Kỳ Sơn (Tân Kỳ): Điểm sáng trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

06/05/2011 09:35

Kỳ Sơn là một giáp ranh thị trấn Tân Kỳ, có cơ cấu dân cư đa dạng, gồm 17 xóm với 134 tổ liên gia...

Kỳ Sơn là một giáp ranh thị trấn Tân Kỳ, có cơ cấu dân cư đa dạng, gồm 17 xóm với 134 tổ liên gia tự quản, có 1686 hộ, với 7725 khẩu, trong đó giáo dân là 69 hộ, chiếm 453 khẩu. Có 4 đơn vị trường học và 1 trạm y tế đóng trên địa bàn. Người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền, Ban thực hiện quy chế dân chủ của xã đã tích cực tuyên truyền, phổ biến Pháp lệnh 34/2007 về thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn và Nghị định 71-NĐ/CP về thực hiện QCDC trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, nhờ đó đã tạo được sự đồng thuận, trong việc huy động nội lực của nhân dân đóng góp xây dựng thiết chế văn hóa ở cơ sở.

Thực hiện tốt Pháp lệnh 34/2007, lãnh đạo xã đã thực hiện công khai đầy đủ 11 việc cần cho dân biết như: thu, chi các loại quỹ; các khoản đóng góp cho nhà nước, cho địa phương, cho xóm; chủ trương vay vốn sản xuất, chăn nuôi, xóa đói giảm nghèo, vay vốn hỗ trợ học sinh, sinh viên; dự toán, quyết toán các công trình do nhân dân đóng góp 100%.

Người dân được bàn và quyết định trực tiếp nhiều công việc của xã như: mở rộng khuôn viên sân bóng, nhà văn hóa, việc bổ sung nội dung dân số - gia đình- trẻ em vào hương ước nông thôn,...; được tham gia ý kiến vào các đề án phát triển kinh tế- xã hội.

Hàng tháng, các ý kiến thắc mắc, đóng góp của nhân dân được tổng hợp, phản ánh trong các kỳ họp của HĐND, sau kỳ họp có trả lời ý kiến của nhân dân bằng văn bản. Xã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt do HĐND bầu và đại biểu HĐND. Nhờ đó đã kịp thời uốn nắn một số biểu hiện sai trái về thái độ tiếp dân của một số ít cán bộ; chất lượng các công trình được đảm bảo; việc thực hiện các chế độ, chính sách đảm bảo khách quan, kịp thời, đúng quy định.


Chấp hành tốt Nghị định 71 NĐ/CP của Chính phủ, thủ trưởng các cơ quan, trường học tổ chức thảo luận, bàn bạc dân chủ trước tập thể về chương trình công tác hàng tháng, quý, năm; thực hiệncông khai trong tài chính, phân công công việc cho cán bộ công nhân viên trong cơ quan.

Hàng năm, trong các trường học tổ chức hội nghị phụ huynh lấy ý kiến dân chủ, bàn bạc thống nhất, tự nguyện đóng góp để xây dựng các công trình nhỏ như nhà vệ sinh, tu sửa bàn ghế, ga ra để xe cho học sinh,...


Nhờ đó, trong những năm qua, phong trào phát huy nội lực của toàn dân được đẩy mạnh. Chỉ tính riêng năm 2010, toàn xã đã huy động được 750 triệu đồng, có 14/17 xóm xây dựng xong thiết chế văn hóa, trong đó có 9 xóm đã được công nhận đạt chuẩn, như: xóm Dốc Sư, Hùng Cường 12, Đồng Thịnh, Tiền Phong 2,...


Với thành tích trên, năm 2010 cán bộ và nhân dân xã Kỳ Sơn đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen.


Nguyễn Thị Hường

Kỳ Sơn (Tân Kỳ): Điểm sáng trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO