Khảo sát thực hiện chế độ, chính sách đối với cựu TNXP, TNXP xây dựng kinh tế, thanh niên tình nguyện

24/05/2012 17:43

(Baonghean.vn) - Chiều nay 24/5, Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát việc thực hiện chế độ, chính sách...

(Baonghean.vn) -Chiều nay 24/5, Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát việc thực hiện chế độ, chính sách cho thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến (cựu TNXP); thanh niên xung phong tham gia xây dựng và phát triển kinh tế (Tổng đội TNXP.XDKT); thanh niên tình nguyện (TNTN) tại Tỉnh Đoàn Nghệ An. Đồng chí Tôn Thị Cẩm Hà – Phó ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh chủ trì.



Thông qua khảo sát của Đoàn, cho thấy: Nhìn chung, việc thực hiện chế độ, chính sách cho các đối tượng cựu TNXP, TNXP.XDKT, TNTN thời gian qua trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo theo các văn bản của trung ương, của tỉnh quy định. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là việc giải quyết chế độ, chính sách cho cựu TNXP đang còn nhiều tồn đọng, vướng mắc. Hiện tại số lượng cựu TNXP chưa được hưởng chế độ, chính sách đang còn quá lớn, với 13.761 người.

Về TNXP.XDKT đang lúng túng trong việc thực hiện chủ trương chuyển đổi mô hình từ Tổng đội TNXP.XDKT sang loại hình hoạt động mới theo doanh nghiệp. Chính sách thu hút, tuyển dụng đội viên và thực hiện quy hoạch cán bộ đối với đội ngũ quản lý ở các Tổng đội TNXP.XDKT còn có một số hạn chế. Riêng đối với TNTN nếu làm việc có thời hạn theo các đề án mà được Trung ương và tỉnh phê duyệt thì có chế độ, chính sách cụ thể, nhưng đối với TNTN hoạt động thường xuyên, đột xuất, theo phong trào thì hiện tại chưa có văn bản nào của Trung ương hay của tỉnh quy định về chế độ, chính sách cho đối tượng này, nhất là người tham gia tình nguyện khi gặp rủi ro, hoạn nạn.

Từ kết quả khảo sát, Ban đề nghị: Tỉnh Đoàn cần chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách đến với các đối tượng, tránh tình trạng khi các đối tượng tiếp nhận chế độ, chính sách để làm các thủ tục hưởng thì lại thay đổi chính sách mới. Quan tâm tạo điều kiện để cựu TNXP tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của nhà nước để giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Rà soát lại các chế độ, chính sách mà cựu TNXP chưa được hưởng để đảm bảo đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định, cũng như rà soát hoạt động của Tổng đội TNXP.XDKT. Trên cơ sở đó lựa chọn mô hình chuyển đổi phù hợp, từ đó tham mưu với UBND tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo việc chuyển đổi mô hình hoạt động có hiệu quả. Tham mưu cho UBND tỉnh có cơ chế, chính sách cho lực lượng TNTN, tạo động lực thúc đẩy các phong trào tình nguyện tham gia phục vụ cộng đồng và các hoạt động an sinh xã hội. Tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành, các cơ quan liên quan giải quyết các chế độ, chính sách tồn đọng cho các lực lượng.

Về phía Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh sẽ có văn bản kiến nghị với UBND tỉnh một số vấn đề để sớm giải quyết những tồn đọng, vướng mắc liên quan đến 3 lực lượng: cựu TNXP, Tổng đội TNXP.XDKT và TNTN.


Minh Chi

Khảo sát thực hiện chế độ, chính sách đối với cựu TNXP, TNXP xây dựng kinh tế, thanh niên tình nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO