Kiểm tra tiến độ quy hoạch dự án trồng chanh leo ở Quế Phong

21/02/2014 18:26

(Baonghean.vn) - Sáng 21/2, đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ quy hoạch tổng thể dự án trồng chanh leo của Công ty Cổ phần thực phẩm Nghệ An (Nafoods) tại xã Tri Lễ - huyện Quế Phong.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác nghe UBND huyện báo cáo kết quả thực hiện đề án phát triển cây chanh leo giai đoạn 2010 – 2013, kế hoạch năm 2014 – 2015; nghe lãnh đạo Nafoods báo cáo về việc phát triển vùng nguyên liệu chanh leo tại Quế Phong. Tiếp đó, các sở, ban ngành liên quan cho ý kiến về tiến độ quy hoạch diện tích đất trồng cây chanh leo theo Quyết định số 1768/QĐ-UBND ngày 13/5/2013 của UBND tỉnh Nghệ An. Theo đó diện tích quy hoạch trồng chanh leo là 900 ha tại 3 xã Tri Lễ, Nậm Giải và Nậm Nhoóng.

 Đồng chí Đinh Viết Hồng – PCT UBND tỉnh thăm vườn ươm chanh leo
Đoàn công tác thăm vườn ươm cây giống chanh leo

Tuy nhiên, từ khi được phê duyệt đến nay, Công ty cổ phần thực phẩm Nghệ An gặp không ít khó khăn, vướng mắc vì một số diện tích đất rừng hiện nay thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, phần còn lại là đất cộng đồng trong dân. Do đó, việc triển khai theo quy hoạch được phê duyệt là rất khó khăn.

Đoàn kiểm tra của tỉnh làm việc với huyện Quế Phong và Công ty CP Thực phẩm Nghệ An
Đoàn kiểm tra của tỉnh làm việc với huyện Quế Phong và Công ty CP Thực phẩm Nghệ An

Qua nghe các báo cáo cũng như ý kiến phát biểu của các bên liên quan, đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Yêu cầu Nafoods hoàn chỉnh dự án đầu tư trên địa bàn; đề nghị UBND huyện, Sở Nông nghiệp - PTNT và các xã rà soát, điều chỉnh lại khu vực diện tích quy hoạch trồng cây chanh leo. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các bên liên quan, đồng chí đề nghị Công ty cổ phần thực phẩm Nghệ An có đề án liên doanh, liên kết với người dân để tạo thành mô hình bền vững. Những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện theo quy hoạch đã được phê duyệt sẽ được trình lên kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới để có hướng điều chỉnh phù hợp hơn.

Trước buổi làm việc, đoàn đã đi thăm vườn ươm và một số khu vực trồng chanh leo; diện tích quy hoạch mở rộng dự án trong năm 2014 và những năm tiếp theo. Từ năm 2010, Công ty cổ phần thực phẩm Nghệ An đưa cây chanh leo vào trồng thử nghiệm tại bản Yên Sơn, xã Tri Lễ. Đến hết năm 2013, mở rộng được 28,5 ha trên địa bàn 3 xã: Tri Lễ, Nậm Giải và Nậm Nhoóng. Nhìn chung, năng suất, chất lượng cây chanh leo tương đối ổn định, giá cả hợp lý; thu nhập bình quân từ 350 đến 400 triệu đồng/ 1 ha, sau khi trừ chi phí, mỗi gốc chanh cho thu nhập từ 600 đến 800 nghìn đồng. Với hiệu quả kinh tế đó, chanh leo được xác định là cây trồng chủ lực trong công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững cho xã Tri Lễ nói riêng và cho huyện Quế Phong nói chung theo mục tiêu Nghị quyết 30a của Chính phủ đã đặt ra.

Khắc Quang

Mới nhất
x
Kiểm tra tiến độ quy hoạch dự án trồng chanh leo ở Quế Phong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO