Ký ức những chuyến tàu không số

27/12/2011 19:39

(Baonghean.vn) Trong căn nhà nhỏ ở xóm 16, xã Nghĩa Thuận, TX. Thái Hoà, chúng tôi được nghe CCB Trần Tích - người chiến sĩ của Đoàn tàu Không số năm xưa bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm một thời cùng đồng đội vượt biển, mang hàng, chở vũ khí, đạn dược vào chi viện cho chiến trường miền Nam...

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê miền biển huyện Diễn Châu, năm 21 tuổi, ông xung phong nhập ngũ và được cử đi học tại Trường kỹ thuật Hải quân (Quảng Ninh). Đến tháng 10/1970, ông được điều về Lữ đoàn 125 Hải quân (đóng tại Hải Phòng) làm nhiệm vụ vận chuyển vũ khí cho chiến trường miền Nam trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển.



CCB Trần Tích nói chuyền với thế hệ trẻ tại buổi giao lưu "Tiếp lửa con đường huyền thoại"


Từ tháng 10/1970 đến tháng 7/1974, ông Tích đã cùng đồng đội trên con tàu 609 vận chuyển 7 chuyến hàng tiếp viện vào miền Nam an toàn. Mỗi lần lên tàu nhận nhiệm vụ vượt biển, trong tâm tưởng của ông và các đồng đội đều xác định có thể không có ngày trở về! Với ý chí và quyết tâm cao độ, trải qua nhiều trận chiến sinh tử, nhờ mưu trí và lòng quả cảm kiên cường, những chuyến "Tàu Không số" của ông và đồng đội vẫn hiên ngang vượt qua phong ba bão táp, đối mặt với mưa bom, bão đạn của kẻ thù, mang hàng ngàn tấn vũ khí, khí tài, đạn dược, góp phần chi viện đắc lực cho quân và dân miền Nam đánh thắng Mỹ, ngụy.

Giờ đây, khi ngồi nhớ lại kỷ niệm mang nặng nỗi nhớ thương đồng đội đã hy sinh, ông bồi hồi: "Tháng 5/1972, Mỹ tăng cường mở rộng đánh phá phong tỏa cảng Hải Phòng cũng như các cửa sông, các luồng lạch vùng biển của miền Bắc, lần đó tàu 609 vừa cập cảng để chuẩn bị tiếp nhận chuyến hàng mới, trong khi ông và đồng đội đang làm nhiệm vụ trên tàu thì phát hiện máy bay của địch bay lượn trên bầu trời. Trước sự rà soát chặt chẽ của địch, quyết không để đạn dược, vũ khí rơi vào tay địch, sΩn sàng hy sinh quyết bám tàu, nếu bị phát hiện buộc phải huỷ tàu để giữ tuyệt mật, lần đó 1 quả bom dội trúng tàu làm nhiều đồng đội hy sinh, còn ông bị mảnh bom găm vào người. Những ngày lênh đênh trên biển phải đối mặt giữa sự sống và cái chết. Bởi thế, mỗi lần nhận nhiệm vụ mới, các chiến sỹ được làm lễ truy điệu sống. Điều đặc biệt, những chiến sỹ tham gia trên Đoàn tàu Không số, tất cả đều rất kiên trung, ý chí vững vàng, chiến đấu dũng cảm, đó là niềm tự hào của người chiến sĩ Hải quân Đoàn tàu Không số"!

Người lính thủy năm xưa giờ đã vào tuổi 63, nghỉ hưu về sống tại địa phương. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi vết thương chiến tranh gây thương tật vĩnh viễn, mất 30% sức khoẻ, ông vẫn tiếp tục cống hiến công sức của mình cho xã hội. Nhiều năm liền, ông tham gia công tác tại Chi hội Cựu chiến binh, Chi hội Người cao tuổi của xóm 16, xã Nghĩa Thuận, tích cực vận động hội viên và nhân dân trên địa bàn phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.


Sỹ Thành

Mới nhất
x
Ký ức những chuyến tàu không số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO