Khiêm tốn thưởng tết doanh nghiệp Nghệ

23/01/2016 12:10

(Baonghean) - Trên “bản đồ thưởng tết” của doanh nghiệp cả nước, doanh nghiệp Nghệ An khá lặng lẽ ở mức thưởng “khiêm tốn”.

Doanh nghiệp Nghệ An tặng quà tết cho học sinh nghèo Kỳ Sơn.ảnh Hoàng Vĩnh
Doanh nghiệp Nghệ An tặng quà tết cho học sinh nghèo Kỳ Sơn.ảnh Hoàng Vĩnh.

“Hai tỷ không trăm hai mươi tám triệu đồng là mức thưởng tết (dương lịch) năm 2016 của một doanh nghiệp FDI tại thành phố Hồ Chí Minh dành cho người lao động của mình, tết âm lịch “sơ sơ” cũng trên 600 triệu/ người. Rõ ràng đây là một con số làm cho phần còn lại của người lao động cả nước phải xuýt xoa, thậm chí chạnh lòng.

Những tờ lịch cuối cùng của năm âm lịch đã “đi” gần hết. Chỉ còn vài tuần nữa là cả nước đón tết Nguyên đán Bính Thân. Lần lượt các địa phương cũng đã công khai mức thưởng tết âm lịch năm 2016 của khối doanh nghiệp trên địa bàn. “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” mức thưởng tết bởi thế cũng “sinh động” không kém. Hàng trăm triệu có, chục triệu có, rồi đến một vài triệu, cứ thế xuôi dần xuống tận vài chục ngàn. Mức thưởng tết chênh lệch nhau đến 100.000 lần! Thậm chí có đơn vị “bói” không ra tiền nên chỉ còn cách thưởng tết bằng những thứ “nhà trồng được” còn ứ trong kho như lịch, tương ớt, nghe nói còn có cả… quần đùi để an ủi động viên chút ít gọi là không bỏ rơi người lao động.

Trên “bản đồ thưởng tết” đa sắc ấy, doanh nghiệp Nghệ An chúng ta lặng lẽ hiện lên trong “mã vùng” khá “khiêm tốn”. Theo kết quả khảo sát của Sở lao động thương binh và xã hội tỉnh nhà qua 134 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thì đa phần các đơn vị, doanh nghiệp “của ta” đều thưởng tết cho công nhân bằng một tháng lương cơ bản.

Một số ít doanh nghiệp mức thưởng tết cao như: Công ty TNHH Mía đường Nghệ An, mức thưởng bình quân 7,1 triệu đồng/ lao động, có trường hợp lên đến 80 triệu đồng/tháng và con số 80 triệu vô cùng hiếm hoi ấy đã nghiễm nhiên giữ kỷ lục quán quân của mùa thưởng tế Bính Thân này. Vẫn như năm trước, cũng không khác các địa phương khác, nó, cái danh hiệu quán quân ấy thuộc về khối FDI. Đơn vị dẫn đầu khối doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp của Nhà nước là Công ty TNHH một thành viên Tân Khánh An với mức thưởng cao nhất là 50 triệu đồng.

Một con số có thể nói là “hoành tráng” nếu so đặt so ở “trục dọc” trên địa bàn nhưng lại cách khá xa nếu ngắm từ “trục ngang” trên mặt bằng toàn quốc. Tuy nhiên đến thời điểm này, chưa bàn đến chuyện thưởng tết, qua tìm hiểu của chúng tôi thì vẫn còn có cả những doanh nghiệp nợ lương người lao động. Vậy là sẽ có một bộ phận người lao động sẽ phải đón cái tết năm nay giữa những ngậm ngùi. Tiếp xúc với một người lao động công ty nọ, chúng tôi xót xa nghe được “Công ty em chưa có đồng mô”.

Lương thưởng là một trong những chủ đề được xã hội quan tâm nhiều nhất mỗi khi bàn đến quan hệ lao động, được người lao động chờ đợi nhất sau một năm dài làm việc. Đặc biệt trong những năm gần đây, câu chuyện thưởng tết đã không đơn thuần chỉ là sự quan tâm của doanh nghiệp với người lao động mà còn trở thành thước đo năng lực tài chính, hiệu quả sản xuất kinh doanh, văn hóa ứng xử, và cả chiến lược quản trị nhân sự của doanh nghiệp.

Đã bao năm rồi thưởng tết “quê mình” vẫn ì ạch nằm tốp dưới. Thêm một năm mà doanh nghiệp phải nhọc nhằn vượt qua suy thoái. Các “ông chủ” vẫn chưa hết cảnh loay hoay tìm thị trường và hướng đi. Tóm lại là luật không có điều khoàn nào “bắt” doanh nghiệp phải thưởng tết cho người lao động dù đó có là dầu ăn, tương ớt hay quần đùi! Tiền thưởng tết lâu nay vẫn tùy thuộc vào “độ thoáng” của từng ông chủ. Xa xỉ lắm thì mới có đơn vị “khèo” được nội dung này vào hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể.

Người lao động Nghệ dường như đã quá quen với cách thưởng tết không mấy ‘to” ở quê mình rồi. Ra tết một bộ phận lao động lại lặng lẽ lên đường vào nam hay ra bắc để tìm cơ hội đón “niềm vui nhỏ nhỏ” mỗi dịp xuân về. Không đòi hỏi kêu ca nhiều, người lao động thông cảm và chia sẻ với doanh nghiệp, nhưng những người ngoài chúng ta cũng cần làm cái gì đó để cho doanh nghiệp làm ăn, sản xuất được tốt hơn, nhiều việc làm hơn và từ đó có cái tết vui hơn, ấm áp hơn cho người lao động.

Nguyễn Khắc An

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
Khiêm tốn thưởng tết doanh nghiệp Nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO