tỉnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳ Hợp. Cùng tham gia có đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Y tế.

Triển khai thực hiện quy định về giá một số dịch vụ khám, chữa bệnh theo Nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành năm 2012, Bệnh viện đã có sự phối hợp với cơ quan BHXH triển khai một cách kịp thời; có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng một số dịch vụ khám, chữa bệnh; cải tiến quy trình khám bệnh để giảm phiền hà và chờ đợi của bệnh nhân. Hoạt động của bênh viện được bổ sung một số cơ sở vật chất như tăng bàn khám, giường bệnh, quạt điện, điều hòa, máy sưởi..., đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho bệnh nhân. Bênh viện cũng đã mua sắm thêm một số trang thiết bị y tế; tăng cường đào tạo theo hướng chuyên khoa cho một số y, bác sỹ để thực hiện một số chuyên khoa, kỷ thuật mới.

Bà Tôn Thị Cẩm Hà kết luận tại cuộc khảo.
Bà Tôn Thị Cẩm Hà - Trưởng đoàn khảo sát kết luận
Đoàn khảo sát trực tiếp trao đổi với bệnh nhân
Đoàn khảo sát trao đổi với bệnh nhân

Đoàn khảo sát cũng đã ghi nhận một số bất cập về giá một số dịch vụ khám, chữa bệnh chưa đáp ứng yêu cầu của thực tế, ảnh hưởng đến việc thực hiện chuyên môn của bệnh viện cũng như quyền lợi của người tham gia BHYT. Ngoài ra, đoàn cũng đã tiếp thu một số bất cập trong vấn đề cung ứng thuốc vừa thiếu, vừa không kịp thời, ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh; quy định về thủ tục thanh toán chưa tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở y tế.... Trên cơ sở các vấn đề bất cập đặt ra, đoàn đã tiếp thu để đề xuất với HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh trong thời gian tới.

Chiều cùng ngày, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã khảo sát việc thực hiện quy định giá một số dịch vụ khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp.

Lãnh đạo UBND xã Đồng Hợp kiến nghị với đoàn quan tâm về trạm y tế cấp xã
Lãnh đạo UBND xã Đồng Hợp kiến nghị cần quan tâm trạm y tế cấp xã

Đoàn ghi nhận một số bất cập giữa đơn giá mà tỉnh quy định với thực tiễn. Cụ thể, theo khung giá quy định, một ca đẻ thường được chi trả “trọn gói” là 385.000 đồng, nhưng thực tế khi sản phụ đẻ thường có trường hợp phải cắt khâu mà không được thanh toán theo bảng giá quy định. Bên cạnh đó, giá tiền khám hiện quy định 3.000 đồng/bệnh nhân/lượt khám, với những trường hợp thăm khám về sản khoa và tai nạn thương tích cần phải sử dụng găng tay khi thăm khám, băng bó xử lý vết thương, bình quân mỗi đôi găng tay từ 2.000 - 8.000 đồng/đôi (tùy loại).

Mặt khác, do không được phân tuyến kỹ thuật, đầu tư máy xét nghiệm, bố trí cán bộ, cho nên tại trạm y tế hiện tại không thể phát hiện được các trường hợp các bệnh lây nhiễm như HIV, viêm gan B,..., dẫn đến việc dễ lây lan bệnh tật cho nhân viên y tế. Tại cuộc khảo sát, lãnh đạo UBND xã Đồng Hợp và Trạm Y tế xã đã kiến nghị với HĐND tỉnh cần quan tâm đến tuyến y tế cơ sở, nhằm đảm bảo tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngay tại cơ sở.

Bà Tôn Thị Cẩm Hà kết luận tại cuộc làm việc.
Bà Tôn Thị Cẩm Hà kết luận tại cuộc làm việc.

Ghi nhận những bất cập đặt ra, bà Tôn Thị Cẩm Hà mong muốn cán bộ, nhân viên y tế Trạm tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về vấn đề sức khỏe, bệnh tật để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ở địa phương, bảo đảm quyền lợi cho nhân dân. Về các kiến nghị của Trạm, đoàn sẽ tiếp thu để báo cáo với HĐND tỉnh.

Tin, ảnh: Minh Chi

Khảo sát giá dịch vụ khám, chữa bệnh tại Quỳ Hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO