Làng đóng tàu 700 tuổi

(Baonghean.vn)- Làng đóng tàu Trung Kiên, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc có lịch sử hơn 700 năm. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, hiện nay, những người thợ của làng Trung Kiên đang cho ra đời những con tàu lớn, góp sức cùng ngư dân vươn khơi, bám biển.

Làng Trung Kiên có tên cổ là Hoàng Lao, nằm ở cửa sông Cấm.
Làng Trung Kiên có tên cổ là Hoàng Lao, nằm ở cửa sông Cấm, thuộc địa phận xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc.
Cách đây 700 năm, người thợ Hoàng Lao đã có nghề đóng tàu gỗ. Đến thời  Vua Lê Thánh Tông đã cho lập hạm đội hải binh lớn nhất nước tại Cửa Lò, làm căn cứ để bảo vệ biên giới phía Nam và xuất quân đi bình định phương Nam. Thái Uý, Nhập nội, Phò mã Nguyễn Sư Hồi, con trai đầu của Cương quốc công Nguyễn Xí được cử chỉ huy hạm đội cùng với chức vụ trấn thủ thập nhị hải môn (trấn vùng 12 cửa biển nước ta)
Cách đây 700 năm, người thợ Hoàng Lao đã có nghề đóng tàu gỗ. Đến thời Vua Lê Thánh Tông, thợ Hoàng Lao được huy động để đóng và sửa chữa thuyền cho  hạm đội hải binh đóng tại Cửa Lò, làm căn cứ để bảo vệ biên giới phía Nam và xuất quân đi bình định phương Nam. Từ đây, danh tiếng của làng đóng tàu thuyền nổi danh khắp Nam, ngoài Bắc và lan sang tận Trung Quốc.
Người thợ Hoàng Lao nổi tiếng tài hoa, kỹ thuật bí truyền, rất khéo léo và tinh xảo trong từng đường cưa, nhát đục.
Người thợ Hoàng Lao nổi tiếng tài hoa, kỹ thuật bí truyền, rất khéo léo và tinh xảo trong từng đường cưa, nhát đục. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, những người thợ của làng Trung Kiên đã đóng các con tàu không số huyền thoại.
Hiện nay, truyền thống của làng Hoàng Lao được HTX đóng tàu Trung Kiên tiếp nối.  HTX được thành lập từ năm 2004, hiện nay có 36 xã viên, các xã viên đều có cơ sở sản xuất tàu thuyền.
Hiện nay, truyền thống của làng Hoàng Lao được HTX đóng tàu Trung Kiên tiếp nối. HTX được thành lập từ năm 2004, hiện nay có 36 xã viên.
Gỗ được dùng để đóng tàu là những loại gỗ cực tốt, có khả năng chịu nước, chịu mặn. Thường là các loại như táu, săng lẻ già. Hiện nay, hầu như HTX Trung Kiên phải nhập khẩu gỗ từ nước ngoài về để đóng tàu bè
Gỗ được dùng để đóng tàu là những loại gỗ cực tốt, có khả năng chịu nước, chịu mặn. Thường là các loại như táu, săng lẻ già. Hiện nay, hầu như HTX Trung Kiên phải nhập khẩu gỗ từ nước ngoài về để đóng tàu thuyền.
Sau khi xử lí, gỗ được cưa xẻ, chỉ lấy phần lõi.
Sau khi xử lí, gỗ được cưa xẻ, chỉ lấy phần lõi.
Các thanh gỗ được để nguyên tấm, tránh cưa nhỏ để đảm bảo chất lượng của tàu. Trong quá trình chế tác, việc uốn gỗ theo đường cong hết sức quan trọng.
Các thanh gỗ được để nguyên tấm, tránh cưa nhỏ để đảm bảo chất lượng của tàu. Trong quá trình chế tác, việc uốn gỗ theo đường cong hết sức quan trọng.
Hiện nay, các khâu khác có thể sử dụng máy móc hiện đại nhưng việc uốn gỗ đều phải dùng cách thủ công từ ngàn xưa để lại. Gỗ được uốn từ từ trên các đốm lửa nhỏ. Mỗi xưởng đóng tàu thuyền đều có một bí quyết riêng để uốn gỗ đóng tàu.
Hiện nay, các khâu khác có thể sử dụng máy móc hiện đại nhưng việc uốn gỗ đều phải dùng cách thủ công từ ngàn xưa để lại. Gỗ được uốn từ từ trên các bếp lửa nhỏ. Mỗi xưởng đóng tàu thuyền đều có một bí quyết riêng để uốn gỗ đóng tàu.
HTX đóng tàu thuyền Trung Kiên đang tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập ổn định từ 300 - 400 ngàn đồng/ngày.
HTX đóng tàu thuyền Trung Kiên đang tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập ổn định từ 300 - 400 ngàn đồng/ngày.
Dù có nhiều thanh niên đang theo nghề đóng tàu nhưng theo ông Nguyễn Gia In, Chủ nhiệm HTX đóng tàu Trung Kiên thì nguồn nhân lực của nghề đóng tàu đang thiếu và yếu. Thanh niên chỉ muốn đi làm công nhân ở thành phố chứ không muốn ở nhà đóng tàu dù lương cao hơn rất nhiều lần.
Dù có nhiều thanh niên đang theo nghề đóng tàu nhưng theo ông Nguyễn Gia In, Chủ nhiệm HTX đóng tàu Trung Kiên thì nguồn nhân lực của nghề đóng tàu đang thiếu và yếu. Thanh niên chỉ muốn đi làm công nhân ở thành phố chứ không muốn ở nhà đóng tàu dù lương cao hơn rất nhiều lần.
Đón đầu chủ trương cho ngư dân vay vốn để đóng mới và cải hoán tàu cá, HTX Trung Kiên đang chuẩn bị sẵn sàng các phương án như: tập kết gần 4000 khối gỗ, thuê công nhân lành nghề, thuê thợ thiết kế,.. để sẵn sàng tiếp nhận các đơn hàng của ngư dân.
Đón đầu chủ trương cho ngư dân vay vốn để đóng mới và cải hoán tàu cá, HTX Trung Kiên đang chuẩn bị sẵn sàng các phương án như: tập kết gần 4000 khối gỗ, thuê công nhân lành nghề, thuê thợ thiết kế,.. để sẵn sàng tiếp nhận các đơn hàng của ngư dân.
Cùng với chủ trương hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển của nhà nước, trong những năm qua, nghề biển thịnh vượng đã giúp  HTX đóng tàu Trung Kiên thực sự hồi sinh. Năm 2014, HTX nhận đóng gần 90 chiếc tàu trong đó có hàng chục chiếc trên 400CV, có chiếc 1000 CV.
Cùng với chủ trương hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển của nhà nước, trong những năm qua, nghề biển thịnh vượng đã giúp HTX đóng tàu Trung Kiên thực sự hồi sinh. Năm 2014, HTX nhận đóng gần 90 chiếc tàu trong đó có hàng chục chiếc trên 400CV, có chiếc 1000 CV.
Hiện nay, làng đóng tàu Trung Kiên đang gặp khó khăn về nguồn điện, sự bồi lắng của lạch Lò cũng khiến tàu vào ra khó khăn. Nhiều xã viên muốn mở rộng sản xuất nhưng không có mặt bằng,... Mặc dù vậy, ông Nguyễn Gia In và các xã viên đều tin tưởng, làng nghề sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Những con tàu của làng Trung Kiên đã, đang và sẽ có mặt ở khắp trong nam, ngoài bắc, cùng ngư dân bám biển, vươn khơi, trực tiếp góp sức mình vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Hiện nay, làng đóng tàu Trung Kiên đang gặp khó khăn về nguồn điện, sự bồi lắng của lạch Lò khiến tàu vào ra khó khăn. Nhiều xã viên muốn mở rộng sản xuất nhưng không có mặt bằng,... Mặc dù vậy, ông Nguyễn Gia In và các xã viên đều tin tưởng, làng nghề sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Những con tàu của làng Trung Kiên đã, đang và sẽ có mặt ở khắp trong nam, ngoài bắc, cùng ngư dân bám biển, vươn khơi, trực tiếp góp sức mình vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo.

 Nguyên Khoa

tin mới

Sau mưa lũ, rau xanh ở Nghệ An 'đội giá'

Sau mưa lũ, rau xanh ở Nghệ An 'đội giá'

(Baonghean.vn) - Mưa lớn trong những ngày cuối tháng 9 khiến nhiều diện tích hoa màu bị ngập úng. Sau khi mưa ngớt, nắng gay gắt khiến cây rau héo úa, chết rễ và thối úng. Trong khi đó, tại các chợ dân sinh, rau xanh “đội giá”, nhiều loại rau xanh khan hiếm, giá tăng gấp 3-4 lần vẫn không có bán.

Xăng

Giá xăng trong nước ngày mai (2/10) có thể giảm mạnh

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (2/10) được dự báo giảm mạnh. Nếu cơ quan điều hành không tác động đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng có thể giảm trên dưới 1.000 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu có khả năng giữ nguyên.

Miền di sản thành Vinh

Miền di sản thành Vinh

(Baonghean.vn) - Thành phố Vinh là một trong những vùng đất địa linh nhân kiệt có nhiều di tích lịch sử, di tích cách mạng. Đó chính là thế mạnh để thành phố Vinh phát triển du lịch.

Nghi Lộc phát triển sản phẩm OCOP hiệu quả và bền vững

Nghi Lộc phát triển sản phẩm OCOP hiệu quả và bền vững

(Baonghean.vn) -Xác định việc thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nên huyện Nghi Lộc đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp, trong đó, tập trung hỗ trợ xây dựng, nâng cấp, phát triển các sản phẩm...

Cảng hàng không quốc tế Vinh

Cảng hàng không quốc tế Vinh thông báo gia hạn thời gian nhận Hồ sơ đề xuất lựa chọn đơn vị hợp tác kinh doanh

(Baonghean.vn) - Cảng hàng không quốc tế Vinh thông báo gia hạn nhận hồ sơ đề xuất tham gia lựa chọn rộng rãi đơn vị hợp tác kinh doanh đối với mặt bằng kinh doanh máy bán hàng tự động tại khu vực nhà ga hành khách quốc nội Cảng Hàng không Quốc tế Vinh với các nội dung cụ thể sau đây: