Kiểm tra tình hình phát triển kinh tế tập thể tại Nghĩa Đàn, Tân Kỳ

06/11/2014 11:43

(Baonghean.vn) - Ngày 6/11, đoàn kiểm tra phát triển kinh tế tập thể theo Quyết định 5150của UBND tỉnh Nghệ An do đồng chí Vi Lưu Bình - Phó GĐ Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn dẫn đầu đã làm việc với các Ban chỉ đạo phát triển kinh tế huyện Nghĩa Đàn, Tân Kỳ.

Hiện trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn có 10 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, quỹ tín dụng, trong đó có 1 HTX mới thành lập trong tháng 10/2014 (HTX Phủ Quỳ - xã Nghĩa Hiếu). Có 8/25 xã, thị trấn có HTX, Quỹ tín dụng bằng 23%. Trong đó, HTX nông nghiệp và dịch vụ nông nghiệp, lâm nghiệp: 9 HTX, Quỹ tín dụng nhân dân: 1 HTX. Về phân loại, có 3 HTX, quỹ tín dụng hoạt động hiệu quả, 6 HTX hoạt động cầm chừng, 1 HTX yếu kém. Loại hình dịch vụ của các HTX của huyện Nghĩa Đàn chủ yếu liên kết với Trạm giống cây trồng và BVTV, để cung ứng giống, cây trồng, thuốc BVTV, phân bón, vật tư nông nghiệp khác; liên kết với Trạm thú y để tập huấn KHKT cho nông dân, riêng HTX Phủ Quỳ liên kết với các siêu thị để tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho xã viên (cam quả).

Đoàn làm việc với Ban chỉ đạo huyện Nghĩa Đàn
Đoàn làm việc với Ban chỉ đạo huyện Nghĩa Đàn

Tại Tân Kỳ, toàn huyện có 20 HTX, trong đó có 17 HTX nông nghiệp (14 HTX dịch vụ nông nghiệp, 2 HTX chăn nuôi, 1 HTX giống cây lâm nghiệp), 1 HTX dịch vụ tổng hợp, 1 HTX làng nghề gạch ngói, 1 HTX tiểu thủ công nghiệp. Trong các HTX nông nghiệp - tổng hợp, có 6 HTX hoạt động hiệu quả, 7 HTX hoạt động cầm chừng, 2 HTX hoạt động kém hiệu quả và 3 HTX ngừng hoạt động nhưng chưa được giải thể.

Lãnh đạo huyện Tân Kỳ báo cáo tình hình thực hiện đổi mới phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn
Lãnh đạo huyện Tân Kỳ báo cáo tình hình thực hiện đổi mới phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn huyện

Khó khăn hiện nay trong việc tổ chức thực hiện luật HTX 2012 và đề án đổi mới phát triển HTX giai đoạn 2014-2020 là khó xác định các khoản vốn cổ phần do xã viên đóng góp khi vào HTX, nhất là các HTX được thành lập trong thời kỳ bao cấp; chưa có hướng giải quyết tài sản và vốn được hình thành bằng nguồn hỗ trợ của Nhà nước và của các tổ chức HTX qua các thời kỳ, chủ yếu là các tài sản cố định như trụ sở, hồ đập, kênh mương...; trình độ cán bộ quản lý HTX còn hạn chế...

Qua làm việc với Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, đoàn kiểm tra đã trao đổi, giải đáp những băn khoăn của cơ sở, đồng thời tổng hợp khó khăn để kịp thời có hướng giải quyết. HTX là loại hình kinh tế tập thể, là chỗ dựa tin cậy của các hộ sản xuất nhỏ, kinh tế hộ, là 1 trong 19 tiêu chí để hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Do đó, đề nghị Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể các huyện Nghĩa Đàn, Tân Kỳ tổng hợp đánh giá cụ thể hơn từng HTX để có giải pháp tháo gỡ hiệu quả, thực hiện các chính sách phát triển, tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể, kiên quyết giải thể các HTX yếu kém...

Thu Huyền

Kiểm tra tình hình phát triển kinh tế tập thể tại Nghĩa Đàn, Tân Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO