Khuất tất trong đền bù dự án Khu công nghiệp Hưng Đông

29/03/2012 17:31

(Baonghean) - Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Hưng Đông thuộc Khu công nghiệpHưng Đông (TP. Vinh) sau nhiều năm chậm tiến độ nay đã hoàn thiện phương án chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, xung quanh việc đền bù đã có dấu hiệu bất thường khiến dư luận băn khoăn...

Chuyệnxảy ra đối với thửa đất 262, thuộc Hợp tác xã Nông nghiệp 1, xã Hưng Đông, TP.Vinh. Theo ông Đặng Văn Năm, người đang trực tiếp sử dụng thửa đất 262, có tổng diện tích 6.221,9 m2, gia đình đã nhận sử dụng từ năm 2001 nhưng chỉ 3300 m2 là được giao nhận khoán; phần diện tích còn lại lâu nay gia đình ông nuôi cá và nạp sản lượng cho hội cựu chiến binh xóm).

Hiện nay, do mảnh đất này nằm trong diện quy hoạch giải phóng để xây dựng Khu công nghiệp Hưng Đông,phần đất chưa được giao khoán,gia đình ông chỉ được hỗ trợ phần hoa lợi trên mặt nước và không được đền bù. Ông Năm thắc mắc: "Nếu đất của tôi không đủ điều kiện được đền bù thì tại sao trên giấy tờ, phần đất trên nay lại thuộc quyền sở hữu của gia đình ông Nguyễn Ngọc Bình và bà Trần Thị Thu?".




Con trai ông Đặng Văn Năm đang chỉ cho phóng viên biết về thửa đất 262 tại Khu công nghiệp Hưng Đông.

Tìm hiểu tại Hợp tác xã Nông nghiệp 1, xã Hưng Đông, chúng tôi được ông Phạm Hiếu Tâm, Chủ nhiệm Hợp tác xã Hưng Đông 1 và bà Nguyễn Thị Hòa, Đội trưởng đội 3 thừa nhận có việc đó. Bà Nguyễn Thị Hòa giải thích: Việc ông Năm yêu cầu đòi bồi thường một nửa mảnh đất thuộc thửa đất 262 là không có cơ sở vì trên giấy tờ không có văn bản nào chứng minh ông Năm được giao khoán phần đất trên. Còn tại sao mảnh đất trên nay lại ghi thuộc quyền sử dụng của ông Bình và bà Thu đó là ý kiến của xã viên trong đội 3. Bà con thống nhất, việc đề tên ông Bình và bà Thu chỉ là "hình thức" còn trên thực tế sau khi nhận đượcsố tiền đó sẽ thuộc quyền quản lý của đội. Chúng tôi cũng thống nhất sẽ chia cho ông Năm 1/3 giá trị tiền đền bù nếu ông Năm đồng ý với phương án trên.


Theo phương án trên, gia đình ông Năm sẽ được nhận 50 triệu đồng tiền đền bù. Nhưng khi tiền đã chuyển về HTX thì ông Năm từ chối với lý do "không thể có chuyện vô lý, lập lờ đánh lận, đánh tráo giấy tờ như vậy được".Ông Nguyễn Hiếu Tâm (Chủ nhiệm HTX Hưng Đông 1, một thành viên trong hội đồng lập phương án đền bù) cho rằng: Nếu thửa đất trên không có trong sổ giao khoán mà xã viên được nhận tiền đền bù là sai. Nhưng trường hợp này có văn bản họp đội sản xuất và được xóm thống nhất nên có thể xem xét (?).


Không chỉ trường hợp ở thửa đất 262 mà qua kiến nghị của các hộ dân, tại Hợp tác xã Hưng Đông 1 có nhiều hộ khác lâu nay không có đất sản xuất nhưng vẫn được nhận tiền đền bù với giátrị của các lô đất lên đến tiền tỷ. Ví như trường hợp của gia đình ông Nguyễn Văn L, ông Nguyễn Mạnh H, ông Nguyễn Thanh S,bà Nguyễn Thị L, bàNguyễn Thị T.


Với các trường hợp cụ thể trên, mặc dù ông Tâm khẳng định "đều có tên trong sổ giao khoán nên dĩ nhiên họ được nhận tiền đền bù". Song tìm hiểu chúng tôi được biết đây đều là những hộ mới và chỉ mới được giao khoán đất trong 2 năm 2009 - 2010 (đồng thời với thời điểm lập phương án đền bù).


Lý giải việc này, bà Nguyễn Thị Hòa cho rằng: Các hộ trên đều là những hộ mới được bố mẹ hoặc anh em chia đất nên chúng tôi mới điền tên sau này... Song bà Hòa không cung cấp được những giấy tờ để chứng minh việc chia lại đất đai này là hợp pháp.


Trước nhiều sự việc "khó hiểu" trên,ông Nguyễn Xuân Thọ - Chủ tịch UBND xã Hưng Đông cho biết: Do đất nông nghiệp ở Hưng Đông sau khi chuyển đổi công khai chưa được cấp bìa, bản đồ sau năm 2002 (thời điểm thực hiện chủ trương "dồn điền đổi thửa") không được đo đạc lại nên quá trình quản lý còn nhiều vướng mắc và không tránh khỏi những lộn xộn.Để làm rõ sự việc trên, UBND Thành phố Vinh, xã Hưng Đông cần sớm thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra, xem xét để số tiền đền bù, hỗ trợ được đến đúng đối tượng quy đinh đảm bảo công bằng cho các hộ dân.

Mới nhất
x
Khuất tất trong đền bù dự án Khu công nghiệp Hưng Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO