Không lo thiếu xăng khi Dung Quất ngừng sản xuất

22/03/2011 09:22

Đại diện các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối tại Việt Nam khẳng định, việc Nhà máy lọc dầu số 1 Dung Quất ngừng hoạt động 2 tuần không ảnh hưởng đến nguồn cung.

Hiện nay, 4 doanh nghiệp ký hợp đồng mua 4,7 triệu m3 sản phẩm tại Nhà máy Lọc dầu số 1 Dung Quất gồm PV Oil, Petrolimex, Vinapco và Petec. Trong đó, PV Oil và Petrolimex là hai doanh nghiệp chiếm số lượng lớn nhất.

Ông Vương Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) khẳng định việc Dung Quất ngừng hoạt động trong 2 tuần để kiểm tra định kỳ không ảnh hưởng tới các hoạt động của hãng. Nguồn xăng dầu bán ra thị trường vẫn đảm bảo ổn định khổng bị thiếu hụt. "Chúng tôi đã có sự chuẩn bị từ trước nên các hoạt động bán mua vẫn diễn ra hết sức bình thường", ông Dũng cho biết.

Petrolimex hiện chiếm trên 60% thị phần xăng dầu trong nước với khoảng 2.100 cửa hàng thuộc hệ thống 100% vốn công ty và hơn 4.000 cửa hàng, đại lý nhỏ lẻ khác. Trong tháng 1 và nửa tháng 2, Petrolimex nhập hơn 1,5 triệu tấn xăng, dầu các loại tăng hơn 22% so với cùng thời điểm năm 2010. Do vậy, hãng khẳng định nguồn cung khá dồi dào.

Lãnh đạo của Tồng công ty Dầu VN (PV Oil) cũng khẳng định hiện nay xăng dầu cung ứng từ Nhà máy Dung Quất mới chiếm khoảng 30%, 70% còn lại các doanh nghiệp vẫn phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Do vậy, việc ngừng hoạt động 2 tuần của Dung Quất được đại diện PV Oil đánh giá là không tác động nhiều đến thị trường. "Chúng tôi vẫn đủ nguồn để bán ra thị trường. Dù rằng, việc nhập khẩu và bán hàng của chúng tôi trong giai đoạn hiện nay đang lỗ rất nhiều", vị đại diện PV Oil cho biết.

Ông Trần Hữu Phúc, Giám đốc Công ty Xăng dầu Hàng không Vinapco cũng cho biết mỗi tháng, đơn vị này mua khoảng 10.000 tấn dầu diezel từ Nhà máy Dung Quất để phục vụ mặt đất. Tuy nhiên, các lô hàng bàn giao cho Vinapco lại không nằm trong giai đoạn nhà máy này ngừng sản xuất.

"Số lượng hàng chúng tôi nhập quá ít nên trong bất cứ tình huống nào, chúng tôi cũng chủ động được nguồn cung. Bên cạnh đó, sản phẩm mà chúng tôi nhập là dầu diezel để phục vụ mặt đất chứ không phải nhiên liệu bay nên việc ngừng hoạt động này không ảnh hưởng đến Vinapco", ông Phúc nhấn mạnh.

Theo thỏa thuận ký kết, phía Petrolimex sẽ tiêu thụ khoảng 2 triệu m3 sản phẩm cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, PV Oil 1,5 triệu m3, Petec 1 triệu m3, Vinapco 200.000 m3. Như vậy, tổng khối lượng mà 4 đơn vị này nhận tiêu thụ là 4,7 triệu m3 sản phẩm các loại, gồm xăng A92, A95, dầu diezel, xăng máy bay Z1 và dầu nhiên liệu FO.


Theo VNE

Mới nhất
x
Không lo thiếu xăng khi Dung Quất ngừng sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO