Làng nghề bún bánh Quy Chính: nỗ lực khắc phục ô nhiễm môi trường

15/06/2011 17:09

(Baonghean) - Nghề bún bánh Quy Chính từ lâu được xem là một nghề cổ truyền, gắn bó sâu đậm với bà con giáo xứ toàn tòng làng Quy Chính, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, Nghệ An.

Trước đây mới chỉ vài chục hộ làm nghề bằng thủ công, tự phát, đến nay 180/250 hộ làng Quy Chính đã thực sự gắn bó sâu đậm với nghề. Sản phẩm bánh bún của bà con có mặt khắp nơi, đáp ứng nhu cầu các nhà hàng, các chợ Nam Đàn, Hưng Nguyên, Thanh Chương. Nhân dân làng Quy Chính xem nghề làm bánh bún là nghề thu nhập chính. Cả làng đã hình thành 4 tổ hợp nghề với 4 tổ máy (mỗi tổ có 4 máy bún, 4 máy bánh) mỗi máy thu hút từ 6 đến 10 lao động.



Theo các chủ tổ hợp, mỗi máy mỗi ngày thu lãi ròng 1 triệu rưỡi. Người lao động có thể tranh thủ được thời gian tham gia làm bún, một buổi 3 đến 5 tiếng đồng hồ được trả 50 ngàn đồng.

Tuy nhiên, làng nghề Quy Chính vấn đề môi trường còn bị ô nhiễm. Nguyên nhân chính là nước thải từ các chủ hộ làm bánh và bún thủ công đổ ra mương không qua xử lý, lại không có nắp đậy . Mỗi ngày, mỗi hộ sản xuất bún bánh ít nhất cũng thải 3 mét khối nước thải hôi thối, nhất là từ gạo chua. Năm 1990, Linh mục Nguyễn Quang Nam đã hỗ trợ bà con mua nguyên vật liệu, xây toàn bộ mương thoát nước xung quanh khu làng nghề, chiều dài mương gần 2.480 m, bề rộng mương khoảng 40 cm, sâu khoảng 50cm. Nhưng, do nghề làm bún phát triển mạnh, nước thải càng nhiều, mương đã xuống cấp chưa được gia cố nên không thể đáp ứng cho nhu cầu sản xuất.


Mương dẫn thoát nước của làng nghề Quy Chính vừa được đầu tư mới.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, mới đây, Ban làng nghề Quy Chính cùng Ban hành giáo xã Vân Diên đã vận động bà con nhân dân đóng góp gần 130 triệu đồng, huyện Nam Đàn trích nguồn ngân sách hỗ trợ 50 triệu đồng. Nguồn kinh phí gần 180 triệu này được dùng cho việc gia cố mương thoát nước, dân tự bỏ công. Hiện tại hệ thống mương đã được gia cố, chỗ thấp được kê nền, tất cả được đậy nắp. Công trình trả lại môi trường trong sạch, bà con các hộ làm nghề bánh bún Quy Chính đã phần nào yên tâm hơn để tiếp tục sản xuất.


Lương Mai

Làng nghề bún bánh Quy Chính: nỗ lực khắc phục ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO