Kinh nghiệm phòng chống rét cho mạ vụ xuân

13/01/2012 15:21

(Baonghean.vn) - Hiện tại, các địa phương đang tập trung xuống giống cho sản xuất vụ xuân. Tuy nhiên, bên cạnh những địa phương làm tốt công tác phòng, chống rét cho mạ, thì ở một số huyện, bà con vẫn để xảy ra hiện tượng mạ vàng, thậm chí bị chết do không thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của ngành Nông nghiệp.

Hiện thời tiết vẫn đang mưa rét và theo dự báo, vẫn còn một số đợt rét đậm, rét hại xảy ra trên diện rộng. Các địa phương cần quyết liệt chỉ đạo người dân thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống rét cho mạ dưới đây:

Với các trà mạ đã gieo, phải thường xuyên giữ mức nước 2/3 mặt rãnh để giữ ấm cho mạ. Thường xuyên thay nước trong rãnh, bón tro bếp, che phủ nilon đúng kỹ thuật (khi mạ mọc mũi chông đều, nếu nhiệt độ trên 15 độC thì mở nilon 2 đầu luống vào buổi trưa và đến chiều tối thì che kín lại, nếu trời lạnh dưới 15độ C thì tiếp tục che kín luống mạ).

Với các luống mạ đã lên xanh tốt, có thể sử dụng thêm các loại phân bón qua lá, vừa giúp tăng sức đề kháng, chống rét cho mạ, vừa để mạ khỏe cây, ra rễtốt trước khi cấy.


Theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp, thời vụ gieo mạ xuân muộn còn kéo dài đến ngày 25/2012, cần đảm bảo toàn bộ diện tích này được gieo trên luống nhỏ (mặt luống rộng 1,2- 1,5m) để che phủ nilon, những nơi có điều kiện nên gieo trên nền đất cứng có che phủ nilon chống rét hại. Có thể đun nước ấm (28- 30 độ C) để tưới vào buổi chiều khi đã tan sương.


Phú Hương

Mới nhất
x
Kinh nghiệm phòng chống rét cho mạ vụ xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO