Khó lựa chọn sách tham khảo

04/08/2014 11:00

(Baonghean) - Thời điểm này, các bậc phụ huynh đang chuẩn bị cho con em mình những bộ sách, vở và đồ dùng thiết yếu trong học tập. Ngoài sách giáo khoa và dụng cụ học tập, sách tham khảo cũng được nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm. Song giữa vô số đầu sách tham khảo của nhiều nhà xuất bản và các tác giả khác nhau, để lựa chọn được những cuốn sách thực sự có chất lượng, phục vụ tốt học tập không hề đơn giản…

Băn khoăn chọn lựa sách tham khảo.
Băn khoăn chọn lựa sách tham khảo.

Có mặt tại một nhà sách trên đường Lê Hồng Phong, Thành phố Vinh, thời điểm này rất đông phụ huynh và học sinh lựa chọn mua sách. Bên cạnh những bộ sách giáo khoa, hầu hết khách hàng đều tìm mua thêm sách tham khảo. Thế nhưng, giữa “rừng” sách tham khảo, của nhiều nhà xuất bản, phụ huynh và học sinh thực sự lúng túng. Em Nguyễn Thị Kiều Oanh, ở xã Nghi Phú, Thành phố Vinh, năm nay lên lớp 9, muốn tìm mua sách tham khảo để bổ trợ, mở rộng kiến thức cho một số môn học. Thế nhưng, mới chỉ tìm kiếm ở dãy sách tham khảo môn Toán em đã “hoa mắt” trước nhiều tựa sách khác nhau: “23 chuyên đề giải 1001 bài toán sơ cấp lớp 9” của Nhà xuất bản Giáo Dục; “Phân loại giải chi tiết các dạng bài tập toán lớp 9”(NXB Đại học Quốc gia Hà Nội); “Bài giảng và lời giảng chi tiết toán 9” (Nhà Xuất bản Đại học Sư Phạm Hà Nội)… Loay hoay mãi, Oanh đành chọn sách theo cảm tính.

Với tâm lý mong muốn con mình có thêm điều kiện để mở rộng kiến thức ngoài sách giáo khoa, chị Đinh Thị Huyền (Quán Bàu - Thành phố Vinh) chọn mua sách tham khảo cho con học lớp 3. Thế nhưng, mất gần nửa buổi dạo quanh các cửa hàng bán sách trong thành phố, chị vẫn chưa chọn được cuốn sách nào phù hợp cho con. Chị phân vân: “Sách tham khảo bây giờ không chỉ có nhiều loại của nhiều nhà xuất bản, mà mỗi nhà xuất bản đã có rất nhiều cuốn, nhiều tác giả khác nhau nên thực sự làm khó phụ huynh.Riêng Tiếng Việt lớp 3 có đến hàng chục đầu sách tham khảo, từ “Ôn luyện Tiếng Việt 3 (theo chuẩn kiến thức, kỹ năng) “35 đề ôn luyện Tiếng Việt” “Tiếng Việt nâng cao lớp 3”… Đành chọn ngẫu nhiên một cuốn cho con, chứ không biết cách nào khác”.

Dạo quanh các nhà sách lớn, nhỏ trên địa bàn Thành phố Vinh, điều dễ nhận thấy là số lượng sách tham khảo gấp nhiều lần so với sách giáo khoa. Số lượng sách tham khảo tăng dần theo bậc học, từ mầm non đã có hàng chục đầu sách, đến bậc tiểu học, THCS, THPT có hàng trăm đầu sách. Nhìn bề ngoài, chúng ta thấy sách tham khảo hiện nay rất đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã, nhưng vấn đề đặt ra ở đây là chất lượng, nội dung chưa thực sự đảm bảo. Cô Lê Thị Phượng, giáo viên Trường THCS Kim Liên (Nam Đàn) cho biết: “Khi mua sách tham khảo phục vụ chuyên môn, tôi thấy tình trạng các loại sách tham khảo có nội dung na ná giống nhau do cùng tác giả hoặc một nhóm tác giả biên soạn, được các NXB phát hành khá nhiều. Chưa kể, có một số cuốn sách nội dung không chính xác, bởi vậy, khi tìm kiếm tài liệu tham khảo để phục vụ bài giảng, chúng tôi phải cân nhắc lựa chọn. Theo kinh nghiệm bản thân, nên tìm mua sách của những nhà xuất bản có uy tín, tác giả nổi tiếng và đặc biệt là luôn dành thời gian đọc kỹ nội dung để tìm những cuốn sách có nội dung sát chương trình, có cách giải hay”.

Thậm chí, hiện nay, ở bậc học mầm non từ 3 tuổi trở lên, cũng có rất nhiều loại sách tham khảo. Cô Nguyễn Thị Anh Mai, Hiệu trưởng Trường mầm non Sao Mai (phường Quán Bàu – Thành phố Vinh) cho biết: “Các loại sách mà nhà trường trang bị cho công tác dạy và học cho trẻ dựa trên hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố; bởi vậy, chúng tôi phần nào yên tâm với nội dung cũng như chất lượng của những tài liệu tham khảo đối với việc hình thành và phát triển toàn diện của trẻ”.

Bên cạnh sách giáo khoa được trang bị theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc lựa chọn thêm sách tham khảo là điều cần thiết, giúp học sinh bổ sung kiến thức. Thế nhưng, thực tế, thị trường sách tham khảo hiện nay hỗn loạn, gây khó khăn cho việc chọn lựa của cả giáo viên và học sinh. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần có sự tham khảo ý kiến từ phía giáo viên. Đồng thời, với kinh nghiệm được đúc rút trong quá trình giảng dạy của mình, các giáo viên chuyên môn cũng nên hướng dẫn cho phụ huynh và học sinh chọn mua sách tham khảo phù hợp, sát chương trình.

Bài, ảnh: Đinh Nguyệt

Khó lựa chọn sách tham khảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO