Khu vực doanh nghiệp Nhật Bản muốn hợp tác với ASEAN

24/08/2015 07:19

(Baonghean) - Khu vực doanh nghiệp Nhật Bản đã bày tỏ nguyện vọng hợp tác hỗ trợ ASEAN trong chương trình phát triển sau năm 2015. Các đại diện đến từ khu vực tư nhân của xứ sở hoa anh đào cũng lên tiếng tin tưởng vào các triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế ASEAN. Đây là những nội dung được truyền tải trong Đối thoại lần thứ 8 giữa Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (FJCCIA) với Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh hôm 21/8 vừa qua tại Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Cuộc đối thoại được tổ chức bên lề Hội nghị các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 47, với sự tham gia của lãnh đạo các Phòng Thương mại Nhật Bản tại ASEAN và do Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại Malaysia chủ trì.

Khu vực tư nhân Nhật Bản đã thể hiện mối quan tâm to lớn đối với một số sáng kiến của ASEAN, đặc biệt chú ý đến những biện pháp tạo điều kiện phát triển thương mại đang diễn ra của ASEAN liên quan đến lĩnh vực hải quan và quy tắc xuất xứ. Các doanh nghiệp đến từ đất nước mặt trời mọc hoan nghênh những dự án một cửa và tự chứng nhận của ASEAN, mà một khi hoàn thành sẽ giúp các nhà xuất khẩu và doanh nghiệp thông quan hàng hóa kịp thời và tiết kiệm chi phí kinh doanh.

Tổng Thư ký ASEAN và đại diện FJCCIA  tại buổi đối thoại hôm 21/8 ở Kuala Lumpur.  Ảnh: ASEAN
Tổng Thư ký ASEAN và đại diện FJCCIA tại buổi đối thoại hôm 21/8 ở Kuala Lumpur. Ảnh: ASEAN

Các đại diện FJCCIA cũng quan tâm đến vấn đề về các tiêu chuẩn và yêu cầu được quyền tiếp cận thông tin một cách dễ dàng hơn, nhất là đối với những sản phẩm phải có chứng nhận bắt buộc, quá trình cấp giấy chứng nhận sự phù hợp và sự sẵn có của các phòng thử nghiệm.

FJCCIA đã trình bày quan điểm về kịch bản sau năm 2015 của ASEAN, đặc biệt là về khía cạnh tìm cách bảo đảm nguồn nhân lực công nghiệp có kỹ năng tại ASEAN, phát triển các luật lệ và quy định cho phép vận tải xuyên biên giới và các sáng kiến khuyến khích sự phù hợp theo tiêu chuẩn và quy chuẩn trong khắp ngành công nghiệp. FJCCIA bày tỏ sự sẵn lòng hợp tác phát triển các chương trình đào tạo dạy nghề tại ASEAN và tham gia bản kế hoạch 10 năm của ASEAN để phát triển nguồn nhân lực.

Khu vực tư nhân Nhật Bản nắm giữ sự hiện diện mạnh mẽ và quan trọng tại ASEAN. Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của Nhật Bản vào khu vực trong 5 năm qua đã đạt tới 80 tỷ USD. Số các công ty Nhật Bản tại ASEAN và là thành viên của FJCCIA đã tăng khoảng 20% kể từ năm 2012 lên con số 6.500, phản ánh các cấp độ cao của FDI và lòng tin chắc chắn vào các nền kinh tế của khối nước ASEAN.

Thu Giang

(Theo ASEAN)

Mới nhất
x
x
Khu vực doanh nghiệp Nhật Bản muốn hợp tác với ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO