Lá phiếu niềm tin nơi miền Tây xứ Nghệ

21/05/2011 19:47

Trĩu nặng trách nhiệm, trĩu nặng mọi nẻo đường cheo leo đến với điểm bỏ phiếu, những cử tri các dân tộc của huyện Kỳ Sơn vẫn về kịp Ngày hội non sông, nơi công dân được thể hiện quyền rất đỗi thiêng liêng đối với đất nước. Gần 100% cử tri đi bỏ phiếu trong đợt bầu cử sớm hôm qua (20/5) là minh chứng đẹp nhất cho lòng người các dân tộc ở rẻo cao Kỳ Sơn hướng về và tin tưởng vào lá phiếu lựa chọn đại biểu cho mình.

(Baonghean) - Trĩu nặng trách nhiệm, trĩu nặng mọi nẻo đường cheo leo đến với điểm bỏ phiếu, những cử tri các dân tộc của huyện Kỳ Sơn vẫn về kịp Ngày hội non sông, nơi công dân được thể hiện quyền rất đỗi thiêng liêng đối với đất nước. Gần 100% cử tri đi bỏ phiếu trong đợt bầu cử sớm hôm qua (20/5) là minh chứng đẹp nhất cho lòng người các dân tộc ở rẻo cao Kỳ Sơn hướng về và tin tưởng vào lá phiếu lựa chọn đại biểu cho mình.

Sau nhiều tháng chuẩn bị, mong chờ, ngày 20/5, 17.786 cử tri các dân tộc của 11 xã vùng sâu, vùng xa của huyện biên giới Kỳ Sơn nô nức đi bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp.

Trai gái bản người Mông mặc đồ truyền thống đẹp nhất,
rủ nhau đến địa điểm bầu cử từ rất sớm.

Cùng các đồng chí lãnh đạo của huyện Kỳ Sơn, 6 giờ sáng chúng tôi đã có mặt tại bản Trung Tâm, xã Mường Lống để chuẩn bị tổ chức khai mạc. Trên mọi nẻo đường vào 11 xã (9 xã vùng biên, 2 xã vùng sâu, vùng xa), cho dù thời tiết không thuận lợi (mưa lớn gây tắc đường nhiều đoạn), nhưng từ Mường Xén cho tới các xã, các bản, sắc đỏ của pa-nô áp phích, băng rôn khẩu hiệu, cờ hoa đã tung bay phấp phới.

Tiếng loa phát thanh rộn ràng từ các địa điểm bỏ phiếu; tiếng trống từ mọi nơi rộn rã chào mừng tạo khí thế vô cùng sôi động, vui tươi, náo nức lòng người. Cử tri của 11 xã vùng sâu vùng xa bầu cử trước lần này của huyện Kỳ Sơn đa số là người dân tộc Mông, Thái, Khơ Mú… Trong ngày được thực hiện quyền công dân của mình, chúng tôi thấy tất cả những cô gái, những chàng thanh niên ai cũng mặc bộ quần áo truyền thống của dân tộc mình, cùng nhau hân hoan tiến về khu vực bỏ phiếu tại bản khiến không khí mỗi lúc thêm phấn khởi.

Xem kỹ danh sách những người mình sẽ bầu.

Đúng 7 giờ, lễ khai mạc được tổ chức tại 105 điểm bầu cử sớm. Tại bản Trung Tâm, xã Mường Lống, sau lễ chào cờ, kiểm tra niêm phong hòm phiếu và phổ biến nội quy phòng bỏ phiếu, ông Và Phái Tểnh (nguyên Bí thư Đảng ủy xã), bố của anh hùng liệt sĩ Và Bá Giải là người đầu tiên thực hiện quyền công dân của mình. Tiếp đó là cử tri Vừ Y Mái, vừa tròn 18 tuổi của xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn.

Trao đổi với chúng tôi sau khi nhận tấm thẻ cử tri đóng dấu “đã bỏ phiếu”, ông Và Phái Tểnh đã nói về cảm nhận ý nghĩa của cuộc bầu cử lần này và mong tất cả các cử tri của xã phát huy quyền làm chủ, tham gia đi bầu với tỷ lệ cao, sáng suốt lựa chọn những người đủ đức đủ tài gánh vác trọng trách của đất nước, góp phần xây dựng quê hương ngày một phát triển.

Cán bộ bầu cử hướng dẫn tận tình chu đáo cho các cử tri.

Ông Vy Hải Thành - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy Ban Bầu cử huyện Kỳ Sơn, cho biết: Đến 19 giờ ngày 20/5, theo kết quả sơ bộ ở 105 điểm bỏ phiếu sớm báo về thì có đã có gần 100% cử tri đã tham gia bỏ phiếu. Trong ngày 21/5, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra lại công tác chuẩn bị bầu cử ở 9 xã và 1 thị trấn còn lại để tiến hành bầu cử vào ngày 22/5.

Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử thành công, huyện Kỳ Sơn rất coi trọng công tác tuyên truyền cả về chiều rộng và chiều sâu. Đặc biệt ở những vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các cán bộ bầu cử kết hợp tuyên truyền bằng cả tiếng phổ thông và tiếng đồng bào địa phương trong các cuộc họp, các buổi chiếu phim, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật để cử tri mọi lứa tuổi đều có thể hiểu đúng về luật bầu của.

Ngày bầu cử sớm ở huyện Kỳ Sơn đã kết thúc tốt đẹp với tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội ổn định, không có vướng mắc nào xảy ra và đã thực sự trở thành Ngày hội lớn của người dân nơi đây.


Trần Hải

Lá phiếu niềm tin nơi miền Tây xứ Nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO