Kì 2: Có hiện tượng viết đơn thuê, xúi giục, kích động

25/03/2013 09:39

(Baonghean) - Tình trạng tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai ở Nghi Kim, TP. Vinh đang ngày càng nhiều và kéo dài. Cơ quan chức năng cũng gặp không ít tình huống nan giải, khó tìm ra hướng giải quyết thấu đáo. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng trên?

>>Kì 1: Nhiều khiếu kiện về đất đai

Ông Trương Xuân Tý - Chánh Thanh tra Thành phố Vinh, cho rằng: Nguyên nhân khiếu kiện, tranh chấp đất đai trên địa bàn xã Nghi Kim, trong đó có những vụ kéo dài đã lâu nhưng chưa được giải quyết dứt điểm là do thời kỳ thị trường bất động sản tăng; một số trường hợp trước đây đổi đất cho nhau không có chứng từ, đến giai đoạn đất trở nên có giá mới xảy ra tranh chấp; công tác quản lý đất của chính quyền địa phương có phần hạn chế, dẫn đến một số người dân lấn chiếm đất công. Bên cạnh đó, cũng có những vụ việc sai sót hoặc tồn đọng là do cơ chế chính sách thay đổi qua các thời kỳ. Về phía người dân, do hiểu biết pháp luật còn hạn chế, nhận thức chưa đầy đủ nên đã khiếu kiện nhiều nơi và khiếu kiện kéo dài, mặc dù chính quyền thành phố, xã đã nhiều lần hòa giải, kiến nghị. Đặc biệt, qua kiểm tra và xem xét các lá đơn khiếu kiện đất ở Nghi Kim, phát hiện hơn 80% trong số đó là cùng một người viết với một kiểu chữ, một giọng điệu.

Qua phân tích những đơn thư của công dân xã Nghi Kim gửi về Báo Nghệ An cũng nhận thấy có một số lá đơn “na ná” nhau, ở phần kính gửi các cơ quan chức năng thì hoàn toàn là một nét chữ, một kiểu chữ. Chữ ký ở một số lá đơn cũng có nhiều nét tương đồng nhau. Trong số đó, có nhiều lá đơn khiếu kiện, không có căn cứ, không có cơ sở để giải quyết. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Thống - Phó trưởng Công an xã Nghi Kim, cho hay: “Phần lớn các lá đơn khiếu nại, tố cáo của người dân trên địa bàn đều liên quan đến ông T, quê gốc ở Đô Lương, nhưng có chị gái lấy chồng ở Nghi Kim nên thường xuyên qua lại địa bàn và hiện đang chưa có việc làm. Ai có khúc mắc hay bức xúc vấn đề gì ông T đều tìm đến hướng dẫn viết đơn, gửi khắp nơi, cũng đã có thông tin dư luận về việc ông T lấy tiền của dân”. Điều đáng nói là một số đơn thư giả danh, giả mạo chữ ký, bản thân người đứng tên khiếu kiện khi được hỏi đã khẳng định mình không viết đơn, cũng không ký tên vào đơn. Như trường hợp bà Nguyễn Thị Hiệu, sinh năm 1959, trú tại xóm 5 (Nghi Kim), có đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng về việc muốn bán một mảnh đất khoảng hơn 100m2 của gia đình, nhưng khi tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cán bộ địa chính xã (cụ thể là ông Minh) bảo rằng đất của gia đình bà không thể làm thủ tục tách được. Trong khi đất của gia đình bà đã được sử dụng ổn định từ xưa đến nay và cũng không tranh chấp với ai. Thế nhưng, trong biên bản làm việc giữa bà Hiệu với UBND xã Nghi Kim vào 8h ngày 12/12/2012, bà Hiệu khẳng định: “Tôi không viết đơn kiến nghị hay khiếu nại theo nội dung trên. Người viết đơn giả mạo chữ ký của tôi”. Ngày 8/11/2012, Báo Nghệ An cũng nhận được đơn xin giúp đỡ ký tên bà Nguyễn Thị Hiệu. Tuy nhiên, sau khi xem đơn, bà Hiệu một lần nữa khẳng định, chưa từng viết đơn gửi Báo Nghệ An và chữ ký trong đơn là do người khác giả mạo. Tương tự là trường hợp của ông Võ Sỹ Nghệ ở xóm 2, năm 2011 ông Nghệ có gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng với nội dung đề nghị giải quyết tranh chấp thửa đất ao do ông bà để lại với ông Võ Sỹ Suyền. Về vấn đề này, UBND Thành phố Vinh đã có Công văn số 1219/UBND- TTR ngày 28/4/2011 trả lời ông. Đến đầu năm 2012, UBND Thành phố Vinh lại nhận được đơn khiếu nại, tố cáo của ông Nghệ và đã có Công văn số 733/UBND-TTR ngày 19/3/2012 yêu cầu UBND xã Nghi Kim xem xét giải quyết đơn thư công dân. Trong biên bản làm việc vào hồi 9h ngày 26/3/2013 giữa ông Võ Sỹ Nghệ và UBND xã Nghi Kim, ông Nghệ khẳng định “Bản thân tôi không hề viết đơn này, kính đề nghị chính quyền và các cơ quan chức năng làm rõ ai đã mạo danh tôi viết đơn này. Tôi xin khẳng định đơn này tôi không hề viết…”. Bút tích và chữ ký của ông Nghệ ở phía cuối biên bản cũng ghi rõ “Tôi Võ Sỹ Nghệ xin cam đoan sự việc là tôi không hề có đơn khiếu kiện trên”.

Như vậy, trên địa bàn xã Nghi Kim, liệu có trường hợp một người hoặc một nhóm người chuyên viết đơn thuê, xúi giục, kích động người dân viết đơn? và giả danh, giả mạo chữ ký để viết đơn thư khiếu nại tố cáo, gây mất trật tự trên địa bàn? Ông Trương Xuân Tý cho biết: Hiện UBND Thành phố Vinh đang thành lập đoàn thanh tra để rà soát những vụ việc tồn đọng, kéo dài thuộc thẩm quyền về đất đai trên địa bàn. Vụ việc nào đã xử lý thì trả lời cho công dân theo đúng quan điểm, đường lối và chính sách pháp luật của Nhà nước. Vụ nào chưa giải quyết xong thì tiến hành xem xét, xử lý dứt điểm… Riêng về trường hợp của ông T, ông Hồ Xuân Hòa, Trưởng Công an thành phố Vinh cho biết: Cơ quan công an đang tiến hành điều tra và tiếp tục theo dõi. Nếu có vi phạm sẽ tiến hành xử lý theo luật định.

Kì 2: Có hiện tượng viết đơn thuê, xúi giục, kích động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO