Khởi tố vụ cháy Trung tâm Thương mại Hải Dương

25/09/2013 18:48

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hải Dương xác định, Ban quản lý, tổ điện, tổ bảo vệ đêm của Trung tâm Thương mại đã "thiếu trách nhiệm", để xảy ra cháy gây hậu quả "đặc biệt nghiêm trọng".

Ngày 25/9, trao đổi với VnExpress.net, Phó giám đốc Công an tỉnh Hải Dương Cao Ngọc Lan cho biết Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng để điều tra nguyên nhân xảy ra hỏa hoạn tại Trung tâm Thương mại Hải Dương.


Vụ cháy đã khiến một phần tòa nhà Trung tâm Thương mại Hải Dương đổ sập.
Ảnh: Quý Đoàn.

Theo tài liệu điều tra, rạng sáng 15/9, anh Phạm Văn Ngạn (tổ phó bảo vệ đêm của Trung tâm Thương mại) điện thoại cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy thuộc Công an tỉnh, báo có hỏa hoạn xảy ra tại kios của chị Nguyễn Thị Huệ tại tầng 1. Phòng Cảnh sát PCCC đã điều xe chữa cháy tới dập lửa, đồng thời báo cáo Ban lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng tới tham gia dập lửa, bảo vệ hiện trường và tính mạng người dân xung quanh Trung tâm Thương mại.

Đến khoảng 5h sáng, ngọn lửa đã bao trùm toàn bộ 3 tầng Trung tâm Thương mại trong sự bất lực của lực lượng PCCC. Sau khi Công an tỉnh Hải Dương nhờ "chi viện" từ các địa phương lân cận, hơn 10 xe cứu hỏa từ Hưng Yên, Uông Bí... đã tới hiện trường tham gia dập lửa.

Tuy nhiên, do ngọn lửa đã rộng, thời gian cháy khá lâu nên nỗ lực của lực lượng cứu hỏa không cứu được tài sản, cơ sở vật chất của Trung tâm Thương mại. Một phần tòa nhà đã đổ sập. Đến 19h cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế.

Theo UBND tỉnh Hải Dương, vụ cháy không gây thiệt hại về người song tài sản thiệt hại ước tính lên tới 500 tỷ đồng. Toàn bộ hàng hóa của hơn 500 hộ kinh doanh trọng Trung tâm Thương mại bị lửa thiêu rụi, thiệt hại ước tính khoảng 400 tỷ đồng. Tòa nhà trung tâm hư hỏng nặng, kết cấu khung dầm biến dạng nghiêm trọng.

Trong cuộc đối thoại với chính quyền sau vụ cháy, nhiều tiểu thương bức xúc về công tác phòng cháy, chữa cháy. Họ chứng kiến vụ cháy từ khoảng 1-2h, nhưng phải tới gần 4h mới thấy lực lượng phòng cháy có mặt.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của Vnexpress.net, công tác phòng cháy, chữa cháy tại Trung tâm Thương mại Hải Dương đã "có vấn đề" trước khi xảy ra vụ cháy. Hồi tháng 2/2012, UBND thành phố Hải Dương kiểm tra, xác định hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại đây đã hư hỏng, xuống cấp, khả năng phòng và chưa cháy không đảm bảo.

Hệ thống cung cấp và và trữ nước, các dụng cụ phòng cháy, chữa cháy lạc hậu, hư hỏng, mất tác dụng, đặc biệt là các bể chứa nước và đường dẫn nước. Hệ thống điện được xác định là không an toàn.

Gần đây nhất, ngày 9/8, UBND thành phố Hải Dương tiếp tục kiểm tra, xác định, Ban quản lý Trung tâm Thương mại mới cải tạo được 1 bể ngầm, cơ bản đảm bảo an toàn cho hệ thống điện, ngoài ra các hạng mục khác như bến lấy nước, 3 trụ trụ cấp nước chữa cháy... chưa được xây dựng.

UBND thành phố Hải Dương đã yêu cầu Ban quản lý Trung tâm Thương mại khắc phục các tồn tại trong công tác phòng cháy chữa cháy, hoàn thành trước ngày 15/9. Tuy nhiên, đúng ngày "hạn chót" này, vụ cháy đã xảy ra.


Theo VnExpress - TH

Khởi tố vụ cháy Trung tâm Thương mại Hải Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO