Khó lọt lưới trời

20/05/2014 14:20

(Baonghean) - Từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4/2014, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh đã phá thành công 3 chuyên án mang bí số "414T", "415T", "014G". Đây là những chuyên án phức tạp, bởi các đối tượng bị truy nã đều là những kẻ đặc biệt nguy hiểm. Qua đó khẳng định cán bộ, chiến sỹ PC52 là những "khắc tinh" của tội phạm truy nã...

Chuyên án mang bí số "415T" truy bắt Lưu Văn Tiến được đánh giá là một chuyên án điển hình, bởi đối tượng bị truy nã đã ngụy trang, xóa hết mọi dấu vết trong quá trình trốn án. Lưu Văn Tiến (SN1960), hộ khẩu thường trú tại xã Phú Gia, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh với tội danh trộm, chiếm đoạt vũ khí quân dụng; sử dụng vũ khí quân dụng (AK) cùng đồng bọn cướp tài sản chịu án phạt tù 20 năm và đã trốn trại được 24 năm.

Cán bộ, chiến sỹ PC52 bắt giữ đối tượng Trần Quang Phiên.
Cán bộ, chiến sỹ PC52 bắt giữ đối tượng Trần Quang Phiên.

Ngày 23/3, lãnh đạo PC52 đã thành lập tổ công tác do Đại tá Lê Việt Hà chỉ đạo lập kế hoạch xác minh lý lịch, quan hệ xã hội của Lưu Văn Tiến. Thanh lọc từ nhiều nguồn tin, tổ công tác nắm được thông tin Lưu Văn Tiến hiện đã thay đổi nhân dạng, lý lịch, mang tên là Ba, Hùng, hoặc Dũng và có một người con khoảng 20 tuổi bị tai nạn giao thông đang phải điều trị ở Đồng Nai hoặc Bảo Lộc, Lâm Đồng. Xét thấy Tiến là một đối tượng nguy hiểm, manh động, đã 3 lần trốn trại, từng dùng AK báng gấp cùng đồng bọn cướp tài sản, sẵn sàng chống trả lực lượng truy bắt, vậy nên, trên cơ sở những thông tin thu thập được, tổ công tác đã lên kế hoạch truy bắt chính xác đến từng chi tiết nhỏ nhất và đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh cho lập án truy bắt.

Chuyên án mang bí số "415T" được thành lập, Đại tá Lê Việt Hà trực tiếp làm tổ trưởng lên đường vào Nam, đến các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Đăk Lăk, TP. Hồ Chí Minh. Qua xác minh 2 bệnh viện ở Đồng Nai, không có ai mang tên họ Lưu Văn Tiến hay Ba, Hùng, Dũng, trong khi kiểm tra lại thì tin báo vẫn khẳng định là đúng. Ban Chuyên án quyết định mở rộng tất cả các bệnh viện của tỉnh Đồng Nai, tập trung xác minh các bệnh nhân ở độ tuổi từ 40 - 60 điều trị tại Khoa Thần kinh, xương khớp, đốt sống, tuy nhiên vẫn không có kết quả.

Với sự giúp đỡ của 8 cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an TP. Hồ Chí Minh, liên tục 2 ngày, tổ công tác rà soát tất cả các bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh, vẫn không có ai tên là Lưu Văn Tiến hoặc họ Lưu nhưng tên khác quê ở Nghệ An, Hà Tĩnh vào điều trị. Đến lúc này, Ban Chuyên án quyết định phải điều tra lại tại tỉnh Đồng Nai. Qua rà soát hơn 6.000.000 nhân khẩu vẫn không có ai có tên Tiến, Hùng, Ba hay Dũng quê Nghệ An - Hà Tĩnh.

Chiều 3/4/2014, Tổ công tác bất ngờ nhận được nguồn tin Lưu Văn Tiến đã chuyển đến điều trị tại Bệnh viện U bướu TP Hồ Chí Minh. Được Ban Giám đốc Bệnh viện U bướu tạo điều kiện, từ 22 - 24h ngày 4/4/2014, Tổ công tác soát xét hơn 1.500 bệnh nhân trên máy tính nhưng không có bệnh nhân nào mang tên và đặc điểm như đối tượng. Quyết định soát xét tất cả bệnh nhân đến từ Lâm Đồng, Đắc Lắc, Đồng Nai chuyển viện từ tháng 3/2014. Kết quả, có 115 bệnh nhân thì chỉ có 17 bệnh nhân, trong đó có 9 bệnh nhân nam đến từ Đồng Nai. Vào vai bác sỹ điều dưỡng, có mặt tại phòng bệnh 306, Đại tá Lê Việt Hà phát hiện bệnh nhân tên Phan Khắc Anh (SN 1958) quê quán ấp Tín Nghĩa, xã Xuân Thiện (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) có đặc điểm giống Lưu Văn Tiến, bị bệnh ung thư xương. Xác định Tiến có thể đã đổi tên và chuyển khẩu từ Hà Tĩnh vào Đồng Nai, tổ công tác lên kế hoạch kiểm tra nhanh hộ khẩu của người mang tên Phan Khắc Anh. Theo Công an xã Xuân Thiện, không có tài liệu nào phản ánh gốc tích gia đình Phan Khắc Anh ở Nghệ An hay Hà Tĩnh, mà hộ khẩu là từ Long Thành - Đồng Nai chuyển đến từ năm 1980. Tuy nhiên, đúng là có người con trai tên Đỗ bị tai nạn giao thông nằm liệt giường như tin báo ban đầu được cung cấp.

Xác định đã truy tìm đúng đối tượng, bên cạnh xin ý kiến chỉ đạo của Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh nhằm tiếp cận đấu tranh bệnh nhân Phan Khắc Anh, Ban Chuyên án liên hệ với Ban giám thị Trại giam số 3, Tổng cục VIII phối hợp và Cục C54 cử 2 cán bộ lăn tay, giám định đi cùng. Trong khi chờ Tổng cục VIII tăng cường lực lượng, Đại tá Lê Việt Hà tiếp tục trong vai bác sỹ điều dưỡng tiếp cận sơ cung Phan Khắc Anh. Ban đầu Phan Khắc Anh khăng khăng không chịu thừa nhận mình là Lưu Văn Tiến. Sau nhiều giờ kiên quyết đấu tranh, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Đại tá Lê Việt Hà buộc Phan Khắc Anh phải thú nhận mình chính là Lưu Văn Tiến. Y khai, trước khi trốn khỏi Trại giam số 3, đã lấy hộ khẩu của anh vợ (đã chết) nhập vào huyện Long Thành (Đồng Nai). Sau khi trốn trại, y lại chuyển lên huyện Thống Nhất và sống cho đến nay... Dù Lưu Văn Tiến đã khai nhận và ký vào biên bản, nhưng để có thêm cơ sở khẳng định, tổ công tác đã bố trí lấy vân tay, đồng thời tiến hành làm công tác giám định tại chỗ. Kết quả vân tay Lưu Văn Tiến trong tàng thư Phòng Hồ sơ Công an Hà Tĩnh trùng khớp với vân tay của Phan Khắc Anh...

Cũng sử dụng kế "kim thiền thoát xác", thay tên đổi họ, lẩn trốn ở những khu vực khó quản lý như Lưu Văn Tiến, nhưng các đối tượng Trần Quang Phiên, (SN 1980), thường trú tại xã Trung Giang, Gio Linh, Quảng Trị (Chuyên án mang bí số 414T); Trương Văn Hòe (SN 1994), Lữ Văn Thanh (SN 1995), Trương Văn Hùng (SN 1994) cùng trú tại xã Liên Hợp, Quỳ Hợp (Chuyên án mang bí số 014G) cuối cùng cũng sa lưới pháp luật.

Trần Quang Phiên phạm tội làm chứng minh nhân dân giả, mở doanh nghiệp ma, kinh doanh hóa đơn, chứng từ làm thất thoát ngân sách nhà nước đến 3,5 tỷ đồng, bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Vinh ra Quyết định truy nã ngày 4/1/2014. Để trốn khỏi sự truy tìm, y đã sử dụng chứng minh nhân dân của Trần Đức Chính (SN 1990), quê Triệu Thượng, Triệu Phong, Quảng Trị; thường trú tại Phú Thành - Mồ Ô, Đăk Rông, Quảng Trị. Lần theo các dấu vết, PC52 Công an tỉnh xác định được Phiên đang rao bán căn hộ ở TP. Hồ Chí Minh để gom tiền trốn sang Campuchia. Vận động một doanh nghiệp đặt cọc mua căn hộ, ngày 23/3/2014, tổ công tác và các lực lượng đã tiếp cận được ngôi nhà của Phiên và người trung gian. Đến ngày 25/3, tổ công tác tiếp cận được Phiên, và xác định đúng đối tượng truy nã. Ngày 1/4/2014, Ban Chuyên án đã quyết định bắt giữ Phiên.

Trương Văn Hòe, Lữ Văn Thanh, Trương Văn Hùng là những đối tượng bị khởi tố về tội giết người ngày 13/1/2013 tại xã Liên Hợp. Xác định đây là những đối tượng đặc biệt nguy hiểm, lãnh đạo PC52 Công an tỉnh đã lên kế hoạch xác minh quyết tâm truy bắt để phục vụ truy tố xét xử. Bằng biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định được số điện thoại của một đối tượng và khu vực chúng lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam, tập trung ở Khu công nghiệp Bình Dương. Trước Tết Nguyên đán 2014, khi xác định nơi lẩn trốn của chúng, tổ công tác tổ chức truy bắt nhưng chúng đã di chuyển chỗ ở về Đồng Nai và hành nghề khai thác gỗ. Nhờ thực hiện các biện pháp nghiệp vụ và xây dựng được nguồn tin từ quần chúng, cuối tháng 3/2014, tổ công tác đã xác định được đúng nơi chúng lẩn trốn dù lúc này chúng đã thay tên, đổi lý lịch nhân thân. Không để chúng tiếp tục lẩn trốn, ngày 7/4/2014, tổ công tác đã phối hợp với Cục 52-B, phòng PC52 Công an Đồng Nai phá thành công Chuyên án "014G", bắt giữ Trương Văn Hòe, Lữ Văn Thanh, Trương Văn Hùng và dẫn giải chúng về giao cho phòng PC45 Công an tỉnh để phục hồi điều tra thụ lý vụ án.

Được thành lập từ ngày 9/6/2010, đến nay, cán bộ, chiến sỹ PC52 Công an tỉnh đã truy bắt, vận động đầu thú gần 500 đối tượng có lệnh truy nã, trong đó, có gần 200 đối tượng thuộc diện nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm. Theo Đại tá Trần Văn Minh - Trưởng phòng PC52 Công an tỉnh: Hiện nay ở tỉnh ta vẫn còn khoảng 400 đối tượng truy nã. Trong đó, đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm có trên 100 đối tượng. Loại trốn trên 10 năm có khoảng 125 đối tượng. Hầu hết chúng là những kẻ tham gia các đường dây mua bán ma túy, các đối tượng gây án cướp, giết nghiêm trọng rồi bỏ trốn. Với những đối tượng này, khi bị truy nã, chúng thường dùng trăm phương nghìn kế, từ thay đổi nhân dạng, danh tính tới liên tục thay đổi địa điểm ẩn trốn ở những địa bàn khó quản lý như tại các khu công nghiệp ở Bình Dương, các tỉnh Tây Nguyên, hoặc ra nước ngoài. Để lần theo dấu vết tội phạm, bắt những đối tượng truy nã về quy án, các cán bộ, chiến sỹ phòng cảnh sát truy nã phải trải qua một hành trình khó khăn, gian nan với nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên, "lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó lọt", dù ranh ma xảo quyệt đến đâu, những kẻ phạm tội cuối cùng cũng sẽ phải sa lưới pháp luật...

Bài, ảnh: Hà Giang

Mới nhất
x
Khó lọt lưới trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO