Khó thực hiện cho vay lãi suất thấp

26/06/2012 18:31

Trên địa bàn tỉnh hiện có 49 Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở (QTDNDCS) hoạt động ở 12 huyện, thành phố, thị xã, thực hiện hoạt động cho vay chủ yếu đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Hầu hết các khoản cho vay đều thuộc nhóm ưu tiên theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

(Baonghean) Trên địa bàn tỉnh hiện có 49 Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở (QTDNDCS) hoạt động ở 12 huyện, thành phố, thị xã, thực hiện hoạt động cho vay chủ yếu đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn.Hầu hết các khoản cho vay đều thuộc nhóm ưu tiên theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, QTDNDCS ấn định lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam tối đa đối với các ngành, lĩnh vực kinh tế ưu tiên là 14%/năm. Song, thực tế hiện nay một số QTDNDCS việc huy động vốn gặp rất nhiều khó khăn, phải vay vốn từ Quỹ tín dụng Trung ương lãi suất từ 14% đến 15,5%/năm (chưa tính đến chi phí vận chuyển, áp tải tiền, kiểm đếm…). Trong khi đó, những QTDNDCS thừa vốngửi tại Quỹ tín dụng Trung ương thì chỉ được hưởng lãi suất là 9,5%/năm theo mức quy định huy động tối đa tại Thông tư 19/2012/TT-NHNN; Quỹ tín dụng Trung ương chi trả thêm 1% lãi suất hỗ trợ (tổng 10,5%/năm).

Vì vậy, khi ngành Ngân hàng chưa có giải pháp để QTDNDCS vay vốn với mức lãi suất hợp lý, thì hệ thống QTDNDCS rất khó thực hiện được chủ trương của Chính phủ trong việc cho vay lãi suất thấp đối với các nhóm lĩnh vực ưu tiên để phát triển nông nghiệp, nông thôn.


Quỳnh Lan

Khó thực hiện cho vay lãi suất thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO