Lan tỏa việc làm đẹp của đảng viên cao tuổi

15/07/2015 08:26

(Baonghean) - Câu lạc bộ Văn hóa cộng đồng do chi bộ khối Hiếu Hạp, phường Nghi Thu (TX. Cửa Lò), đã tạo môi trường tốt để đảng viên về hưu gắn bó, thể hiện những tâm huyết xây dựng quê hương giàu đẹp.

Ấn tượng đầu tiên khi đến Nhà Văn hóa khối Hiếu Hạp là những tủ sách, báo được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, giúp người đọc có thể dễ dàng tra cứu danh mục cần tìm. Đợt này, Câu lạc bộ Văn hóa cộng đồng của khối tổ chức mời báo cáo viên của Ban Tuyên giáo Thị ủy Cửa Lò xuống truyền đạt thông tin thời sự cho đảng viên và người cao tuổi cùng đại diện các đoàn thể. Hoạt động này đã được chi bộ duy trì hoạt động nề nếp gần 2 năm nay.

Buổi sinh hoạt đọc báo của CLB Văn hóa cộng đồng khối Hiếu Hạp,  phường Nghi Thu (TX.Cửa Lò).
Buổi sinh hoạt đọc báo của CLB Văn hóa cộng đồng khối Hiếu Hạp, phường Nghi Thu (TX.Cửa Lò).

Để đảng viên về hưu gắn bó với chi bộ và tâm huyết cống hiến xây dựng địa phương, cách đây 2 năm, đảng viên Nguyễn Trường Thanh, cán bộ Thị xã Cửa Lò về hưu đã đề xuất với Chi ủy thành lập CLB Văn hóa cộng đồng, tập hợp đảng viên, người cao tuổi, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, vui chơi giải trí; đọc sách báo, phổ biến thời sự, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước... Ý tưởng đó được Ban Chi ủy nhất trí cao. Từ khi đi vào hoạt động, Ban Chủ nhiệm CLB chịu trách nhiệm xây dựng tủ sách báo tại nhà văn hóa khối. Với sự dày công sưu tầm của các thành viên, trong tủ sách của chi bộ đến nay có hơn 100 đầu sách, trong đó có nhiều cuốn sách về Bác Hồ, các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, sách pháp luật, hướng dẫn khoa học kỹ thuật, chuyển giao khoa học công nghệ; đặc biệt CLB còn sưu tầm được những cuốn sách hướng dẫn trò chơi dân gian cho trẻ em.

Để đảm bảo thông tin mang tính thời sự, tất cả các loại báo đảng, sau khi đồng chí bí thư chi bộ đọc xong vào buổi sáng đều được chuyển cho Chủ nhiệm CLB tập hợp xếp ngăn nắp, thứ tự theo đầu báo để hội viên đến đọc. Vào ngày 16 hàng tháng, CLB tập hợp hội viên đến nhà văn hóa đọc sách, báo, sau đó tổ chức chơi các môn thể thao như cầu lông, bóng bàn, đánh cờ... 3 tháng 1 lần, CLB mời báo cáo viên của Ban Tuyên giáo Thị ủy Cửa Lò về nói chuyện thời sự, báo cáo chuyên đề. Bên cạnh đó, chi bộ phân công cho đảng viên Nguyễn Trường Thanh chịu trách nhiệm tổng hợp thông tin tình hình trong nước, quốc tế, trong tỉnh và ở địa phương; tập hợp nội dung các bài báo, thông tin định hướng dư luận phổ biến trong các buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ.

Xuất phát từ thực tiễn, người dân trong khối chủ yếu phát triển kinh tế gắn với du lịch biển, đầu mùa du lịch hàng năm, CLB đã mời báo cáo viên truyền đạt về maketting trong du lịch, tập huấn cho các hội viên về cách làm du lịch hiệu quả, nhất là ứng xử có văn hóa, tạo sự thân thiện, ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách. Hàng tháng, CLB phổ biến các chuyên đề về Luật Khiếu nại tố cáo, Luật Bảo vệ môi trường... hướng dẫn cho các hội viên người cao tuổi cách lập di chúc; phổ biến công tác dân số - KHHGĐ, xây dựng gia đình bình đẳng hạnh phúc. Đặc biệt, trước tình hình diễn biến phức tạp ở Biển Đông, CLB đã mời báo viên của Thị ủy về truyền đạt, đồng thời định hướng thông tin dư luận nên cán bộ và nhân dân trong khối nhận thức rõ về âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch. CLB có kế hoạch mời các nhạc sỹ, nghệ sỹ của Trung tâm Bảo tồn và Phát huy Di sản Dân ca xứ Nghệ về biểu diễn, tập hát Dân ca cho các thành viên và nhân dân trong khối.

Đến nay, bên cạnh sinh hoạt đọc sách báo hàng ngày, CLB đã tổ chức được 12 kỳ sinh hoạt chuyên đề. Từ các hoạt động và thông tin nhận được, các thành viên trong CLB tích cực vận động con cháu thực hiện tốt các phong trào của địa phương, giữ vững danh hiệu đơn vị văn hóa cấp tỉnh trong hơn 10 năm qua và là một trong những khối đi đầu trong phát triển kinh tế của phường, với mức thu nhập bình quân trên 35 triệu đồng/người/năm. Chi bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu; năm 2014, khối Hiếu Hạp vinh dự được Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng giải thưởng mô hình điển hình trong bảo vệ môi trường. Bí thư chi bộ khối, Phùng Minh Sỹ chia sẻ: “Đối với những đảng viên cao tuổi như chúng tôi, làm việc gì có lợi cho Đảng, cho dân luôn được phát huy với nhận thức: còn sức còn cống hiến cho xã hội. Chúng tôi cùng xác định, đảng viên cao tuổi phải là điểm tựa cho thế hệ con cháu từ những việc làm dù nhỏ nhất để xã hội văn minh, giàu đẹp hơn”.

Đánh giá hoạt động của CLB Văn hóa cộng đồng khối Hiếu Hạp, đồng chí Nguyễn Văn Thông, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy Cửa Lò cho biết: “Thông qua hoạt động của các CLB đã tạo ra kênh thông tin quan trọng, nâng cao công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lao động, sản xuất, loại bỏ tiêu cực, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đây là mô hình hoạt động phù hợp với thực tiễn ở cơ sở, nhu cầu về hưởng thụ văn hóa của cán bộ, đảng viên và nhân dân, phát huy vai trò và tính gương mẫu được lan tỏa từ các đảng viên về hưu”.

Bài, ảnh: Thanh Lê

Lan tỏa việc làm đẹp của đảng viên cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO