Kỳ Sơn trồng gừng cho thu nhập cao

08/08/2011 17:16

Những năm gần đây huyện miền núi rẻo cao Kỳ Sơn đã chú trọng phát triển những cây trồng mới theo hướng nông - lâm sản hàng hóa như: chè tuyết san, pí niệng, nuôi cánh kiến đỏ, cỏ voi chăn nuôi bò, khoai dong riềng, hoa ly và trồng rừng nguyên liệu keo, tràm, xoan, mây, tre... đem lại nhiều khởi sắc cho kinh tế mỗi hộ dân.

(Baonghean) - Những năm gần đây huyện miền núi rẻo cao Kỳ Sơn đã chú trọng phát triển những cây trồng mới theo hướng nông - lâm sản hàng hóa như: chè tuyết san, pí niệng, nuôi cánh kiến đỏ, cỏ voi chăn nuôi bò, khoai dong riềng, hoa ly và trồng rừng nguyên liệu keo, tràm, xoan, mây, tre... đem lại nhiều khởi sắc cho kinh tế mỗi hộ dân.

Giờ lên Kỳ Sơn, vào hai xã Nậm Càn và Na Ngoi nơi vùng cao biên giới, chúng tôi cùng niềm vui với dân bản trước vụ gừng bội thu. Hai năm nay cây gừng đã trở thành cây xóa đói giảm nghèo của dân bản. Cùng với bà con, chúng tôi làm phép tính: 1 ha lúa rẫy cho sản lượng 1 tấn thóc, giá 7.000 đồng/kg, nhưng nếu trồng gừng cho 3 tấn củ/ha với giá 20.000 đồng/kg bán tại bản, đã cho thấy chênh lệch rất lớn.

Được sự quan tâm của các cấp, hiện tại xã Nậm Càn có 6 bản người Mông đều mở rộng diện tích trồng gừng từ 64 ha (năm 2010) lên 150 ha (năm 2011). Xã Na Ngoi có 19 bản, các hộ dân phấn khởi với cây gừng. Năm trước toàn xã có 255 ha, năm nay diện tích tăng thêm 80 ha.

Chúng tôi tìm thăm những hộ làm kinh tế giỏi, có một điểm chung là: Giảm dần diện tích lúa rẫy, chuyển sang trồng cây màu hàng hóa, làm lúa nước, trồng rừng nguyên liệu và chăn nuôi.

Gia đình ông Thò Nênh Thông (bản Thăm Hín - Nậm Càn) ngoài chăn nuôi trâu bò đàn, lợn, nhím, và 1ha chè và bỏ lúa rẫy trồng 2 ha gừng. Gia đình ông Thò Pà Dênh, cũng bỏ lúa rẫy, thâm canh 1 ha lúa nước, đàn trâu bò 10 con, lợn, gà, ao cá. Riêng 2 ha gừng thu 100 triệu đồng/năm.

Vào Na Ngoi, xã được mệnh danh là vựa lúa nước của huyện, với gần 400 ha gần 1/2 diện tích ruộng ở Kỳ Sơn, ngoài cây chè là sự khởi sắc của cây gừng. Gia đình ông Vừ Nỏ Dênh (bản Khả 1), Lầu Chông Lầu (bản Tổng Khư), đều có 2 ha gừng...

Khi hai xã vùng cao này đã có đường ô tô về đến trung tâm, tạo thuận lợi thu mua sản phẩm cho dân. Từ mô hình thâm canh cây gừng, những năm gần đây diện tích rẫy dốc ở Na Ngoi, Nậm Càn đã giảm nhiều.


Võ Văn Vinh

Mới nhất
x
Kỳ Sơn trồng gừng cho thu nhập cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO