Kinh nghiệm chống rét cho vật nuôi bằng phương pháp dân gian

29/12/2011 18:49

(Baonghean) - Gia đình bà Hải (xóm 2, xã Văn Thành, Yên Thành) luôn có hai con trâu, hơn 10 con lợn và đàn gà vịt trong chuồng. Những năm gần đây, kết hợp phương pháp cổ truyền trong dân gian, cộng thêm được các cán bộ thú y tiến hành tập huấn, bà thường xuyên dùng các loại lá thuốc nam trong vườn để vừa phòng chống rét, vừa phòng trị các loại bệnh đơn giản cho đàn vật nuôi của gia đình.

Ông Phạm Tuấn Hải - Trạm phó Trạm Thú y huyện Yên Thành cho biết: Những năm gần đây, phong trào dùng lá thuốc nam trong chăn nuôi phát triển khá mạnh ở Yên Thành. Xuất phát từ thói quen thường dùng tỏi để trị các bệnh thông thường trên đàn vật nuôi, năm 2008, Trạm đã phối hợp với Đài TTTH huyện thực hiện chương trình tuyên truyền, vận động bà con dùng các loại cây thuốc nam có sẵn trong vườn nhà như tỏi, lá sả, bạch đàn, dầu khuynh diệp, lá đại bi, hành tăm, bồ kết, hương nhu để phòng chống rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Vào mỗi dịp trời chuyển lạnh, có gió mùa, giá rét, bà con lại dùng những loại lá cây này, đốt ngay cửa hoặc góc chuồng, xông và quạt khói tỏa vào trong chuồng, sau đó dùng bã đã phơi khô rải xung quanh chuồng. Biện pháp này đặc biệt rất có hiệu quả với đàn vịt, vì ngoài tác dụng đuổi các loại côn trùng, ruồi muỗi truyền bệnh, nó còn đuổi được rắn vốn là loài vật mà vịt rất sợ.

Ông Hải cho biết, từ kinh nghiệm dân gian và qua thực tế, biện pháp đơn giản này vừa có thể cản được gió độc, chữa được một số loại bệnh thông thường như cảm cúm, lại vừa có tác dụng làm tăng sức đề kháng cho vật nuôi nhờ giải được các độc tố ra khỏi cơ thể. Do tỏi là một loại kháng sinh thực vật, khi đưa vào cơ thể vật nuôi sẽ có tác dụng ức chế và tiêu diệt một số tác nhân gây hại, chống viêm nhiễm.

Đến nay, ngoài công tác tuyên truyền trên đài TTTH huyện, Trạm thú y huyện đã tiến hành lồng ghép nội dung này vào các đợt tập huấn về công tác thú y ở 39 xã, thị trên địa bàn. Theo khuyến cáo, bà con nên thường xuyên thực hiện biện pháp này, đặc biệt vào mùa rét, những ngày có mưa dầm gió bấc, thời gian thực hiện tốt nhất vào cuối buổi chiều khi vật nuôi đi ăn về.


Phú Hương

Kinh nghiệm chống rét cho vật nuôi bằng phương pháp dân gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO