Làm kinh tế từ cây chanh leo: Cần có định hướng phù hợp

04/04/2011 11:19

Chanh leo là cây trồng mới du nhập vào Nghệ An nhưng đã gây được sự chú ý bởi nó dễ trồng, có sản phẩm xuất khẩu, phù hợp với nhiều loại đất.

Chúng tôi đến với xóm Thọ Lộc thuộc xã Nghĩa Khánh huyện Nghĩa Đàn- nơi đang nổi lên nghề trồng chanh leo. Vườn chanh leo của gia đình chị Trịnh Thị Xuân và anh Phan Ngọc Quang nằm bên sườn núi thoai thoải. Mùa này, vườn chanh đã khép tán.

Chị niềm nở cho biết: "Năm ngoái vào Lâm Đồng thấy cây này trong đó rất dễ trồng nên vợ chồng quyết định mua giống về". Qua tâm sự của chị, vườn chanh của gia đình mới trồng tháng 5 năm 2010, trên diện tích khoảng 0,7 ha, đến nay chưa đầy một năm đã cho quả bói với hơn 250 kg. Mỗi kg bán ở chợ với giá 15 ngàn đồng.

Chị Trịnh Thị Xuân, (xóm Thọ Lộc, xã Nghĩa Khánh, Nghĩa Đàn) chăm sóc vườn chanh leo


Theo ông Thành, Phó Giám đốc Công ty CP thực phẩm Nghệ An, chanh leo là một trong những mặt hàng giúp công ty gượng dậy trong cơn lạm phát. Năm 2010, đơn vị đã thu mua chế biến trên 1500 tấn, đạt giá trị trên 200 tỷ đồng, chiếm trên 90% sản lượng và doanh thu.

Thị trường chanh leo rộng lớn, từ Đài Loan, Hồng Công, đến các nước thuộc liên minh Châu Âu EU, Mỹ và các nước Trung Đông. So với các loại cây trồng cho sản phẩm xuất khẩu thì chanh leo là loại cây dễ trồng nhất, chu kỳ cho sản phẩm dài (4-5 năm) và trồng được trên nhiều loại đất, trong đó có đất đồi Feralit. Hiện nay, tại Thọ Lộc (Nghĩa Khánh, Nghĩa Đàn) đã có 4 hộ trồng với tổng diện tích 2 ha được Công ty CP Thực phẩm Nghệ An hỗ trợ về kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm.

Tuy vậy, do trồng tự phát nên bà con chưa được hỗ trợ của Nhà nước mà tự lo chi phí gần vài chục triệu đồng/ha. Mong rằng trong thời gian tới, các ban, ngành liên quan cần nghiên cứu, đánh giá đầy đủ, chính xác về hiệu quả kinh tế của cây chanh leo, từ đó có định hướng và các chính sách hỗ trợ phù hợp.


Văn Đoàn

Làm kinh tế từ cây chanh leo: Cần có định hướng phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO