Kỷ niệm 20 năm thành lập phường Hưng Dũng-TP Vinh

22/08/2014 22:22

(Baonghean.vn) - Tối 22/8, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và nhân dân phường Hưng Dũng trọng thể tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập phường (23/8/1994 - 23/8/2014).

Tham dự buổi lễ có các đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Võ Viết Thanh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Bí thư Thành ủy Vinh, các bậc lão thành cách mạng, anh hùng LLVTND, đại diện các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn và đông đảo nhân dân phường Hưng Dũng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố tham dự buổi lễ
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố tham dự buổi lễ
Các tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm của đoàn Ca múa nhạc dân tộc Nghệ An
Các tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm của đoàn Ca múa nhạc dân tộc Nghệ An

Hưng Dũng là mảnh đất có truyền thống cách mạng lâu đời. Tại đây, ngày 3 tháng 4 năm 1930 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ Vinh, chi bộ Đảng xã Yên Dũng Thượng được thành lập tại Lăng Đức Thánh-dăm Mụ Nuôi. Trong cao trào Xô-viết Nghệ Tĩnh (1930-1931) chi bộ đã tập hợp quần chúng nhân dân biểu tình, rải truyền đơn kêu gọi hưởng ứng ngày Quốc tế Lao động 1-5. Tháng 8 năm 1930, Xứ uỷ Trung kỳ và các cơ quan Xứ uỷ về đóng tại xã Yên Dũng Thượng. Tháng 9 năm 1930 xã Yên Dũng Thượng đã tổ chức cuộc mít tinh lớn tại Đình Trung đòi lý trưởng, hào mục nạp con dấu, sổ sách, tài liệu, đồng thời tuyên bố xoá bỏ chính quyền cũ, thành lập chính quyền Xô viết do chi bộ Đảng lãnh đạo, trụ sở đặt tại Đình Trung.

Đông đảo nhân dân tham dự buổi lễ
Đông đảo nhân dân tham dự buổi lễ

Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, lực lượng tự vệ làng Đỏ (Hưng Dũng) đã biến nơi đây thành trận địa rực lửa ngoan cường đánh trả không lực Hoa Kỳ. Có thể nói chiến công của lực lượng dân quân phường Hưng Dũng đã góp phần không nhỏ vào chiến công chung của quân và dân Thành phố Vinh trong suốt cả thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Năm 1969 lực lượng dân quân Hưng Dũng đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang.

Đồng chí Nguyễn Như Hải - Chủ tịch UNND phường Hưng Dũng đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm
Đồng chí Nguyễn Như Hải - Chủ tịch UBND phường Hưng Dũng đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm

Ngày 23 tháng 8 năm 1994, xã Hưng Dũng vinh dự được Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định thành lập phường Hưng Dũng trên cơ sở xã Hưng Dũng lúc bấy giờ. Đây được coi như là một bước ngoặt, một cơ hội để Hưng Dũng tạo bước đột phá trong quá trình xây dựng, phát triển đi lên.

Đại hội Đảng bộ phường Hưng Dũng lần thứ 25 nhiệm kỳ 2010-2015 đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ cơ bản, trên cơ sở đó UBND phường đã cụ thể hoá thành các mục tiêu chỉ tiêu và nhiệm vụ về phát triển kinh tế, phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế và hệ thống hạ tầng kỹ thuật… Nhìn chung cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch đúng hướng, đời sống kinh tế của đại đa số nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ giàu và khá: 72%, hộ nghèo chỉ còn 0,8%; Thu ngân sách (thường xuyên và không thường xuyên) tính 4 năm lại nay, bình quân hàng năm đạt xấp xỉ 17 tỷ đồng .

Đến nay, 100% khối có nhà văn hóa với giá trị đầu tư xấp xỷ 1 tỷ đồng, 100% trường học đã được cao tầng hoá và có các công trình phụ trợ, 99% các tuyến giao thông nội phường được bê tông hoá, 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. Nhiều công trình kinh tế, phúc lợi công cộng khác với tổng mức đầu tư lên đến gần 50 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp khoảng 7 tỷ đồng (chưa tính giá trị đất và ngày công).

Đảng uỷ, chính quyền đã có nhiều hình thức và biện pháp đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khối văn hoá, xây dựng ngõ phố văn minh. Kết quả hàng năm có từ 88-90% gia đình được công nhận GĐVH; 12/20 khối đã được công nhận khối văn hóa. Trên lĩnh vực giáo dục và y tế đã có 5/7 trường học (4 trường công lập, 1 trường tư thục) đạt chuẩn quốc gia mức độ I và mức độ II, Riêng trường Tiểu học 1 vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Năm 2007 Phường được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Công tác củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, trong đó có công tác xây dựng Đảng luôn được coi là nhiệm vụ then chốt của cấp uỷ Đảng, 9 năm liên tục Đảng bộ được Thành uỷ công nhận là Đảng bộ TSVM và TSVM tiêu biểu, UBND phường nhiều năm được xếp loại xuất sắc.

Thừa ủy quyền, đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho nhân dân, cán bộ phường Hưng Dũng
Thừa ủy quyền, đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho nhân dân, cán bộ phường Hưng Dũng

Dịp này, thừa ủy quyền, đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó chủ tịch UBND tỉnh đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho nhân dân, cán bộ phường Hưng Dũng và đồng chí Nguyễn Đức Trung, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường vì đã có nhiều thành tích trong công tác năm 2011 – 2012 - 2013, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Trần Hải

Kỷ niệm 20 năm thành lập phường Hưng Dũng-TP Vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO