Lan tỏa mô hình "5 không, 3 sạch"

25/08/2014 17:40

(Baonghean) - Phong trào xây dựng mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch” đang ngày càng lan tỏa, tạo được sức hút trên địa bàn huyện Tân Kỳ. Từ chỗ là cuộc vận động, đến nay, những câu lạc bộ (CLB) đã được hình thành và đang ngày càng khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong xây dựng hạnh phúc gia đình, góp phần thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Cứ đến sáng Chủ nhật hàng tuần, không ai bảo ai, chị em ở xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ) tạm gác công việc gia đình để tham gia quét dọn, vệ sinh trên những con đường bê tông rộng rãi vừa được hoàn thành từ chương trình xây dựng nông thôn mới. Chị Nguyễn Thị Hợi, xóm 8, xã Nghĩa Đồng cho biết: Từ khi có chủ trương xây dựng mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch” đến nay, chị em ai cũng hào hứng tham gia. Mỗi người góp một phần công sức của mình để làm cho đường làng, ngõ xóm được sạch sẽ, khang trang. Ngoài ra, khuôn viên mỗi gia đình đều được chị em sắp xếp gọn gàng, rác thải được dọn sạch, phân loại và bỏ vào hố rác. Xóm 8, xã Nghĩa Đồng là đơn vị được xã, huyện lựa chọn xây dựng mô hình điểm Câu lạc bộ “Gia đình 5 không, 3 sạch”. CLB được thành lập vào tháng 5/2013, với 50 thành viên. Từ xóm 8, mô hình CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” được nhân rộng, tạo sức lan tỏa lớn trong đời sống của người dân xã Nghĩa Đồng. Đến nay, 15/15 xóm tại xã Nghĩa Đồng đã thành lập được CLB với hơn 60% tổng số hộ có thành viên tham gia. Cứ 3 tháng, các CLB này lại tổ chức sinh hoạt một lần, với nội dung sinh hoạt phong phú, phù hợp đặc thù từng xóm.

Phụ nữ xóm 8, xã Nghĩa Đồng tham gia dọn vệ sinh đường làng  vào sáng Chủ nhật hàng tuần.
Phụ nữ xóm 8, xã Nghĩa Đồng tham gia dọn vệ sinh đường làng vào sáng Chủ nhật hàng tuần.

Chị Nguyễn Thị Đào - Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Đồng cho biết: Thông qua hoạt động của các CLB, bộ mặt nông thôn của xã Nghĩa Đồng đã thay đổi rõ nét. Đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, cuộc sống gia đình luôn âm ấm, nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Chị em hăng hái lao động để nâng cao thu nhập gia đình, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn Nghĩa Đồng.

Tương tự, tại xã Tân Phú, CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” đang cho thấy được vai trò, ý nghĩa trong thực tiễn. Hiện nay, toàn xã đã thành lập được 12 CLB/12 xóm với hơn 500 thành viên. Hòa trong không khí toàn dân xây dựng nông thôn mới, Hội Phụ nữ xã đã thành lập đề án thu gom và phân loại rác thải tại nguồn. Cứ vào ngày 15 và 30 hàng tháng, người dân trên địa bàn xã tiến hành thu gom và phân loại rác. Rác hữu cơ được sử dụng để làm phân bón, còn rác vô cơ thì được gom lại và chở đến các điểm tập kết rác để xử lý. Bên cạnh đó, sau khi xác định những tiêu chí trong mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội phụ nữ xã đã lồng ghép với các chương trình khác như Câu lạc bộ “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”; Câu lạc bộ “không sinh con thứ 3”... Nhờ vậy, nhận thức của chị em ngày càng được nâng cao; tình trạng các cháu học sinh, thanh niên trong xã vi phạm pháp luật giảm đáng kể; đời sống của các hộ đi nào nề nếp, kinh tế gia đình ngày càng phát triển. Chị Chu Thị Thanh Quy - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Phú cho biết: Những tiêu chí trong mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch” gắn liền với những hoạt động của đời sống gia đình. Vì thế, Hội LHPN xã tập trung tuyên truyền, vận động chị em tham gia sinh hoạt với nhiều hoạt động thiết thực. Đặc biệt là những gia đình thành viên có hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ, gắn bó tình đoàn kết xóm làng, tạo ra bộ mặt nông thôn đầm ấm.

Phải khẳng định, cuộc vận động xây dựng mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch” được Trung ương Hội LHPN phát động từ năm 2009 có tầm ảnh hưởng rộng lớn đến tất cả các mặt của đời sống xã hội. Mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch” hội tụ đầy đủ ở 8 tiêu chí: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng, bỏ học và sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Hội LHPN huyện Tân Kỳ đã chỉ đạo xây dựng mô hình điểm tại các xã, gồm: Nghĩa Đồng, Tân Phú, Kỳ Sơn để rút kinh nghiệm và sau đó triển khai trên địa bàn toàn huyện. Dựa vào điều kiện thực tế, các xã ở huyện Tân Kỳ đã có những cách làm sáng tạo, nhằm huy động chị em tham gia và tạo được hiệu quả thực sự. Như ở xã Nghĩa Đồng, để huy động nguồn vốn giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn, chi hội phụ nữ đã vận động doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí và trực tiếp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí hoạt động... Xã Nghĩa Bình vận động các thành viên đóng góp quỹ để giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhằm đạt được các tiêu chí.

Mặt khác, các cấp hội phụ nữ đã phối hợp với các cơ sở dạy nghề tại địa phương mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nữ nông thôn, tăng cường tổ chức đào tạo nghề lưu động cho phụ nữ... Qua đó, đã giúp cho nhiều hội viên phụ nữ có việc làm, nâng cao thu nhập cho gia đình. Mỗi tháng, các thành viên CLB đóng góp trung bình 10 ngàn đồng tạo được nguồn vốn vay lãi suất thấp để giúp đỡ thành viên nghèo có điều kiện phát triển kinh tế. Tại xã Tân Phú, tổng nguồn vốn được đóng góp là hơn 40 triệu đồng và đã cho 10 thành viên vay vốn để chăn nuôi, trồng trọt. Tại xã Nghĩa Đồng, gần 2 năm qua, nguồn vốn đóng góp được hơn 33 triệu đồng và đã cho 26 thành viên vay vốn để phát triển kinh tế. Như trường hợp chị Nguyễn Thị Nhâm ở xóm 8, từ vốn vay hơn 3 triệu đồng, chị đã mua lợn giống về chăn nuôi. Chị Nhâm cho biết: Sau khi mẹ chồng cũng như bản thân đi chữa bệnh ngoài Hà Nội tốn kém rất nhiều tiền bạc, gia đình rơi vào khó khăn, kiệt quệ. Nhưng nhờ có nguồn vốn của CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” gia đình đã mua 4 con lợn giống về nuôi. Hiện đàn lợn đang phát triển tốt và hứa hẹn sẽ cho thu nhập khá.

Thực tế cho thấy, các tiêu chí trong cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sach” rất gần gũi, gắn bó với đời sống hội viên nên đã tạo được sức lan tỏa rộng khắp ở tất cả 22 xã, thị trấn của huyện Tân Kỳ. Đến nay, toàn huyện đã có hơn 14.000 hộ đạt đủ 8 tiêu chí, chiếm tỷ lệ 51,37%. Từ những kết quả bước đầu đó, chị Lê Thị Mai Hà - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Tân Kỳ nhấn mạnh: Thời gian tới, các cấp Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đưa cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” ngày càng đi vào chiều sâu; tiếp tục thành lập thêm nhiều CLB để giúp hội viên tiếp cận với kiến thức pháp luật, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt… Mỗi một gia đình hạnh phúc là góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn mới ngày càng tốt đẹp.

Phạm Bằng

Mới nhất
x
Lan tỏa mô hình "5 không, 3 sạch"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO