Khi “đảng viên đi trước”…

05/07/2013 21:17

(Baonghean) - Thực hiện Chỉ thị 08- CT/TU của Tỉnh ủy vì dồn điền, đổi thửa, Đảng ủy xã Diễn Cát (Diễn Châu) đã vận dụng, phát huy vai trò của đảng viên nhằm hoàn thành công tác dồn điền, đổi thửa, tạo tiền đề quan trọng để xã tiếp tục được chọn làm xã điểm xây dựng cánh đồng mẫu lớn của huyện Diễn Châu.

Đầu tháng 7, nắng nóng như đổ lửa nhưng trên các cánh đồng của xã Diễn Cát, lúa vụ hè thu vẫn phát triển xanh tốt, hứa hẹn một vụ mùa bội thu cho bà con nông dân. Dẫn tôi đi thăm cánh đồng lúa, đồng chí Trần Văn Minh - một đảng viên hơn 30 năm tuổi đảng, xóm trưởng xóm 6 chia sẻ: “Từ khi hoàn thành công tác dồn điền, đổi thửa, thủy lợi đồng ruộng được quy hoạch lại khoa học, nông dân chúng tôi rất yên tâm sản xuất, không lo thiếu nước”. Diễn Cát có 9 xóm, trong đó có 8 xóm thuần nông. Với diện tích 420 ha trồng lúa nước, xã là một trong những vùng trọng điểm sản xuất lương thực của huyện Diễn Châu.

Thực hiện công tác dồn điền, đổi thửa, giữa tháng 9/2012, Đảng ủy xã ra Nghị quyết về việc lãnh đạo nhân dân thực hiện cuộc vận động tiếp tục dồn điền, đổi thửa theo tinh thần Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tiếp đó, UBND xã có quyết định thành lập ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động nông dân “dồn điền, đổi thửa” và thành lập các ban, tổ chuyên môn giúp việc gồm: Tổ xây dựng nội dung kế hoạch, Tổ tổng hợp quỹ đất, Tổ kinh tế hậu cần, Tổ thông tin tuyên truyền, Tổ tổng hợp số khẩu, Tổ quy hoạch giao thông thuỷ lợi; Tổ giao đất thực địa, chỉnh lý bản đồ, lập hồ sơ địa chính, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lập bộ thuế; Tổ giám sát cộng đồng.



Ông Trần Văn Minh và Nguyễn Xuân Huệ thăm cánh đồng mẫu lớn của xã.

Chương trình, kế hoạch được quán triệt cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đến tận các thôn xóm, tuy nhiên rất nhiều hộ vẫn chưa thực sự quyết tâm thực hiện chủ trương lớn này. Thấm nhuần tư tưởng “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, 38 đảng viên trong chi bộ xóm 6 đã gương mẫu thực hiện trước, đồng thời nhiệt tình vận động bà con nhân dân làm theo. Bình quân mỗi đảng viên được chi bộ giao phụ trách vận động 6 -7 hộ trong xóm, đặc biệt vai trò của người đứng đầu được thể hiện rõ nét, tiêu biểu như các đồng chí: Hoàng Văn Nha – Bí thư chi bộ, Vương Đình Hải – Đội trưởng Đội dồn điền, đổi thửa của xóm, gia đình vừa gương mẫu thực hiện vừa vận động các hộ bà con khác cùng đồng thuận thực hiện chủ trương.

Chỉ sau một thời gian ngắn, nhân dân xóm 6 đã thông suốt, quyết tâm thực hiện dồn điền, đổi thửa. Nhân dân trong xóm còn tự nguyện đóng góp trung bình 380.000 đồng/sào để lấy kinh phí thực hiện giao thông thủy lợi nội đồng. Nhờ vậy, công tác dồn điền, đổi thửa ở xóm 6 được triển khai với tiến độ rất nhanh. Kết quả, trên diện tích hơn 46,6 ha đất sản xuất lúa nước, trung bình mỗi hộ chỉ còn 3 thửa, trong khi trước đây trung bình mỗi hộ có 7 -8 thửa ruộng, thậm chí có những hộ lên đến 11 thửa như gia đình đồng chí Nguyễn Xuân Huệ.

Cũng chính vai trò tiên phong của đảng viên, nhân dân xóm 6, nên chỉ một thời gian ngắn, 7 xóm còn lại có đất sản xuất nông nghiệp các hộ nông dân cũng hồ hởi vào cuộc. Đến cuối tháng 12/2012, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của xã đã hoàn thành thực hiện dồn điền, đổi thửa. Nếu như trước đây bình quân mỗi hộ có đến 7-8 thửa đất, thì sau khi thực hiện dồn điền, đổi thửa chỉ còn bình quân 2,34 thửa/hộ, với diện tích trung bình đạt 1.097m2/thửa. Công tác dồn điền, đổi thửa ở Diễn Cát đã thể hiện rõ nét vài trò gương mẫu của đảng viên và sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể chi hội, từ đó đã khơi dậy được sự đồng thuận của nhân dân. Bởi, sau khi thấu hiểu, nhân dân đã đóng góp bình quân 500.000 đồng/sào để góp kinh phí thực hiện; đồng thời bà còn cũng đã hiến 12ha đất phục vụ làm giao thông, thủy lợi với khối lượng đào đắp, chủ yếu do sức dân của cả xã đạt 100.000m3.

Đánh giá về hiệu quả thực tế, đồng chí Trần Bá Trân – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhờ dồn điền, đổi thửa nên Diễn Cát được huyện Diễn Châu chọn xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn (CĐML). Điều này hứa hẹn cho nông dân được nâng cao thu nhập trên mỗi đơn vị diện tích”. Hiện nay, trong vụ hè thu 2013, nhiều hộ nông dân ở xóm 3, 5, 6, 7 đã nhiệt tình tham gia, trong đó vai trò của đảng viên tiếp tục được thể hiện. Đơn cử gia đình đảng viên Trần Văn Minh ở xóm 6, đã dành 4/9 sào đất lúa; gia đình đảng viên Đặng Trọng Huy tham gia 3 sào làm CĐML.

Câu chuyện dồn điển, đổi thửa ở Diễn Cát chứng mình một điều rằng, bất kì ở đâu và khi nào, trước chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, vai trò của hệ thống chính trị cơ sở, nòng cốt là các đảng viên và các tổ chức đoàn thể được phát huy tốt thì tiến độ thực hiện sẽ nhanh chóng hơn, hiệu quả đạt được rõ nét hơn.


Bài, ảnh: Thành Duy

Mới nhất
x
Khi “đảng viên đi trước”…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO