Làm gì khi có đường bay Vinh - Viêng Chăn?

20/03/2014 08:42

(Baonghean) - Sự kiện Hãng hàng không Vietnam Airline khai trương đường bay quốc tế Vinh – Viêng Chăn (Lào) với tần suất 4 chuyến mỗi tuần vào đầu năm 2014 là tin vui đối với người dân xứ Nghệ. Từ nay, Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung bộ có thêm điều kiện quan trọng để tạo sự đột phá trong sự phát triển ngành Công nghiệp không khói của mình. Song phải làm gì, làm thế nào để tạo được sự đột phá trong phát triển du lịch ở tỉnh ta khi có đường bay Vinh – Viêng Chăn lại là điều cần bàn.

Đại diện Hải quan Nghệ An và các đơn vị liên quan hứa sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đường bay quốc tế Vinh - Viêng Chăn
Đại diện Hải quan Nghệ An và các đơn vị liên quan hứa sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đường bay quốc tế Vinh - Viêng Chăn

Cái lợi của việc đi lại đối với đường bay thẳng Vinh – Viêng Chăn thì ai cũng rõ. Lợi thứ nhất là về thời gian, cả chặng đường dài chỉ bay chưa đến 1 tiếng đồng hồ, chính xác là 52 phút. Tiếp theo là độ an toàn gần như tuyệt đối. Vấn đề còn lại là làm thế nào để biến những lợi thế của đường hàng không đó để góp phần tạo khâu “đột phá” trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp không khói này?

Không nói thì ai cũng biết, Nghệ An không chỉ có diện tích lớn nhất nước mà sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, trong đó có không ít sản phẩm có tính đặc thù. Quả thật, không có tỉnh nào ở Bắc miền Trung có được lợi thế về giao thông đủ các đường bộ, đường sắt và đường hàng không như Nghệ An. Hơn thế, Nghệ An với những bãi tắm Cửa Lò, Khu du lịch sinh thái Pù Mát, điểm du lịch cộng đồng Quỳ Châu..., đặc biệt là Khu di tích Kim Liên cùng các di tích phi vật thể khác như hát ví dặm, hát phường vải… nổi tiếng. Đó là chưa nói đến, Nghệ An là trung tâm của vùng Bắc Trung bộ và từ đây có thể kết nối với nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác trong vùng ở Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Điều trăn trở nhất đối với những người trong cuộc và những ai quan tâm đến phát triển du lịch tỉnh nhà là cách làm du lịch của ta còn kém so với tiềm năng hoặc những địa phương có điều kiện như ta. Chính vì thế, việc thu hút khách đến với mình bằng đường hàng không gặp những trở ngại nhất định.

Có rất nhiều việc phải làm, chẳng hạn sự phối hợp giữa du lịch với hàng không ra sao để khách được hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi về giá vé, giá cước máy bay. Rồi sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn dân như thế nào để đảm bảo an ninh, môi trường; sự phối hợp với các cấp, các ngành và các tỉnh láng giềng Hà Tĩnh, Thanh Hóa, nhất là vùng Nam Nghệ - Bắc Hà, Bắc Nghệ - Nam Thanh như thế nào cho hiệu quả. Tiếp theo là ta phải có một đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành khách sạn, hướng dẫn viên, kỹ thuật chế biến món ăn, nghiệp vụ buồng, bàn, lễ tân… thành thạo “tay nghề”. Nghĩa là, lực lượng này phải có kiến thức ngoại ngữ, giao tiếp, cũng như các kiến thức xã hội liên quan đến Nghệ An, Việt Nam nói chung và cả Lào và Thái Lan. Không phải ngẫu nhiên mà người ta nói rằng, du lịch là một ngành mang lại nguồn lợi rất lớn cho đất nước về kinh tế, chính trị, xã hội… nhưng sẽ vô cùng tác hại nếu làm không tốt.

Nghị quyết số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch Nghệ An giai đoạn 2011 - 2020 đã xác định phải xây dựng Nghệ An trở thành một trong những trung tâm du lịch vùng Bắc Trung bộ. Có rất nhiều việc phải làm, và khai thác đường bay Vinh – Viêng Chăn có hiệu quả chính là một trong những giải pháp góp phần tạo sự đột phá phát triển ngành Công nghiệp không khói của tỉnh nhà.

Việt Long

Nổi bật Báo Nghệ An

Mới nhất

x
Làm gì khi có đường bay Vinh - Viêng Chăn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO