"Lạm phát" học sinh giỏi
Buổi họp phụ huynh cuối năm, giáo viên chủ nhiệm lớp 1X ở một trường tiểu học nọ công bố tin vui kết quả của nhà trường: Hơn 60% học sinh giỏi (điểm các môn thi cuối kỳ 2 đạt điểm 9, điểm 10, riêng lớp ta, 28 em học sinh giỏi (trên sỹ số 40 học sinh), 10 em tiên tiến và chỉ có 2 em học lực trung bình.
Buổi họp phụ huynh cuối năm, giáo viên chủ nhiệm lớp 1X ở một trường tiểu học nọ công bố tin vui kết quả của nhà trường: Hơn 60% học sinh giỏi (điểm các môn thi cuối kỳ 2 đạt điểm 9, điểm 10, riêng lớp ta, 28 em học sinh giỏi (trên sỹ số 40 học sinh), 10 em tiên tiến và chỉ có 2 em học lực trung bình.
Sau thông báo của GV chủ nhiệm, là tràng pháo tay tán thưởng của phụ huynh có mặt. Không vui sao được khi con em mình đạt kết quả cao thế. Các lớp kế bên, tỷ lệ còn cao hơn, tới 80% học sinh giỏi. Ai cũng phải thừa nhận rằng, học sinh bây giờ khá hơn.
Thời chúng tôi đi học, loại giỏi, ở cấp nào cũng thế, chỉđếm trên đầu ngón tay, nay thì loại trung bình mới là của hiếm. Học lực loại giỏi là vẻ vang lắm, thế nhưng bây giờ loại giỏi cũng... bình thường. Thì đương nhiên, giỏi nhiều thế cơ mà. Cần phải khẳng định lại rằng: Giỏi nhất là rất tốt nhưng kết quả phải phán ánh đúng thực chất - Không nên và sẽ là hoạ nếu ngay từ những ngày đầu cắp sách tới trường chúng ta đã tô cho các cháu những hào quang, và như thế, trẻ sẽ sớm nhiễm căn bệnh thành tích, không biết năng lực thật để vươn lên.
Việt Phương