Kỳ cuối: cần sự chỉ đạo, quản lý chặt chẽ của nhà nước

14/03/2011 10:13

Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 5 (khóa IX) đã ban hành Nghị quyết đầu tiên về HTX nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, khẳng định vai trò của kinh tế tập thể không thể thiếu trong nền kinh tế nhiều thành phần.

Xem Kỳ 2: Hợp tác xã: Bình cũ- rượu mới

Ở thành phố Vinh, với một lực lượng HTX hùng hậu gồm 24 HTX nông nghiệp, 23 HTX phi nông nghiệp cũng đang được Thành ủy, UBND thành phố, Liên minh các HTX hết sức quan tâm và tạo nhiều điều kiện phát triển. Hàng loạt các chính sách để củng cố đổi mới HTX như: thành lập Quĩ phát triển HTX, 3 năm qua đã giải ngân hỗ trợ cho 8 HTX số tiền 4,9 tỷ đồng..

Chính sách tập huấn, đào tạo nhân lực, đội ngũ quản lý cho HTX, hỗ trợ kinh phí đưa cán bộ trình độ đại học về cho các HTX. Thành phố cũng ban hành chính sách về đầu tư đổi mới công nghệ cho các HTX, tập huấn các phương án sản xuất kinh doanh cho các HTX...

Đối với các HTX phi nông nghiệp: đã tiến hành rà soát lại đất đai, hoàn thành các thủ tục pháp lý để cấp bìa đỏ cho các HTX, cho thuê đất lâu dài đối với 12 HTX, tạo điều kiện cho thuê đất tại các khu công nghiệp nhỏ trên địa bàn Thành phố tổ chức cho các HTX đi tham quan và chỉ đạo điểm để nhân rộng mô hình theo hướng HTX kiểu mới. Mô hình lựa chọn là HTX Hưng Hòa 2 và HTX Quyết Thành.

Thành phố đã chỉ đạo thành lập mới 5 HTX, trong đó 3 HTX chợ ( HTX chợ Bến Thủy, Cầu Kênh Bắc, Cửa Bắc), 1 HTX công nghiệp, 1 HTX nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ. Chỉ đạo, đôn đốc 7 HTX thực hiện qui trình chuyển đổi sản xuất kinh doanh từ nông nghiệp sang đa ngành, đa nghề.

Xác định việc củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX là vấn đề khó khăn, phức tạp, lâu dài, Thành phố đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về củng cố, phát triển HTX; thành lập Ban chỉ đạo thực hiện đề án ở Thành phố và phường xã.

Ở thành phố, Trưởng ban là đồng chí Chủ tịch UBND thành phố, phó ban là đồng chí Phó chủ tịch phụ trách kinh tế. Hàng năm đều có đánh giá, tổng kết và biểu dương những kết quả làm được. Kết quả đó cho thấy, Thành phố Vinh đã rất quan tâm và tạo điều kiện để kinh tế HTX phát triển, nâng cao đời sống xã viên.

Việc liên doanh, liên kết của các HTX với các nhà đầu tư lập các dự án khả thi mang lại lợi ích cho xã viên, cho tập thể là một việc làm đúng và cần được hỗ trợ tích cực của địa phương và các cấp, nhưng phải tạo đà cho sự phát triển vững chắc của HTX.

Việc liên doanh, liên kết cũng như chuyển nhượng cổ phần cần được công khai minh bạch để nhà nước quản lý được tư cách người đóng góp cổ phần. Việc liên doanh, liên kết, mua bán cổ phần trong HTX cần được kiểm tra, làm rõ khi có dấu hiệu trục lợi hoặc làm lợi cho một nhóm người. Các HTX hoạt động không hiệu quả nhất thiết phải thu hồi lại đất của Nhà nước. Tránh tình trạng đất cho thuê đi thuê lại kiếm lời từ mặt bằng.

Thực tế cho thấy, mặc dù nhiều HTX làm ăn không hiệu quả, nhưng thành phố vẫn chưa thu hồi được đất của đơn vị nào. Cần kiểm tra, kiểm soát việc mua bán chuyển nhượng cổ phần ở các HTX, nhất là các HTX đã có bìa đỏ.

Tin rằng, với Chỉ thị số 02 của Thành ủy Vinh về tăng cường công tác quản lý các HTX trên địa bàn thành phố với những nôi dung cụ thể, kinh tế HTX của Tp Vinh sẽ được tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đặc biệt, Tp.Vinh sẽ chấn chỉnh, kiểm soát được tình trạng chuyển nhượng, cho thuê mặt bằng của các HTX dưới nhiều danh nghĩa, góp phần đưa kinh tế HTX phát triển đúng hướng theo tinh thần Nghị quyết TƯ 5 (Khóa IX).


Nhóm P.V kinh tế

Mới nhất
x
Kỳ cuối: cần sự chỉ đạo, quản lý chặt chẽ của nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO