Khát vọng Piêng Lâng

(Baonghean) - Giờ thì Piêng Lâng (Nậm Giải, Quế Phong) đã chẳng còn là mảnh đất xác xơ vì cơn thủy họa tang thương cách đây ngót chục năm trời, mà trở thành địa danh nổi tiếng được dân “phượt” gần xa kháo nhau tìm đến. Vẻ đẹp của bản làng thuần Thái quấn quýt mây vờn đỉnh núi, sắc xanh ngời trên bát ngát đồi chanh leo, cả sự tĩnh lặng miên viễn của chốn sơn cùng thủy tận ... đã làm nên thứ “đặc sản” riêng có của Piêng Lâng vậy...
Thì tôi cũng xin neo cái cớ tác nghiệp, mà tự đãi mình một chuyến viễn du bâng khuâng Piêng Lâng thẳm vời ấy. Nghĩa là, đi với tâm thế vừa thong dong thưởng ngoạn, vừa giữ tỉnh táo để thấu cảm, ghi nhận những đường nét của mảnh đất vùng biên mà sau ngót chục năm trời, tôi mới có dịp trở lại. Anh Ngân Văn Minh, Trưởng bản Piêng Lâng xuống UBND xã Nậm Giải để làm mấy giấy tờ, thủ tục về giống cây chanh leo cho vụ mùa mới, nhiệt tình trở thành người dẫn đường cho khách về thăm bản. “Lên Piêng Lâng vẫn con đường độc đạo ấy thôi, nhưng nay đã đổi khác nhiều. Trước, đường cheo leo dốc đá, mùa mưa trơn nhẫy đất đỏ, mùa hè xóc nảy đá dăm, đá cuội... Sau nhiều đợt mở rộng, cải tạo, đường đã được “dặm” thêm mấy lớp áo mới, giao thông thuận lợi hơn hẳn” - Trưởng bản Minh vui chuyện. 
Đường lên Piêng Lâng
Đường lên Piêng Lâng
Trưởng bản Ngân Văn Minh mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có thâm niên “quản lý” bản Piêng Lâng 6 năm. Cởi mở, thật bụng và hiếu khách như bao đồng bào dân tộc Thái khác, Trưởng bản Minh được nhiều đoàn khách ghé bản rất quý, vì cả nhẽ thông hiểu chuyện “sử sách” bản làng như đường chỉ lòng tay. “65 hộ dân Piêng Lâng hôm nay, gốc gác vốn là dân bản Pục, bản Méo, bị lũ quét năm 2007 cuốn trôi hết nhà cửa, ruộng vườn. Lũ về trong đêm không ai kịp trở tay. Sáng ra, chơi vơi đứng trên nóc nhà, nhìn trước mặt mênh mông nước bạc, thấy trâu, bò, lợn, gà... trôi trước mặt mà bất lực. Nhiều gia đình con mất mẹ, vợ mất chồng ...
Bà con Piêng Lâng hôm nay ấy mà, chưa quên ngày xưa đâu” - Trưởng bản Minh kể chuyện gần, chuyện xa. Đường từ trung tâm xã Nậm Giải lên Piêng Lâng chưa đầy 7 km, mà cứ thấy vời vợi trong những tưởng nhớ chuyện xưa. Khi còn ở nơi ở cũ, bà con rất vất vả vì thiếu đất sản xuất, địa hình đồi núi cheo leo, khí hậu khắc nghiệt khiến việc sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. Lũ qua, bản làng lại càng thêm xác xơ. “Có gạo, có đồ cứu trợ của Nhà nước và các đoàn thể rồi, nhưng bà con bảo nhau, đâu thể nhận cứu trợ cả đời, phải tìm kế sinh nhai thôi. Năm 2009, chính quyền huyện, xã tổ chức họp dân, vận động bà con di dời lên nơi ở mới, đi xa hơn nhưng địa hình rộng rãi, thuận lợi để sinh sống, sản xuất hơn. Bản tái định cư Piêng Lâng ra đời từ thời điểm đó, thì Piêng Lâng theo tiếng Thái nghĩa là vùng đất bằng phẳng, có dòng nước chảy quanh mà. Piêng Lâng là khát vọng của đồng bào ta” - Trưởng bản Minh chia sẻ thật tình, vừa vội vã nhấn ga xe, vượt lên đỉnh dốc cuối cùng. 
Anh Lê Văn Diệu chăm sóc vườn chanh leo.
Anh Lê Văn Diệu chăm sóc vườn chanh leo.
Là bản tái định cư, nên Piêng Lâng khác với 7 bản còn lại của xã Nậm Giải với quy hoạch đường nội bản quy củ như ô bàn cờ. Hệ thống đường nội bản được bê tông hóa toàn bộ, trải dài ra tận chân ruộng. Hai bên đường, thấp thoáng thảm xanh ruộng bậc thang đang vào vụ cấy, dòng khe Huồi Cò Mạ được khơi nguồn trong vắt, uốn quanh những chân ruộng cứng, thoảng tiếng máy cày, tiếng trâu đằm đất cho vụ mùa mới...
Trưởng bản Ngân Văn Minh dẫn tôi lên mỏm đồi cao, từ trên nhìn xuống, 65 nếp nhà sàn ở Piêng Lâng vững chãi tỏa ra như hình cánh quạt, tựa đỉnh Pù Huống quanh năm mờ mây, nom như bức tranh thủy mặc tráng vĩ của thiên nhiên. Trưởng bản Minh khoát tay ra trước mặt, tâm sự: “Khát vọng của bà con đồng bào Thái khắp vùng Nậm Giải là có được vùng đất bằng phẳng để sinh cơ, lập nghiệp. Thì đây, khát vọng đã thành. Lên Piêng Lâng, mỗi hộ được cắt 2.000 m2 đất để làm nhà, có vườn rau, có khu chuồng trại tách biệt, nhiều hộ còn đào được ao thả cá, chưa kể trung bình mỗi khẩu trong nhà có 5a ruộng để canh tác. Bà con Piêng Lâng vui bụng lắm!” 
Quang cảnh Piêng Lâng.
Quang cảnh Piêng Lâng.
Niềm vui ấy hiện hữu trong từng câu chuyện kể của ngày hôm nay, không chỉ trong tâm tình của những người già mà còn của những gia đình trẻ lên lập nghiệp ở Piêng Lâng với khát vọng làm giàu trên vùng đất khó. Anh Lê Văn Diệu (SN 1984) là một trong những người trẻ điển hình như thế. Dong dỏng cao, nước da trắng và khuôn mặt thư sinh, mấy ai ngờ rằng, vẻ ngoài ấy lại ẩn chứa một cá tính cương nghị, quyết liệt đến tận cùng. Chuyện của Diệu, buồn - vui vấn vít theo những thăng trầm, những đoạn đời lắm nỗi. Diệu vốn là người bản Méo. Nhà Diệu neo người, bố mất sớm, chỉ có hai mẹ con, vì thế, từ nhỏ, Diệu đã là trụ cột của gia đình. “Hồi còn ở bản Méo, một mình mình quần quật làm mấy sào ruộng, rảnh rỗi là vào rừng thu lượm lâm sản phụ, làm bốc vác thuê...” - Diệu tâm sự. Năm 2007, lũ quét tràn qua bản Méo. Nếp nhà sàn chông chênh của mẹ con Diệu không chống đỡ nổi cơn giận dữ của thiên nhiên. “Mình ân hận lắm, mình không cứu được mẹ... Mãi mấy ngày sau, bà con dân bản mới báo tin lên, bảo, mình xuống đón mẹ ở Nghĩa Đàn. Giờ, mộ mẹ mình vẫn ở dưới đó...” - Diệu nghẹn ngào kể. 
Chúng tôi chợt cùng lặng yên, nhìn ra bát ngát xanh trước mặt. Vườn chanh leo hơn 2 ha của ông chủ trẻ Lê Văn Diệu ngời lên trong lấp lóa nắng ban mai, lúc lỉu quả bói đầu mùa. Những vườn chanh leo như của gia đình Diệu là điểm nhấn của Piêng Lâng ngày hôm nay, thấm đẫm kỳ tích “cõng” chanh vượt núi, “cắm” sâu rễ, bền gốc vào lòng đất vùng biên, vào lòng người dân bản.
“Giờ thì dân bản cảm ơn cán bộ, cảm ơn Nhà nước vì đã đưa cây tốt về bản xa. Mấy năm về trước, khi cán bộ vận động dân trồng chanh leo, gia đình mình không thuận bụng lắm đâu, tại nghi ngờ giống cây mới, cây lạ chưa từng thấy bao giờ. Cán bộ tuyên truyền, động viên mãi, hỗ trợ giống, phân bón và chỉ bảo kỹ thuật rất tận tình, mình mới mạnh dạn trồng đấy!” - Anh Lê Văn Diệu cho hay như thế. Gia đình Diệu là 1 trong 4 hộ ban đầu ở Piêng Lâng trồng thử nghiệm cây chanh leo, sau 2 mùa hiệu quả, đông đảo bà con mới tin tưởng làm theo. Chanh leo hợp với khí hậu, thổ nhưỡng Piêng Lâng, mùa quả đầu cho sản lượng 25 tấn/ha. “Nhờ chanh leo, gia đình mình mới thoát nghèo. Nhưng thoát nghèo rồi thì phải phấn đấu vươn lên khá, giàu. Thu nhập từ chanh leo, mình tái đầu tư nuôi trâu, bò sinh sản”. - ông chủ trẻ của cơ ngơi đã ra dáng khang trang, phấn khởi chia sẻ về bao dự định của mình. 
Ngồi cạnh bên, Trưởng bản Ngân Văn Minh tiếp lời, đâu chỉ có gia đình Diệu mà ở Piêng Lâng, nhiều gia đình trẻ mới tách ra ở riêng vài năm nay cũng chung một khát vọng vượt nghèo như thế. Họ hồ hởi khai hoang, vỡ đất lấy mặt bằng trồng chanh leo, trồng keo, sắn... lấy ngắn, nuôi dài. Giờ thì diện tích chanh leo toàn bản đã lên hơn 7 ha, và mùa chanh leo năm nay, chính quyền xã Nậm Giải đang có kế hoạch mở rộng diện tích lên thêm 4 ha. Piêng Lâng đang xanh lên những khát vọng!
Ghi chép:
KỲ PHƯƠNG

tin mới

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.