Kỳ Sơn vận động người dân giao nộp vũ khí tự chế

22/03/2012 18:20

(Baonghean.vn) - Đã từ lâu đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới thường tự chế tạo (mua sắm) các loại súng để săn bắn thú rừng. Từ đó, đã nảy sinh bao vụ việc phức tạp, những cái chết thương tâm trong đời sống, giải quyết mâu thuẫn trong quan hệ xã hội. Đồn biên phòng 543 (BĐBP Nghệ An) đã có cách làm hay để nhân dân tự nguyện giao nộp các loại vũ khí.

(Baonghean.vn) - Đã từ lâu đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới thường tự chế tạo (mua sắm) các loại súng để săn bắn thú rừng. Từ đó, đã nảy sinh bao vụ việc phức tạp, những cái chết thương tâm trong đời sống, giải quyết mâu thuẫn trong quan hệ xã hội. Đồn biên phòng 543 (BĐBP Nghệ An) đã có cách làm hay để nhân dân tự nguyện giao nộp các loại vũ khí.

Mường Típ (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) là xã biên giới có địa hình hiểm trở, thiên nhiên khắc nghiệt. Người dân ở đây bao đời đã gắn cuộc sống sinh hoạt với việc làm nương rẫy, săn bắn thú rừng nên họ luôn xem khẩu súng như một “công cụ” trong gia đình mình. Hơn nữa, khẩu súng cũng gắn liền với những tục lệ của đồng bào, khi vui, buồn đều có tiếng súng “báo” với trời đất. Chính vì thế mà cách đây chưa lâu, gần như tất cả các gia đình ở xã Mường Típ đều có ít nhất một khẩu súng tự chế.



Nhân dân giao nộp vũ khí cho đồn BP 543

Tập quán này đã phát sinh những nguy cơ rủi ro rất cao. Năm 2010, trên địa bàn xã có người mang súng đi rừng rồi mất tích, sau đó cơ quan chức năng phát hiện anh này chết trong rừng với vết đạn bắn thủng đầu. Sau khi phân tích hiện trường, lực lượng chức năng đã kết luận, anh ta chết do bị ngã dẫn đến súng cướp cò tự gây sát thương vào mình.

Vài năm trở lại đây, ở Mường Típ còn xuất hiện tình trạng người dân địa phương mang súng tự chế ra để giải quyết những mâu thuẫn trong cuộc sống. Vụ việc xảy ra đã gần 3 năm, nhưng giờ nhắc lại, bà con nơi đây vẫn bảo, nếu không có các chiến sỹ biên phòng đến kịp thì chắc chắn đã có cuộc thảm sát xảy ra. Hôm đó, khi đã uống rượu say, hai anh em ruột là Cụt Văn Thanh (SN 1986) và Cụt Văn Thân (SN 1988) đã “khẩu chiến” cùng với hai anh em ruột khác là Học Phò Kèn (SN 1961) và Học Phò Hoàng (SN 1978). Cuộc khẩu chiến ngày càng căng thẳng và họ đã nhờ đến những khẩu súng tự chế để “khẳng định quan điểm” của mình. Nghiêm trọng hơn, họ còn kéo thêm các thanh niên khác vào “cuộc chiến”. Nghe tiếng súng nổ, người dân hốt hoảng trình báo với đồn BP 543 để ngăn chặn vụ việc. Lập tức, đơn vị đã cử cán bộ, chiến sĩ “hóa giải” được cuộc đấu súng một mất một còn giữa các đối tượng. Trong vụ việc này, đồn BP 543 đã thu được 6 khẩu súng kíp tự chế.

“Nói Mường Típ là địa bàn không còn vũ khí tự tạo thì không đúng. Nhưng hiện tượng nhân dân tàng trữ, sử dụng loại vũ khí này đã giảm rất nhiều so với những năm trước. Có được những thành quả đó thì chính quyền địa phương, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã phải nỗ lực rất nhiều” – Thiếu tá Hồ Thanh Quang, Chính trị viên đồn BP 543 khẳng định. Theo anh Quang, xuất phát từ thực tế địa bàn, Ban chỉ huy đồn đã chỉ đạo các tổ, đội công tác tuyên truyền để dân tự giác giao nộp các loại vũ khí tự tạo.

Nói thì đơn giản vậy, nhưng để nhân dân giao nộp “vật bất ly thân” từ bao đời nay là một việc rất khó khăn. Bước đầu là tuyên truyền để dân hiểu qui định của pháp luật về việc sử dụng các loại vũ khí, sau đó là sự nguy hiểm của việc tàng trữ các loại vũ khí này. “Tuyên truyền thì đồng bào vẫn nhận ra việc tàng trữ và sử dụng các loại vũ khí này là trái với pháp luật. Nhưng cái “lý” để giữ lại vũ khí của họ thì nhiều! Nên dù quyết tâm nhưng bước đầu chính quyền địa phương và BĐBP cũng gặp lúng túng trong phương pháp tiến hành” - Thiếu tá Hồ Thanh Quang chia sẻ.

Qua nhiều phiên họp cùng bàn, chính quyền địa phương và đồn BP 543 đã có cách triển khai rất hiệu quả. Đó là triển khai xây dựng những con người, gia đình cụ thể “làm điểm”. Trước hết là nhà các cán bộ bản, rồi đến các già làng, trưởng bản có uy tín không sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí tự tạo. Khi những gia đình này làm được thì tất cả các hộ dân trong bản sẽ tự nguyện làm theo. Điều này được thể hiện trong kết quả của đợt vận động nhân dân giao nộp vũ khí tự tạo mới đây do đồn BP 543 phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện. Nhân dân đã tự giác giao nộp được 110 khẩu súng kíp, 14 nòng súng kíp và 2 quả lựu đạn...


Lê Thạch

Kỳ Sơn vận động người dân giao nộp vũ khí tự chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO