Làm gì để nâng tăng trưởng nông, lâm, ngư nghiệp?

04/09/2014 15:09

(Baonghean) - Hiện ngành nông, lâm, ngư nghiệp chiếm tỷ lệ khoảng 25% trong cơ cấu kinh tế. Trong 6 tháng đầu năm 2014, giá trị sản phẩm lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp tỉnh ta chỉ tăng 1,7% so với cùng kỳ, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng của năm 2013 (4,4%). Với tình hình này, kinh tế nông lâm, ngư nghiệp rất khó để đạt chỉ tiêu tăng trưởng đã đề ra (4 - 4,5%). Đây là một thực tế rất đáng trăn trở, trong khi Nghệ An là tỉnh có tiềm năng lớn về nông, lâm, ngư nghiệp, một bộ phận lớn cư dân vẫn sống bằng các nghề liên quan đến các lĩnh vực này. Tỷ lệ tăng trưởng nông, lâm, ngư nghiệp thấp sẽ kéo theo nhiều hệ lụy như đe dọa an ninh lương thực, làm cho cuộc sống người lao động thêm khó khăn, làm chậm tiến độ công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do năng suất trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp đã đến độ bão hòa, khó để có sự tăng trưởng đột phá. Thứ hai là nguyên nhân về thời tiết, khí hậu diễn biến bất lợi; dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Đối với nông nghiệp, sản xuất lợi nhuận ít do giá cả vật tư, giống, phân bón, nhân công tăng, trong khi thị trường tiêu thụ không thuận lợi. Một số sản phẩm cây công nghiệp chủ lực như mía, lạc, cao su… đều hạ giá thành, khó tiêu thụ do phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Ngành ngư nghiệp gặp khó do bà con ngư dân chưa có điều kiện đầu tư tàu lớn và thiết bị hiện đại để đánh bắt xa bờ. Giá trị khai thác từ rừng sản xuất còn thấp do cây trồng chưa phù hợp, khó khăn trong khâu vận chuyển, tiêu thụ. Chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa sản xuất và thị trường, giữa sản xuất và chế biến. Các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp còn hạn chế. Mặt khác, việc áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp chưa đồng đều; thu nhập từ lĩnh vực này chưa đủ sức hấp dẫn để thu hút lực lượng lao động trẻ, có tay nghề, có hàm lượng chất xám cao.

Từ thực tế nói trên, thiết nghĩ, trong thời gian tới tỉnh cần có những giải pháp tập trung cho lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng trưởng giá trị sản phẩm của các lĩnh vực này. Trước hết cần đổi mới cơ chế hỗ trợ cho nông dân, ngư dân theo hướng hỗ trợ trực tiếp, giảm bớt khâu trung gian, tập trung vào các lĩnh vực cần khuyến khích phát triển; hỗ trợ ngư dân đầu tư các phương tiện đánh bắt, bảo quản hiện đại. Có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông, lâm, ngư nghiệp. Tạo ra cơ chế thị trường cạnh tranh để giảm giá thành giống, phân bón, vật tư nông, lâm nghiệp. Nghiên cứu chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với nhu cầu thị trường; chuyển hướng thị trường tiêu thụ sản phẩm để không còn phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Trong lĩnh vực đào tạo nghề cần hướng đến thị trường lao động nông, lâm, ngư nghiệp trong tỉnh; đổi mới công tác đào tạo theo hướng tăng cường thực hành, gắn với môi trường làm việc, bảo đảm đối tượng đào tạo ra trường đáp ứng ngay được yêu cầu công việc và nhu cầu của thị trường lao động trong tỉnh. Khắc phục tình trạng “chảy máu chất xám”, nhất là trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp khi hiện nay có ít học sinh, sinh viên giỏi, xuất sắc về làm việc trong lĩnh vực này. Đẩy mạnh và đổi mới công tác đào tạo, tập huấn nghề nghiệp cho nông, ngư dân. Bởi vì muốn tăng trưởng sản xuất thì yếu tố con người đóng vai trò quyết định. Hy vọng rằng, với sự quan tâm và những giải pháp tổng thể của tỉnh, trong 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo, ngành nông, lâm, ngư nghiệp của Nghệ An sẽ có những bước phát triển vững chắc.

Quang Đại

Làm gì để nâng tăng trưởng nông, lâm, ngư nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO