Kỹ sư bỏ phố lên rừng làm trang trại cá giống thu tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Tốt nghiệp Trường Đại học Thủy sản, từng có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong các trang trại nuôi trồng thủy sản, anh Lê Anh Tú ở thành phố Vinh đã "bỏ phố" lên vùng miền núi Anh Sơn để lập nghiệp. Hơn 4 năm phát triển mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp cá giống và lợn thịt; đến nay anh thu về mỗi năm trên 1 tỷ đồng. 

Với kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được, anh Tú đã mạnh dạn thuê lại vùng đất rộng 3 ha, ở xóm 14, xã Long Sơn, với giá 70 triệu đồng mỗi năm để chăn nuôi cá giống. Thời gian đầu từ thành phố lên xứ người làm ăn, anh đã trải qua không ít khó khăn. Khó nhất là tìm được mặt bằng để đầu tư xây dựng chuồng trại, nguồn vốn đầu tư, đầu ra sản phẩm và thiếu kinh nghiệm sản xuất. Thế nhưng, với quyết tâm xây dựng trang trại chăn nuôi do mình làm chủ, với vốn kiến thức sẵn có, anh đã mạnh dạn thử sức mình.

1
Mỗi lứa cá giống thường được ươm, nuôi trong gần 3 tháng mới được  xuất bán.

Ban đầu, anh Tú triển khai nuôi cá giống với diện tích nhỏ và đây là mô hình đầu tiên tại xã Long Sơn. Anh Tú lý giải, thời gian nuôi cá thịt thương phẩm thường kéo dài từ 1 năm đến 2 năm mới cho thu hoạch, trong khi đó, nuôi cá giống có thể thu hoạch được nhiều lứa trong năm và mang lại giá trị kinh tế cao hơn.

Vận dụng vốn kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được, anh Tú đã tự ươm giống cá, chăm sóc trong ao nuôi và bán cá giống. Anh chia sẻ: Trước tiên cần phải chọn cá bố mẹ khỏe mạnh, chúng phải được tách ra nuôi riêng. Đến độ tuổi cá trưởng thành, lựa chọn để ghép đôi. Sau khi ghép đôi thành công, cá mẹ sản sinh ra trứng, đợi khi trứng chín sẽ được bắt lên để tiêm hóc môn. Bình quân mỗi một con cá sau khi ghép đôi và sản xuất trứng thành công có thể đẻ ra được 1 triệu con cá giống. Cá thường được lựa chọn trong hai mùa để sinh sản là vụ xuân và vụ thu.

Từ lúc nhân giống, sau gần 3 tháng, cá giống mới được xuất bán nên người nuôi cần chú trọng chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật. Cụ thể như, cách tạo lớp đáy lót ao tốt nhất là đất cát hoặc cát pha, độ dày lớp bùn đáy không quá 15cm. Xây dựng đường cấp và thoát nước để chủ động đảm bảo nguồn nước cho ao nuôi luôn sạch. Mỗi năm, ao nuôi cần được bơm cạn, vét bùn đáy, dùng vôi để khử trùng, phòng trừ dịch bệnh. Thức ăn cho cá giống được lựa chọn là các loại nguyên liệu tự nhiên, sạch như: cám viên nổi, bột cám gạo, bột ngô, bột đậu nành...

2
Mô hình nuôi cá giống của anh Lê Anh Tú ở thôn 14 xã Long Sơn, Anh Sơn, với trên 2 ha cho thu nhập mỗi năm từ 150-200 triệu đồng.

Nhờ được áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên con giống do anh sản xuất ra đều đảm bảo chất lượng. Hiện cá giống của trang trại anh Tú đã có thị trường đầu ra ổn định, ngoài xuất bán cho người dân trong vùng và được thương lái từ các huyện lân cận như: Đô Lương, Thanh Chương, Con Cuông, Tân Kỳ... tìm đến mua.

Mỗi năm, anh thu hoạch từ 10-12 lứa cá giống, thu về từ 150-200 triệu đồng tiền bán cá, cao gấp nhiều lần so với nuôi cá thương phẩm.

Sau một thời gian nhận thấy việc nuôi cá giống đem lại hiệu quả, anh Tú đã quyết định cải tạo 2 ha ao để nhân rộng các giống cá như: Cá trê, cá mè, cá trôi, cá trắm, rô phi... Đây là những loại cá phổ biến được người dân nhiều địa phương chọn để nuôi trong các ao, hồ, đập.

Để tận dụng tiện tích sẵn có và tăng thêm nguồn thu nhập, anh Tú còn đầu tư xây dựng chuồng trại trên diện tích 300 m2 để chăn nuôi lợn thịt. Để nuôi lợn thành công, anh tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức, ngoài ra anh còn đi tham quan học hỏi thêm các mô hình và nghiên cứu tài liệu trên mạng.

4

Anh Tú còn chăn nuôi thêm lợn thịt. Mỗi năm khoảng 600 con thu về từ 250-300 triệu đồng.

Anh từng bước mở rộng quy mô chăn nuôi, đến nay, mỗi năm, anh nuôi 3 lứa lợn, mỗi lứa 200 con; thu lãi từ 250-300 triệu đồng mỗi năm.

Trang trại tổng hợp của anh Tú mang lại nguồn thu nhập trên 1 tỷ đồng/ năm; trừ chi phí cũng thu lãi trên 500 triệu đồng. Lựa chọn con đường tự lập nghiệp, phát triển kinh tế nông nghiệp nhưng với anh Tú, kiến thức được học trong trường Đại học thực sự phát huy giá trị. Chính vốn kiến thức, kỹ năng tích lũy được trong quá trình học tập và trải nghiệm thực tế đã giúp anh lập nghiệp thành công.

Không chỉ giỏi làm kinh tế, anh Tú luôn tận tình giúp đỡ, truyền đạt kinh nghiệm trong sản xuất chăn nuôi, giúp bà con nông dân vùng quê Long Sơn phát triển kinh tế, thoát nghèo. 

                                                       Huyền Trang

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.