Khởi công dự án nạo vét luồng tàu và phao tiêu Cảng Cửa Lò

27/09/2014 14:22

(Baonghean.vn)- Ngày 27/9, Cục hàng hải Việt Nam tổ chức khởi công gói thầu nạo vét luồng và phao tiêu báo hiệu thuộc dự án “Nâng cấp luồng cho tàu biển 10.000 DWT đầy tải vào cảng Cửa Lò”.

Tham dự lễ khới công có các đồng chí: Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải, Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục hàng hải, lãnh đạo các cơ quan thuộc Bộ giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch & Đầu tư. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Lê Quang Huy - Phó bí thư Tỉnh ủy; Huỳnh Thanh Điền - Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Các đại biểu tham dự lễ khởi công dự án
Các đại biểu tham dự lễ khởi công dự án

Cảng Cửa Lò có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của Nghệ An cũng như các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ, là cửa ngõ thông ra biển Đông của nước bạn Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan, kết nối hành lang kinh tế Đông Tây. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng ngày càng được nâng cao. Năm 2013, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt xấp xỉ 2,4 triệu tấn, tổng doanh thu đạt 120 tỷ đồng. 9 tháng đầu năm 2014, sản lượng hàng hóa đã đạt mức tương đương năm 2013, dự kiến, sẽ đạt khoảng 3 triệu tấn với tổng doanh thu khoảng 130 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Văn Công phát biểu.
Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Văn Công phát biểu.

Hiện nay, luồng tàu cảng Cửa Lò đang hạn chế các tàu có tải trọng lớn. Độ sâu luồng tàu -5,5m, mới chỉ đáp ứng cho tàu có trọng tải từ 5.000 ÷ 7.000DWT, hạn chế với tàu có trọng tải xấp xỉ 10.000 DWT. Chính vì vậy, việc đầu tư nâng cấp luồng cho Cảng Cửa Lò là hết sức cần thiết.

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền phát biểu.
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền phát biểu.

Với sự vào cuộc của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An và Cục Hàng hải Việt Nam, Dự án "Đầu tư nâng cấp luồng cho tàu biển 10.000 DWT đầy tải vào Cảng Cửa Lò" đã được Bộ GT&VT phê duyệt. Dự án có tổng mức đầu tư là 375.621.977.000 đồng. Trong đó phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 là: Nạo vét luồng tàu đến -7,2m và đầu tư hệ thống phao tiêu báo hiệu đồng bộ (trong đó, chiều rộng luồng tại đáy nạo vét: 100m; chiều sâu chạy tàu: 9,3m; mực nước chạy tàu: +2,5m; cao độ đáy nạo vét: -7,2m; bổ sung lắp đặt mới 02 bộ phao báo hiệu). Tổng kinh phí đầu tư giai đoạn 1 là 179.343.267.000 đồng; Giai đoạn 2 xây dựng đê nam dài 250m với tổng kinh phí 196.278.709.000 đồng.

Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự quan tâm của Bộ giao thông vận tải, Cục hàng hải Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như các cơ quan liên quan để dự án được phê duyệt và triển khai. Dự án không chỉ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của cảng Cửa Lò mà còn có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Nghệ An. Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh mong muốn chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan sẽ nỗ lực để đảm bảo dự án được thực hiện đúng tiến độ, an toàn. Giao thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc tạo điều kiện để dự án được triển khai, đặc biệt chú ý đến việc giải tỏa các lồng cá trong khu vực luồng tàu cũng như xử lí tình trạng tàu cá neo đậu trái phép trong khu vực cảng. Nghệ An cũng mong muốn Bộ giao thông vận tải sớm khởi công giai đoạn 2 của dự án.

Các đại biểu nhấn nút khởi công dự án.
Các đại biểu nhấn nút khởi công dự án.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của Cảng Cửa Lò cũng như việc nạo vét luồng lạch đủ độ sâu cần thiết, đồng chí Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải khẳng định, lâu nay, việc luồng tàu không đủ độ sâu đã hạn chế sự phát triển của Nghệ An và khu vực. Khi dự án hoàn thành, chắc chắn sẽ tạo ra bước chuyển mạnh mẽ, thu hút được nhiều nguồn hàng. Sau khi dự án hoàn thành, với độ sâu – 7,2 m, luồng tàu rộng 100 m thì Cảng Cửa Lò sẽ có luồng tàu tương đương với Cảng Hải Phòng. Khi đó, không chỉ tàu trọng tải 10.000 DWT có thể ra vào dễ dàng mà cảng sẽ đón được tàu đến 50.000 DWT ra vào cảng. Đồng chí Thứ trưởng đề nghị Cảng Cửa Lò phải tăng cường khai thác nguồn lực sẵn có, phát huy giá trị tối đa của dự án.

Ngay sau lễ khởi công, đơn vị thi công đã chính thức tiến hành nạo vét luồng tàu ở cảng Cửa Lò.
Ngay sau lễ khởi công, đơn vị thi công đã chính thức tiến hành nạo vét luồng tàu ở cảng Cửa Lò.

Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào quý 1/2015.

Nhật Lân – Nguyên Khoa

Khởi công dự án nạo vét luồng tàu và phao tiêu Cảng Cửa Lò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO