Lá phiếu tháng 5

20/05/2011 18:16

Tháng 5 này, cùng người dân trên khp mi min đất nước, tôi được cm th c tri đi bu Quc hi và HĐND các cp trong cùng mt ngày ln đầu tiên.

Vi tm vóc cuc ph thông đầu phiếu như vy, t mình thy phi tp trung c thi gian, càng phi tp trung c trí tu, tâm sc, cn trng, trung thc, dũng cm la chn bu các Đại biu c 4 cp - vic không d chút nào. Có điu tht sung sướng, t tin là tt cđược đi bu trong cnh an bình, nghiêm túc, mi người bình đẳng, ci m, t ch, không như cnh tượng php phng lo s, náo lon mt s nước khác.

Ngm sut chiu dài lch s, tđáy lòng tôi cm nhn thêm điu sâu sc là lá phiếu hôm nay cha đựng tm vóc ca c 100 năm k t khi Bác Hđi tìm đường gii phóng dân tc (1911 - 2011); cha đựng tâm nguyn và chí hướng ca c lp c tri Vit Nam đầu tiên đi Tng tuyn c, đầu tiên dn phiếu cho nước Vit Nam Dân ch Cng hòa non tr, cho Cha già dân tc, như li nói đầy thm thiết ca Người: "Ngày mai mng 6 tháng Giêng năm 1946. Ngày mai, là mt ngày sđưa Quc dân ta lên con đường mi m. Ngày mai, là mt ngày vui sướng ca đồng bào ta, vì ngày mai là Tng tuyn c, vì ngày mai là ngày đầu tiên trong lch s Vit Nam nhân dân ta bt đầu hưởng dng quyn dân ch ca mình..."


Cuc bu c Quc hi khóa II năm 1960, ln đầu tiên tôi được cm lá phiếu trên tay. Ln bu cy cũng có các anh bđội min Nam tp kết.

Các anh cũng chưa mt ln được cm lá phiếu đầu tiên trong đời nhưng k vng tt c Quc Hi, đúng như li Bác : "Quc hi khóa II là Quc hi xây dng XHCN min Bc, làm cuc đấu tranh thng nht nước nhà, Vì vy, Quc hi phi có nhng đại biu tht xng đáng, nhng đại biu mt lòng mt d phc v T Quc, phc v nhân dân và phc v CNXH". Lá phiếu đầu tiên ca tôi, ca đồng đội trong đơn v cũng như ca các c tri min Bc bu Quc hi ngày đó còn là lá phiếu nhân đôi cho c nhân dân, cđồng đội tôi chiến trường min Nam vi hành động và tình cm thiết tha "Mi người làm vic bng hai vì đồng bào min Nam rut tht".


Ngày 26 - 4 - 1964 bu c Quc hi khóa III lúc c min Nam đang chun bđương đầu vi Chiến tranh cc b và min Bc chun b bước vào cuc chiến đấu chng Chiến tranh phá hoi ca đế quc M.

Chúng tôi, nhng chiến sđược v Hà Ni hc cũng để tăng ngun lc cho cuc chiến đấu y và tht không ng, điu quá may mn là được tr thành c tri Hà Ni, được đón nhn lá phiếu lch s có tên H Chí Minh. Ngay t trong sâu thm ca tâm trí, ca khi óc, chúng tôi bu ngay cho Bác - bu cho s lo toan gánh vác sut đời vì dân vì nước mt thi đim nước sôi la bng sng còn ca dân tc, ca chếđộ và mi công dân.


Nhiu đồng đội, có c tôi tiếp sau đó cùng vào chiến trường min Nam, tm gác li v trí ca mt c tri đất Bc trong my ln bu c Quc hi, HĐND. Mãi đến các k bu c thi kđổi mi (t Quc hi khóa VIII) mi tr li bu c và giđang chun b cm lá phiếu tháng 5 này.


Đ
ã có biết bao lp c tri kinh qua nhng chng đường thi chiến, thi bình như vy và cũng đang có biết bao nhiêu công dân trđứng vào v trí mi thi đổi mi, hi nhp và phát trin, ln đầu tiên đi bu Quc hi, HĐND các cp. Chđón ngày 22 - 5, chúng ta chđón nhp cu ni tiếp đó.


Chúng ta đã, đang hc tp và làm theo tm gương đạo đức H Chí Minh. Vic "làm theo" trong cuc bu c này, trước hết cn phi đặt chúng ta vào đúng v trí ca người bu c có bn lĩnh, sáng sut, công tâm, đầy trách nhim vi lá phiếu trong tay mình. Chúng ta cn nhìn nhn rõ hơn, chn lc được đầy đủ hơn nhng người ng c, được đề c thc tâm vì dân vì nước, vì quc kế dân sinh, luôn sát dân gn dân nhy cm vi ni lo ni cc ca nhân dân; thc tài trong công vic Quc hi, HĐND; thc sđổi mi, dân ch, k cương, đoàn kết, trách nhim; thc cht chng quan liêu, tham nhũng, bè phái; thc s nói đi đôi vi làm, như li Bác nói trướcbu c Quc hi khóa II: "Làm vic nước bây gi phi hy sinh, phi phn đấu, quên li riêng mà nghĩ li chung. Nhng ai mun làm quan cách mng thì nht định không nên bu. Ngày mai không ai ép, không ai mua, toàn dân s thc hin cái quyn dân chy..."


Chúng ta rn ràng chđón ngày bu c. Đim b phiếu ca khi phđã được t bu c chun b chu đáo, nht là đảm bo an toàn và đủđiu kin cho các c tri không gp sơ sut nào. Tôi náo nc, xúc động nhìn lên tượng Bác, cĐảng và c T Quc, thn trng la chn, trân trng cm lá phiếu b vào hòm phiếu, đến đóng du đã bu c ngày 22 - 5 vào th c tri, t tin đi trn lá phiếu tháng 5 này, bước ra ngoài gia ngày mi đầy nng.

(Nguyên phóng viên thông tn quân s chiến trường Tr Thiên, Hi viên Hi nhà báo Vit Nam)


Doãn Yến

Lá phiếu tháng 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO