Lãi suất hạ: Tiếp sức cho doanh nghiệp

16/09/2014 10:32

(Baonghean) - Hiện nay mặt bằng lãi suất đang giảm, nguồn vốn dồi dào, các tổ chức tín dụng đẩy mạnh hoạt động cho vay. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp bổ sung nguồn vốn, mở rộng đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh cuối năm.

Trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, Công ty CP Austdoor Nghệ An đang chịu áp lực cạnh tranh mãnh liệt của các đơn vị sản xuất cửa cuốn, cửa nhựa giá rẻ. Hơn nữa, năm 2014, thị trường vẫn rất khó khăn do các công trình lớn ít khởi công nên sản phẩm rất khó tiêu thụ. Trước thực tế này, Austdoor Nghệ An không ngừng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao vào sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Để làm được điều đó cần chi phí vốn đầu tư. Austdoor Nghệ An được nhiều ngân hàng mời vay vốn với lãi suất thấp nên thuận lợi cho đầu tư. Những năm trước, có thời điểm doanh nghiệp phải vay vốn lãi suất xấp xỉ 22%/năm, nay lãi suất vay chỉ còn 8%/năm. Mức lãi suất thấp, giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn giá rẻ, nâng năng lực sản xuất kinh doanh trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế hiện nay. Nhờ thuận lợi về chi phí vốn rẻ, Austdoor Nghệ An đưa ra dịch vụ chăm sóc khách hàng, các chương trình bảo hành, bảo dưỡng miễn phí; ứng dụng các công nghệ cao vào sản phẩm. Do đó, mặc dù chịu áp lực cạnh tranh thị trường, sản phẩm của Austdoor vẫn tiêu thụ tốt.

Ông Trần Đức An - Phó giám đốc công ty cho biết: “Trong 8 tháng đầu năm, tổng doanh thu bán hàng của Austdoor Nghệ An đạt 35 tỷ đồng, bằng 60% kế hoạch năm; sản lượng tiêu thụ tăng 130% so cùng kỳ năm ngoái. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ đẩy mạnh sản xuất sản phẩm cửa nhôm cao cấp, cửa gỗ, cửa thuỷ lực trượt treo, cửa tự động… nhằm đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Tổng tài sản hiện có của công ty trên 30 tỷ đồng, vay vốn ngân hàng gần 4 tỷ đồng, lãi suất 8%/năm. Với mức lãi suất này hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp khi cần vốn mở rộng thị trường, nghiên cứu phát triển sản phẩm, giảm chi phí vốn vay, tạo động lực cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.”

Tương tự, Công ty TNHH Đức Phong cũng đang được các ngân hàng thương mại săn đón mời vay vốn giá rẻ. Với ngành nghề chính chuyên sản xuất các loại hàng mây tre đan xuất khẩu, đến nay công ty đã vươn lên xuất khẩu trực tiếp sang thị trường các nước như Đức, Hà Lan, Mỹ, Pháp, Chi Lê, Trung Quốc… trong 8 tháng đầu năm, tổng doanh số bán hàng xấp xỉ 10 tỷ đồng. Hiện nay công ty đang tập trung phát triển vùng nguyên liệu ở Quỳ Châu, Quế Phong nhằm đảm bảo sản xuất ổn định lâu dài. Ông Thái Đại Phong – Giám đốc công ty chia sẻ: “Hiện nay, lãi suất ngân hàng đã giảm mạnh so với các năm trước. Lãi suất rẻ, các ngân hàng đang dồi dào nguồn vốn, những doanh nghiệp có tài sản đảm bảo, có phương án sản xuất kinh doanh tốt sẽ được các ngân hàng săn đón mời vay vốn.

Tuy nhiên, vấn đề khó hiện nay là thị trường tiêu thụ vẫn hạn chế, sức mua chậm nên doanh nghiệp hạn chế mở rộng đầu tư sản xuất. Đối với công ty chúng tôi có lợi thế về thị trường xuất khẩu rộng lớn, ổn định trong nhiều năm nên chỉ lo không có đủ sản phẩm để xuất cho đối tác, vì hiện nay lực lượng lao động làm nghề mây tre đan ở các địa phương trong tỉnh đang ít dần. Tuy nhiên, với mức lãi suất thấp như hiện nay, lại được ngân hàng tạo điều kiện cho vay, chúng tôi nhận thấy là thời điểm thuận lợi để mở rộng quy mô sản xuất, dự kiến sẽ vay thêm 4 tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng và mua nguyên liệu, nâng năng lực sản xuất, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của đối tác nước ngoài.”

Sản xuất hàng mây tre đan xuất khẩu tại Công ty TNHH Đức Phong.
Sản xuất hàng mây tre đan xuất khẩu tại Công ty TNHH Đức Phong.

Hiện nay lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại Nhà nước phổ biến từ 7- 9%/năm nhưng nhu cầu vốn không cao, nhất là trong tháng 7 (ÂL). Theo ông Lê Thanh Phong - Phó Giám đốc Ngân hàng Công thương Bến Thuỷ: Mức lãi suất cho vay như hiện nay rất ưu đãi cho khách hàng, nhưng nhu cầu vay vốn vẫn không nhiều. Mặc dù, cán bộ nhân viên ngân hàng thường xuyên tiếp cận các doanh nghiệp, hộ kinh doanh để mời vay vốn. Do đó, nhằm đẩy mạnh tín dụng những tháng cuối năm, ngân hàng đang tích cực triển khai cho vay ưu đãi để cạnh tranh hút khách, hy vọng sang Quý 4, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế sẽ khởi sắc hơn. Lãi suất cho vay của Chi nhánh Ngân hàng Công thương Bến Thuỷ hiện từ 7 – 9%/năm, dư nợ cho vay khoảng 1.700 tỷ đồng.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước tỉnh Nghệ An, đến cuối tháng 8/2014, tổng nguồn vốn huy động toàn địa bàn đạt 61.987 tỷ đồng, tăng 10,5% so với đầu năm. Tổng dư nợ cho vay 104.140 tỷ đồng, tăng 8,5% so đầu năm, trong đó khối tín dụng thương mại đạt 74.080 tỷ đồng, tăng 10,7% so đầu năm. Sau Quý 2, tốc độ tăng trưởng tín dụng khá hơn. Do các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã chú trọng đẩy mạnh cho vay đối với các doanh nghiệp, đồng thời tăng cường mở rộng cho vay bán lẻ, sản xuất kinh doanh và cho vay tiêu dùng; tập trung dành vốn tín dụng cho vay đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên. Các ngân hàng thương mại kích thích tín dụng tiêu dùng, thực hiện kích cầu để đẩy vốn ra nền kinh tế, tạo nhiều việc làm cho người lao động thông qua sản xuất hàng hoá.

Ông Cao Song Điệp – Trưởng phòng Tổng hợp Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Nghệ An cho biết: Ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước Nghệ An đã xây dựng mục tiêu kế hoạch tăng trưởng 20%; dư nợ đầu tư tín dụng tăng từ 15 - 20%. Hiện dư nợ thương mại tăng gần 11%. Thông thường, những tháng cuối năm nhu cầu vốn tăng mạnh, đồng thời tiến độ giải ngân các dự án được đẩy nhanh nhằm đảm bảo mục tiêu tài chính. Dự tính mục tiêu tăng trưởng tín dụng sẽ đạt khoảng 15 - 17%, có nghĩa vẫn đạt kế hoạch nhưng ở mức thấp.

Quỳnh Lan

Mới nhất
x
Lãi suất hạ: Tiếp sức cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO