Khó trong củng cố tổ chức cơ sở đảng

09/01/2013 17:08

Công trình thủy điện Hủa Na đã hoàn thành công tác di dời hơn 1 ngàn hộ dân thuộc 2 xã Đồng Văn, Thông Thụ, huyện Quế Phong ra khỏi vùng lòng hồ về các khu TĐC. Đi đôi với công tác di dân, Huyện ủy và chính quyền địa phương cũng đã nhanh chóng ổn định, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, trong đó có các tổ chức cơ sở đảng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra đối với chất lượng đội ngũ bí thư, trưởng bản ở các khu TĐC này.

(Baonghean) - Công trình thủy điện Hủa Na đã hoàn thành công tác di dời hơn 1 ngàn hộ dân thuộc 2 xã Đồng Văn, Thông Thụ, huyện Quế Phong ra khỏi vùng lòng hồ về các khu TĐC. Đi đôi với công tác di dân, Huyện ủy và chính quyền địa phương cũng đã nhanh chóng ổn định, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, trong đó có các tổ chức cơ sở đảng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra đối với chất lượng đội ngũ bí thư, trưởng bản ở các khu TĐC này.

Ở xã Đồng Văn (huyện Quế Phong) có 6 bản phải di chuyển ra khỏi vùng lòng hồ Thủy điện Hủa Na, tương đương khoảng 50% dân số của xã phải di chuyển chỗ ở, trong đó có 254 hộ với 1.017 khẩu TĐC ngoại xã, số còn lại TĐC nội xã tại 4 bản: Pù Duộc, Pù Khóng, Mường Hình và Piềng Văn. Tại 4 bản TĐC này chỉ có bản Piềng Văn là chuyển nguyên cả bản từ nơi ở cũ về nên hệ thống tổ chức cơ sở đảng được giữ vững và lực lượng cán bộ cơ bản còn như khung cũ. Ở 3 bản còn lại do dân cư của nhiều bản góp lại, ví dụ ở Pù Duộc là bà con bản Piếng Pùng (cũ) với bà con bản Sốp Hinh (cũ) về, dẫn đến rất khó khăn trong việc tìm nguồn cán bộ. “Tại những bản ghép, do xáo trộn dân cư nhiều, hầu như cán bộ bản cũ đã TĐC tự do hết. Do đó, việc tìm nguồn cán bộ rất khó dẫn đến lúng túng trong công tác tổ chức cán bộ ở các điểm TĐC, đồng chí Lang Hồng Thắng - Bí thư Đảng ủy xã Đồng Văn chia sẻ.



Khu TĐC Thủy điện Hủa Na

Tại bản Pù Khóng, việc thiếu nguồn nhân lực cũng gây khó khăn trong công tác tổ chức. Hậu tái định cư, cả bản chỉ có 3 đảng viên, tuy nhiên, để có đầy đủ năng lực làm cán bộ thì còn thiếu và yếu. Trước tình hình đó, bí thư Thắng phải trực tiếp vận động đảng viên Lang Văn Thoại, phó bản Sốp Hinh (cũ) đã di dân tự do vào bản khác về làm trưởng bản. Ngoài ra, đảng viên Hà Văn Phong – nguyên phó bản Piếng Pùng cũng được bầu làm bí thư chi bộ bản. Theo đánh giá của bí thư Thắng, chất lượng cán bộ yếu nhất vẫn là ở bản Pù Duộc, nơi có 42 hộ với 198 khẩu ra TĐC vào tháng 5, tháng 6 năm 2012. Hầu hết bà con đều đã vào ở trong nhà TĐC nhưng hầu như không biết làm gì ngoài nghề chài lưới trên vùng lòng hồ. Hôm tôi vào Pù Duộc, cảnh tượng phổ biến nhất là dân cư ở đủ mọi lứa tuổi chỉ biết ngồi nhà nhìn nhau.

Trưởng bản Lang Văn Pháo, 30 tuổi đang cùng thợ đào giếng, lắc đầu cho biết: “Nước lúc có lúc không nên tôi đào giếng cho chắc ăn. Bà con trong bản từ khi về đây không biết làm gì vì chưa có đất sản xuất. May là chưa có trường hợp nào dính vào tệ nạn xã hội”. Khi tôi hỏi về vai trò của trưởng bản trong công tác tư tưởng, vận động nhân dân thì anh trưởng bản chỉ cười trừ. Chợt nghĩ, ở những nơi mà cuộc sống của nhân dân, kể cả của cán bộ, bí thư thôn bản còn quá nhiều khó khăn, tất cả đều đang ở trạng thái “chờ đợi” thì cũng thật khó để lời nói, việc làm của họ gây được uy tín, sự tin tưởng trong cộng đồng.

Bí thư Lang Hồng Thắng nhận xét: “Chất lượng của bí thư, trưởng bản tại các khu TĐC còn nhiều bất cập, năng lực chưa đạt so với yêu cầu đặt ra, nhất là trong tình hình bà con mới về TĐC, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Cần phải có cán bộ giỏi, tâm huyết để góp phần ổn định tư tưởng cho bà con”. Trao đổi về giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở, cũng như tổ chức đảng tại các bản này, bí thư Thắng chia sẻ, trong thời gian tới, Thường vụ Đảng ủy xã sẽ vào sinh hoạt thường xuyên với các bản TĐC, cá nhân ông bí thư sẽ vào sinh hoạt đảng tại bản Pù Duộc, nơi chất lượng cán bộ được đánh giá yếu nhất. Hy vọng qua cách làm này, lực lượng đảng viên, cán bộ ở xã sẽ “có tác động nhất định, giúp nâng cao chất lượng của tổ chức và từng cá nhân, đồng thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân”.

Tại xã Tiền Phong, mặc dù không chịu ảnh hưởng của Thủy điện Hủa Na, nhưng vẫn có 4 bản thuộc 2 xã Thông Thụ và Đồng Văn chuyển về các khu TĐC trên địa bàn xã. Đó là các bản Piếng Cu 1, Piếng Cu 2, Huồi Muồng, Na Câng. Vào cuối năm 2012 này, xã Tiền Phong dự kiến kết nạp được 2 quần chúng ưu tú là người dân TĐC ở bản Piêng Cu 2 vào Đảng. “Đây là đợt kết nạp đầu tiên mà có bà con TĐC. Điều này chứng tỏ bà con cũng đã hòa nhập, quen dần với cuộc sống trên quê hương mới, có nhiều cố gắng xây dựng cuộc sống.

Qua thực tế, Huyện ủy Quế Phong nhận thấy việc tìm nguồn cán bộ cho các bản TĐC rất khó khăn, chất lượng đội ngũ hiện tại cũng chưa được như mong muốn. “Huyện ủy đang chỉ đạo các ban đảng vào vùng TĐC hướng dẫn, đào tạo nghiệp vụ cho đảng viên và bí thư chi bộ. Bên cạnh đó, mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác Đảng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, song song với đó là công tác phát hiện, bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới”, đồng chí Kha Văn Tám – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quế Phong cho biết. Thật vậy, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cấp ủy, cán bộ chủ chốt cả về phẩm chất và năng lực, đồng thời chú trọng tìm kiếm, kết nạp đảng viên mới có chất lượng để tạo nguồn đảng viên và lớp cán bộ kế cận chính là cách làm giúp tháo gỡ khó khăn về khâu cán bộ hiện nay. Có giải quyết được những khâu này mới nâng cao được chất lượng của các cơ sở đảng, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.


Thành Duy

Khó trong củng cố tổ chức cơ sở đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO