Kiểm soát buôn bán và giết mổ gia cầm: Còn bỏ ngỏ!

17/11/2011 18:29

Tình trạng buôn bán gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm dịch… đang diễn ra ngay tại các chợ trên địa bàn TP Vinh. Bên cạnh đó, việc giết mổ không đảm bảo vệ sinh phòng dịch, vệ sinh môi trường khiến cho nguy cơ lây lan nhanh khi có dịch bệnh xảy ra và tình trạng ô nhiễm môi trường tăng cao.

(Baonghean.vn) Tình trạng buôn bán gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm dịch… đang diễn ra ngay tại các chợ trên địa bàn TP Vinh. Bên cạnh đó, việc giết mổ không đảm bảo vệ sinh phòng dịch, vệ sinh môi trường khiến cho nguy cơ lây lan nhanh khi có dịch bệnh xảy ra và tình trạng ô nhiễm môi trường tăng cao.

Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh, việc quản lý giết mổ mới chỉ thực hiện đối với gia súc bằng việc tổ chức, kiểm soát các lò mổ tập trung. Phần lớn, số thực phẩm từ gia súc được tiêu thụ trên thị trường đã qua kiểm tra của cơ quan thú y. Tuy nhiên, đối với gia cầm thì việc mua bán gia cầm sống ở các chợ hoàn toàn chưa có sự quản lý, giám sát của cơ quan chức năng. Do đó, công tác kiểm tra giết mổ gia cầm sống tại các chợ vẫn đang còn bỏ ngỏ. Chợ là khu vực tập trung số lượng gia cầm từ nhiều vùng khác nhau, và đây cũng chính là nơi tập trung nhiều nhất các loại gia cầm bị dịch bệnh.



Buôn bán gia cầm tại các chợ ở TP. Vinh chưa được kiểm soát.

Tại chợ Vinh, hiện có 2 khu mua bán gia cầm sống là khu có lô quầy kinh doanh và khu chợ trời. Một điều dễ nhận thấy là hoạt động buôn bán gia cầm ở đây ít thấy bóng dáng kiểm tra của cơ quan chức năng. Mỗi ngày, hàng trăm con gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán ngay giữa chợ. Tại khu vực mua bán gia cầm sống (có 19 hộ kinh doanh), việc quản lý của ngành chức năng chỉ được thực hiện một cách sơ sài, vệ sinh môi trường không đảm bảo, mùi hôi thối của các loại phân gia cầm bốc lên nồng nặc. Từ việc mua bán thiếu sự kiểm soát này sẽ là điều kiện để các loại dịch bệnh trên gia cầm lây lan và phát tán.

Mỗi ngày, số lượng gia cầm được giết mổ tại chợ Vinh lên đến hàng trăm con. Do tâm lý người mua gia cầm sống muốn tiện lợi nên thường có nhu cầu giết mổ tại chỗ. Hoạt động này đang “biến” khu mua bán trở nên mất vệ sinh. Nơi giết mổ chật hẹp, thiếu nước sạch, dụng cụ giết mổ không được vệ sinh kỹ càng, chất thải sau khi giết mổ chảy tràn ra môi trường. Khu vực giết mổ gia cầm trong chợ thường được bố trí ở gần cống, rãnh, khu vệ sinh, rác thải nên rất ô nhiễm.Hơn nữa, việc giết mổ gia cầm tại các cơ sở kinh doanh hay tại các chợ đều không có bảo hộ lao động thì nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ gia cầm sang người là rất lớn.

Tại các chợ khác, như chợ Quán Lau (phường Trường Thi), chợ Hưng Dũng (phường Hưng Dũng), chợ Quang Trung (phường Quang Trung), tình trạng ô nhiễm môi trường, nhếch nhác tại các khu buôn bán, giết mổ gia cầm cũng diễn ra tương tự. Đây là những khu chợ nằm tại các khu đông dân cư nên đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân xung quanh.

Ông Trần Văn Chất, Trạm trưởng Trạm Thú y TP Vinh, cho biết: Việc kiểm tra gia cầm được buôn bán tại chợ hiện nay rất khó khăn. Do lực lượng quá mỏng, một nhân viên thường phải quản lý từ 2-3 chợ nên không thể quán xuyến hết mọi hoạt động buôn bán được. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý về quy định được kiểm tra còn nhiều lỗ hổng nên rất nhiều gia cầm nằm ngoài sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Để việc mua bán, giết mổ gia cầm ở các chợ thực hiện đúng quy định, thiết nghĩ chính quyền địa phương, các ngành hữu quan cần có sự hỗ trợ đầu tư, cải tạo, nâng cấp các địa điểm mua bán, giết mổ đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Tại các chợ nên bố trí lực lượng thú y kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh gia cầm đảm bảo sao cho gia cầm được mua bán tại chợ phải rõ nguồn gốc, được kiểm dịch, khu vực mua bán gia cầm phải thường xuyên được dọn dẹp sạch sẽ, được khử trùng, tiêu độc định kỳ theo quy định của cơ quan thú y.


Phạm Bằng

Mới nhất
Kiểm soát buôn bán và giết mổ gia cầm: Còn bỏ ngỏ!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO