Khi cán bộ xã “chăm chỉ” làm mùa

04/09/2013 10:50

Vừa rồi, khi đến làm việc với xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, chúng tôi hết sức ngạc nhiên khi được biết, cán bộ xã ở đây dịp này ít làm việc vào buổi sáng. Lý do  là bởi đang cao điểm mùa vụ sản xuất nông nghiệp nên cán bộ phải về cùng gia đình làm cho kịp mùa vụ. Do buổi sáng ít làm việc, nên nhiều người dân có việc “cậy” đến ủy ban xã đành phải đợi đến buổi chiều, nhiều người do không biết “lệ” trên đành mất công đi về để xin cho được chữ ký, con dấu để đi học, đi làm, khai sinh…!

(Baonghean) - Vừa rồi, khi đến làm việc với xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, chúng tôi hết sức ngạc nhiên khi được biết, cán bộ xã ở đây dịp này ít làm việc vào buổi sáng. Lý do là bởi đang cao điểm mùa vụ sản xuất nông nghiệp nên cán bộ phải về cùng gia đình làm cho kịp mùa vụ. Do buổi sáng ít làm việc, nên nhiều người dân có việc “cậy” đến ủy ban xã đành phải đợi đến buổi chiều, nhiều người do không biết “lệ” trên đành mất công đi về để xin cho được chữ ký, con dấu để đi học, đi làm, khai sinh…!

Công chức ủy ban có 8 giờ “vàng ngọc”. 8 giờ đó nếu làm việc cho đúng, cho hiệu quả, thiết thực thì đâu hết việc. Từ xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế hàng năm, lập dự toán thu chi, đến việc tham gia thu ngân sách trên địa bàn, quản lý, sử dụng đất hiệu quả, quản lý và xây dựng hạ tầng trên địa bàn… Chưa kể những sự vụ khác về mặt tư pháp mà người dân hàng ngày, hàng giờ cần đến chính quyền. Nhưng việc 8 giờ “vàng ngọc” ấy chỉ còn lại một nửa, mà không ít cán bộ công chức xã lại đến muộn giờ làm, 4 h chiều lại ra quán bia, sân bóng tụ tập để trụ sở vắng hoe thì bao nhiêu việc công sẽ bị đình trệ, người dân có việc cần đều phải chờ đợi mất thời gian.

Điều vô lý nữa là trong khi các xã khác đều thực hiện đi làm ngày 2 buổi đúng giờ Nhà nước thì vẫn còn có xã “tùy tiện” đặt lịch làm việc riêng cho xã mình để thoải mái làm việc nhà, việc riêng, coi thường kỷ luật, kỷ cương nhà nước. Họ đã “ăn cắp” thời gian của Nhà nước, trong khi các chế độ lương, phụ cấp vẫn hưởng nguyên như quy định.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh coi “bệnh quan liêu là kẻ thù của nhân dân, là tội lỗi và tội lỗi ấy cũng như việt gian, mật thám, tức là kẻ thù của cách mạng”. Người còn chỉ rõ: “Nguyên nhân của bệnh quan liêu ấy là: Xa nhân dân: do không hiểu tâm lý, nguyện vọng của dân. Khinh nhân dân: cho là “dân ngu khu đen”, bảo sao làm vậy. Không hiểu biết nhân dân: họ quên rằng nhân dân cần thấy lợi ích thiết thực. Và không yêu thương nhân dân: họ chỉ biết đòi hỏi nhân dân mà không thiết thực giúp đỡ nhân dân”.

Soi lời dạy đó của Người vào trường hợp bớt xén thời gian làm việc ở xã Bắc Thành, huyện Yên Thành cho thấy, đó cũng là một bệnh quan liêu!


Hồng Sọc

Khi cán bộ xã “chăm chỉ” làm mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO