Kiện toàn Ủy ban ATGTQG và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

29/09/2011 16:15

Ngày 28-9-2011, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Tờ trình số 6069/TTr- BGTVT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc kiện toàn Ủy ban ATGTQG và Ban ATGT các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương. Tờ trình Dự thảo này đã được chỉnh sửa, hoàn chỉnh trên cơ sở lấy ý kiến của các Bộ ngành liên quan.

Theo Nghị quyết số 88/NQ-CP và Thông báo số 218/TB- VPCP, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiêm Chủ tịch Ủy ban ATGTQG; Bộ GTVT dự thảo quyết định, tờ trình về việc kiện toàn Ủy ban ATGTQG gửi Bộ Nội vụ thẩm định và trình Thủ tướng Chinh phủ.

Tại tờ trình số 6069/ TTr- BGTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định sự cần thiết phải kiện toàn Ủy ban ATGTQG, để đề cao trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu trước Chủ tịch Ủy ban.

Theo đó, thành phần ủy viên Ủy ban sẽ từ cấp Thứ trưởng trở lên để phù hợp với cải cách hành chính và vị trí. Ban Thường trực là tổ chức thực hiện nhiệm vụ thường xuyên của Ủy ban ATGTQG bao gồm Trưởng ban, Phó trưởng ban và các thành viên là lãnh đạo Tổng cục, cục, vụ của một số cơ quan trực thuộc các cơ quan có thành viên là ủy viên của Ủy ban.

Tờ trình cũng nêu rõ, Ủy ban làm việc định kỳ 3 tháng một lần. Trong thời gian Ủy ban không họp cần có Ban thường trực để chỉ đạo điều hành, tham mưu, đề xuất, trực tiếp giải quyết các công việc thường xuyên của Ủy ban.

Văn phòng Thường trực thuộc của Ủy ban ATGTQG sẽ được đổi thành văn phòng Ủy ban ATGTQG vì Ủy ban đã có Ban thường trực và phù hợp với nhiệm vụ của Văn phòng là cơ quan chuyên môn giúp việc và thực hiện quản lý hành chính văn phòng.

Theo tờ trình, Báo Bạn đường vẫn là cơ quan ngôn luận của Ủy ban ATGTQG; Ban quản lý dự án ATGTQG vẫn là cơ quan trực thuộc Ủy ban.

Nhiệm vụ và quyền hạn của Ủy ban sẽ tập trung vào 2 nhóm chính.

Nhóm một: Tham mưu giúp Thủ tướng thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động phối hợp đảm bảo TTATGT giữa các Bộ ngành, địa phương trên toàn quốc. Bao gồm các nhiệm vụ: Nghiên cứu, đánh giá tình hình trật tự ATGT và đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các kế hoạch, lộ trình thực hiện liên ngành về đảm bảo TTATGT để phát huy tính hiệu quả, đồng bộ, giúp Thủ tướng giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền của Thủ tướng.

Nhóm hai: Trực tiếp thức hiện các nhiệm vụ, chỉ đạo điều hành phối hợp bảo đảm TTATGT như nghiên cứu, đánh giá và kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT; định hướng và xây dựng các kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, hướng dẫn thực hiện các kế hoạch, giải pháp bảo đảm TTATGT liên ngành; chỉ đạo việc phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong tuần tra kiểm soát, thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT.

Ban ATGT cấp tỉnh thống nhất quy định hai chức danh Phó trưởng ban, Phó trưởng ban Thường trực là Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban là Phó giám đốc công an cấp tỉnh. Sở GTVT là cơ quan thường trực của ủy ban ATGT tỉnh và văn phòng đặt tại Sở GTVT để xác định rõ vai trò đầu mối và mô hình tổ chức thống nhất trên toàn quốc. Hiện vẫn có 5 tỉnh ( Bình Dương, Tây Ninh, Phú Yên, Bình Định, Điện Biên) đặt văn phòng Ủy ban tại Công an tỉnh, thời gian tới các Văn phòng sẽ tiếp tục kiện toàn để hoạt động được thuận lợi.


(Theo Dân Việt)

Kiện toàn Ủy ban ATGTQG và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO