Lại " nóng" chậm hoàn trả lưới điện hạ áp nông thôn

14/07/2014 18:35

(Baonghean.vn) - Tại tổ 4 dưới sự điều hành của đồng chí Vi Xuân Giáp, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Con Cuông, đại biểu HĐND tỉnh các huyện Con Cuông, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn đã có 7 ý kiến phát biểu, tập trung thảo luận những vấn đề liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn khu vực miền núi.

Quang cảnh thảo luận tổ
Quang cảnh thảo luận tổ

Đó là việc xung quanh việc hoàn trả lưới điện nông thôn chậm, gây bức xúc cho nhân dân; vấn đề liên quan đến giá trị sản xuất nông nghiệp thấp; việc cấp phép cát sỏi chậm gây khó khăn cho xây dựng, nhất là thực hiện xây dựng nông thôn mới... Đại biểu Phan Thế Phương (Nghĩa Đàn) nêu kiến nghị của cử tri Nghĩa Đàn là vấn đề hiện nay do một số vướng mắc thủ tục liên quan đến chậm hoàn trả lưới điện nông thôn. Hiện nay, trên địa bàn còn 10 xã, đơn vị đang hoàn tất thủ tục để tiếp tục bàn giao lưới điện hạ áp cho ngành điện quản lý nhưng con số các xã, đơn vị đã bàn giao gấp 3 lần còn số đó thì vẫn chưa có xã nào được hoàn trả. Tình trạng sau bàn giao không được đầu tư, dẫn đến chất lượng điện kém, rất khó khăn theo tiêu chí nông thôn mới. Cùng quan điểm, Đại biểu Vi Xuân Giáp (Con Cuông) nêu thực tế bất cập là việc không thống nhất, không gặp nhau giữa ngành điện và địa phương.

Đề nghị tỉnh cần thành lập đoàn kiểm tra để đánh giá hiện trạng, hỗ trợ trong quá trình thực hiện việc hoàn trả này. Cùng đồng tình, ý kiến về vấn đề bàn giao, hoàn trả lưới điện nông thôn, đại biểu Vi Thị Khằm (Con Cuông) nêu lên việc thực hiện theo thông tư 32, yêu cầu phải có hóa đơn, chứng từ gốc thì đây là việc “ làm khó” nhân dân bởi các hạng mục điện đã đầu tư cách đây hàng chục năm, làm sao mà có chứng từ, hóa đơn gốc được.

Ông Thái Văn Hằng -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu
Ông Thái Văn Hằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu

Cần phải nghiên cứu có giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhân dân, trả hay không trả phải trả lời trực tiếp để cho nhân dân biết. Vừa là đại biểu HĐND tỉnh bầu tại Con Cuông, vừa lãnh đạo UBND tỉnh, ông Thái Văn Hằng-Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh về phát biểu vấn đề này nêu rõ: Người dân thắc mắc cần phải hoàn trả sau khi đã bàn giao là hoàn toàn đúng đắn. Cần phải nêu lên để có thể chất vấn giữa kỳ họp để thống nhất giải pháp, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho nhân dân về những gì mà họ đã đầu tư.

Ông Cao Thanh Long(Quỳ Hợp) phát biểu
Đại biểu Cao Thanh Long (Quỳ Hợp) phát biểu

Cũng tại tổ 4, một số ý kiến nêu vấn đề nông nghiệp, nông thôn khác. Đại biểu Cao Thanh Long (Quỳ Hợp) đồng tình với đánh giá của UBND tỉnh về tình hình sản xuất là nông nghiệp được mùa toàn diện, nhất là trên cây lúa nhưng băn khoăn đó là cần phải có giải pháp để ổn định diện tích, năng suất, sản lượng cây mía giảm. Nguyên nhân do tình trạng mía bị bệnh chồi cỏ, giá mía xuống thấp và tiến độ thu hoạch quá chậm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng, hiệu quả của cây mía. Nếu không có giải pháp thì sẽ không đảm bảo được quy hoạch đối với cây mía. Một số vấn đề kiến nghị liên quan đến sản xuất, đời sống nhân dân được các đại biểu thảo luận như: Cấp phép khai thác cát, sỏi chậm, không đáp ứng nhu cầu xây dựng của nhân dân; khẩn trương giao đất lâm nghiệp cho nhân dân sản xuất, tránh tình trạng tranh chấp đất nông nghiệp...

Hữu Nghĩa

Lại " nóng" chậm hoàn trả lưới điện hạ áp nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO