Làng đóng tàu 700 tuổi

(Baonghean.vn)- Làng đóng tàu Trung Kiên, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc có lịch sử hơn 700 năm. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, hiện nay, những người thợ của làng Trung Kiên đang cho ra đời những con tàu lớn, góp sức cùng ngư dân vươn khơi, bám biển.

Làng Trung Kiên có tên cổ là Hoàng Lao, nằm ở cửa sông Cấm.
Làng Trung Kiên có tên cổ là Hoàng Lao, nằm ở cửa sông Cấm, thuộc địa phận xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc.
Cách đây 700 năm, người thợ Hoàng Lao đã có nghề đóng tàu gỗ. Đến thời  Vua Lê Thánh Tông đã cho lập hạm đội hải binh lớn nhất nước tại Cửa Lò, làm căn cứ để bảo vệ biên giới phía Nam và xuất quân đi bình định phương Nam. Thái Uý, Nhập nội, Phò mã Nguyễn Sư Hồi, con trai đầu của Cương quốc công Nguyễn Xí được cử chỉ huy hạm đội cùng với chức vụ trấn thủ thập nhị hải môn (trấn vùng 12 cửa biển nước ta)
Cách đây 700 năm, người thợ Hoàng Lao đã có nghề đóng tàu gỗ. Đến thời Vua Lê Thánh Tông, thợ Hoàng Lao được huy động để đóng và sửa chữa thuyền cho  hạm đội hải binh đóng tại Cửa Lò, làm căn cứ để bảo vệ biên giới phía Nam và xuất quân đi bình định phương Nam. Từ đây, danh tiếng của làng đóng tàu thuyền nổi danh khắp Nam, ngoài Bắc và lan sang tận Trung Quốc.
Người thợ Hoàng Lao nổi tiếng tài hoa, kỹ thuật bí truyền, rất khéo léo và tinh xảo trong từng đường cưa, nhát đục.
Người thợ Hoàng Lao nổi tiếng tài hoa, kỹ thuật bí truyền, rất khéo léo và tinh xảo trong từng đường cưa, nhát đục. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, những người thợ của làng Trung Kiên đã đóng các con tàu không số huyền thoại.
Hiện nay, truyền thống của làng Hoàng Lao được HTX đóng tàu Trung Kiên tiếp nối.  HTX được thành lập từ năm 2004, hiện nay có 36 xã viên, các xã viên đều có cơ sở sản xuất tàu thuyền.
Hiện nay, truyền thống của làng Hoàng Lao được HTX đóng tàu Trung Kiên tiếp nối. HTX được thành lập từ năm 2004, hiện nay có 36 xã viên.
Gỗ được dùng để đóng tàu là những loại gỗ cực tốt, có khả năng chịu nước, chịu mặn. Thường là các loại như táu, săng lẻ già. Hiện nay, hầu như HTX Trung Kiên phải nhập khẩu gỗ từ nước ngoài về để đóng tàu bè
Gỗ được dùng để đóng tàu là những loại gỗ cực tốt, có khả năng chịu nước, chịu mặn. Thường là các loại như táu, săng lẻ già. Hiện nay, hầu như HTX Trung Kiên phải nhập khẩu gỗ từ nước ngoài về để đóng tàu thuyền.
Sau khi xử lí, gỗ được cưa xẻ, chỉ lấy phần lõi.
Sau khi xử lí, gỗ được cưa xẻ, chỉ lấy phần lõi.
Các thanh gỗ được để nguyên tấm, tránh cưa nhỏ để đảm bảo chất lượng của tàu. Trong quá trình chế tác, việc uốn gỗ theo đường cong hết sức quan trọng.
Các thanh gỗ được để nguyên tấm, tránh cưa nhỏ để đảm bảo chất lượng của tàu. Trong quá trình chế tác, việc uốn gỗ theo đường cong hết sức quan trọng.
Hiện nay, các khâu khác có thể sử dụng máy móc hiện đại nhưng việc uốn gỗ đều phải dùng cách thủ công từ ngàn xưa để lại. Gỗ được uốn từ từ trên các đốm lửa nhỏ. Mỗi xưởng đóng tàu thuyền đều có một bí quyết riêng để uốn gỗ đóng tàu.
Hiện nay, các khâu khác có thể sử dụng máy móc hiện đại nhưng việc uốn gỗ đều phải dùng cách thủ công từ ngàn xưa để lại. Gỗ được uốn từ từ trên các bếp lửa nhỏ. Mỗi xưởng đóng tàu thuyền đều có một bí quyết riêng để uốn gỗ đóng tàu.
HTX đóng tàu thuyền Trung Kiên đang tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập ổn định từ 300 - 400 ngàn đồng/ngày.
HTX đóng tàu thuyền Trung Kiên đang tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập ổn định từ 300 - 400 ngàn đồng/ngày.
Dù có nhiều thanh niên đang theo nghề đóng tàu nhưng theo ông Nguyễn Gia In, Chủ nhiệm HTX đóng tàu Trung Kiên thì nguồn nhân lực của nghề đóng tàu đang thiếu và yếu. Thanh niên chỉ muốn đi làm công nhân ở thành phố chứ không muốn ở nhà đóng tàu dù lương cao hơn rất nhiều lần.
Dù có nhiều thanh niên đang theo nghề đóng tàu nhưng theo ông Nguyễn Gia In, Chủ nhiệm HTX đóng tàu Trung Kiên thì nguồn nhân lực của nghề đóng tàu đang thiếu và yếu. Thanh niên chỉ muốn đi làm công nhân ở thành phố chứ không muốn ở nhà đóng tàu dù lương cao hơn rất nhiều lần.
Đón đầu chủ trương cho ngư dân vay vốn để đóng mới và cải hoán tàu cá, HTX Trung Kiên đang chuẩn bị sẵn sàng các phương án như: tập kết gần 4000 khối gỗ, thuê công nhân lành nghề, thuê thợ thiết kế,.. để sẵn sàng tiếp nhận các đơn hàng của ngư dân.
Đón đầu chủ trương cho ngư dân vay vốn để đóng mới và cải hoán tàu cá, HTX Trung Kiên đang chuẩn bị sẵn sàng các phương án như: tập kết gần 4000 khối gỗ, thuê công nhân lành nghề, thuê thợ thiết kế,.. để sẵn sàng tiếp nhận các đơn hàng của ngư dân.
Cùng với chủ trương hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển của nhà nước, trong những năm qua, nghề biển thịnh vượng đã giúp  HTX đóng tàu Trung Kiên thực sự hồi sinh. Năm 2014, HTX nhận đóng gần 90 chiếc tàu trong đó có hàng chục chiếc trên 400CV, có chiếc 1000 CV.
Cùng với chủ trương hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển của nhà nước, trong những năm qua, nghề biển thịnh vượng đã giúp HTX đóng tàu Trung Kiên thực sự hồi sinh. Năm 2014, HTX nhận đóng gần 90 chiếc tàu trong đó có hàng chục chiếc trên 400CV, có chiếc 1000 CV.
Hiện nay, làng đóng tàu Trung Kiên đang gặp khó khăn về nguồn điện, sự bồi lắng của lạch Lò cũng khiến tàu vào ra khó khăn. Nhiều xã viên muốn mở rộng sản xuất nhưng không có mặt bằng,... Mặc dù vậy, ông Nguyễn Gia In và các xã viên đều tin tưởng, làng nghề sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Những con tàu của làng Trung Kiên đã, đang và sẽ có mặt ở khắp trong nam, ngoài bắc, cùng ngư dân bám biển, vươn khơi, trực tiếp góp sức mình vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Hiện nay, làng đóng tàu Trung Kiên đang gặp khó khăn về nguồn điện, sự bồi lắng của lạch Lò khiến tàu vào ra khó khăn. Nhiều xã viên muốn mở rộng sản xuất nhưng không có mặt bằng,... Mặc dù vậy, ông Nguyễn Gia In và các xã viên đều tin tưởng, làng nghề sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Những con tàu của làng Trung Kiên đã, đang và sẽ có mặt ở khắp trong nam, ngoài bắc, cùng ngư dân bám biển, vươn khơi, trực tiếp góp sức mình vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo.

 Nguyên Khoa

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.