Làng đàn ông

31/05/2012 22:06

(Baonghean) Các cụ ta vẫn thường nói "đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm", thế nhưng ở Giáo xứ Thượng Nậm, xã Hồng Long, Nam Đàn lại khác, tất cả mọi việc lớn nhỏ trong gia đình, từ việc chăm sóc con cái, dọn dẹp nhà cửa, băm bèo, thái rau đến việc đồng áng đều do các đấng mày râu đảm nhận.

Đã thành lệ, từ hơn 10 năm nay, cứ vào rạng sáng, khi gà vừa cất tiếng gáy, anh Nguyễn Văn Huyền, xóm 3, xã Hồng Long lại trở dậy tất tả nhóm lửa chuẩn bị bữa sáng cho 3 đứa con kịp ăn để đến trường, sau đó quay ra nấu cám lợn, dọn dẹp nhà cửa xong mới vác quốc ra đồng làm việc như những người đàn ông khác trong làng. Lấy nhau từ năm 1994, do đời sống kinh tế gia đình quá khó khăn, năm 2000, anh quyết định vay vốn ngân hàng để vợ đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan.

Chị đi để lại cho anh 3 đứa con, đứa lớn nhất cũng chỉ 6 tuổi, đứa bé nhất mới hơn 1 tuổi. Dẫu biết các con còn thơ dại, đang rất cần bàn tay chăm sóc của người mẹ, nhưng vì cuộc sống, anh cũng đành chấp nhận cho vợ dấn thân vào cuộc mưu sinh. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc anh phải thay vợ làm mọi việc nhà. Anh Huyền tâm sự: "Mình vừa phải làm mẹ vừa phải làm bố nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc nuôi dạy con cái. Trước đây có vợ ở nhà, không bao giờ phải thức khuya dậy sớm, nay mình phải chăm lo mọi việc để con cái có điều kiện học hành".

Cũng như nhà anh Huyền, anh Nguyễn Trung Hán, xóm 4, Hồng Long cũng có vợ đi xuất khẩu lao động gần 9 năm nay. Ban đầu thay vợ chăm sóc việc nhà với anh cũng rất khó khăn, nhưng lâu dần rồi thành quen. Giờ đây, ngoài làm tốt việc nhà, anh còn là một công an viên, hội trưởng hội phụ huynh Giáo xứ Thượng Nậm gương mẫu. Đến nay, kinh tế gia đình anh cũng ngày một khấm khá hơn.

Xã Hồng Long hiện có 5/13 xóm có đồng bào theo đạo Thiên chúa, với 240 hộ, 1.182 nhân khẩu, chiếm gần 1/3 dân số toàn xã. Theo thống kê, cứ 3 hộ thì có tới 2 hộ đi xuất khẩu lao động, hiện tại toàn xã có 196 người tham gia xuất khẩu lao động, trong đó Giáo xứ Thượng Nậm có tới 165 lao động chủ yếu là nữ nên mới có 70 - 75% đàn ông ở nhà chăm lo việc gia đình.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch UBND xã Hồng Long cho biết: Thực hiện chủ trương xuất khẩu lao động nhằm tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng của Đảng và Nhà nước, thời gian qua, Hồng Long đã quan tâm tới công tác xuất khẩu lao động. Để làm được điều đó, chính quyền địa phương đã chủ động liên hệ với đơn vị xuất khẩu lao động về tư vấn cho các đối tượng có nhu cầu xuất khẩu lao động.

Nhờ vậy, hạn chế rủi ro, thu nhập ổn định, những xóm có số người đi xuất khẩu lao động nhiều thì kinh tế phát triển khá hơn, bình quân thu nhập đầu người lên tới hơn 15 triệu đồng/tháng. Thời gian tới, địa phương tiếp tục xác định xuất khẩu lao động là một trong những mũi nhọn để giảm nghèo và phát triển kinh tế bền vững.


Kim Dung

Mới nhất
x
x
Làng đàn ông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO