Làng nghề nước mắm Hải Giang 1- từng bước xây dựng thương hiệu

18/08/2011 17:14

(Baonghean) - Theo chân ông Trần Minh Thức – Khối trưởng Hải Giang 1 (phường Nghi Hải, Thị xã Cửa Lò) tới thăm cơ sở sản xuất nước mắm gia truyền Võ Kim. Đây là một trong những cơ sở có quy mô nhất của làng nghề nước mắm Hải Giang 1.

Chị Kim – vừa là chủ cơ sở, vừa là người chịu trách nhiệm kỹ thuật quy trình chế biến nước mắm, cho biết: Sinh ra và lớn lên ở vùng biển Nghi Hải, từ nhỏ, chị đã sớm mến vị mặn mòi của biển từ những giọt mồ hôi vất vả của mẹ, của cha. Từ thời ông bà đến đời cha mẹ chị đều là những ngư dân quanh năm bám biển. Chị còn nhớ như in những chuyến ra khơi của cha kéo theo cả nỗi mong chờ của cả gia đình: bởi từ những con cá, con tôm cha đánh bắt được, sẽ trở thành sản phẩm nước mắm do chính bàn tay tần tảo của mẹ làm nên. Và cũng từ vị mặn thơm đậm khó quên của nước mắm ấy, là quần áo, sách vở cho các em chị tới trường, nuôi lên những ước mơ, hoài bão. Và chị đã trở thành nhân viên Xí nghiệp thủy sản Cửa Hội sau khi đã tốt nghiệp xong cấp 3. Một thời gian sau, chị Kim quyết định về nhà mở cơ sở sản xuất nước mắm tại gia đình. Năm 1995, chị bắt tay vào sản xuất, năm 2003 cơ sở của chị mở rộng quy mô, công bố chất lượng sản phẩm, đăng ký nhãn mác để khẳng định thương hiệu nước mắm Võ Kim.

Cơ sơ sản xuất chế biển nước mắm Võ Kim.

Hiện nay, cơ sở của chị Kim chuyên sản xuất các loại nước mắm đặc biệt, thượng hạng, loại 1 và loại 2, ngoài ra cơ sở còn sản xuất thêm mắm tôm và mắm chua. Được biết, mỗi năm cơ sở mua từ 100 – 180 tấn cá các loại. Sau khi muối khoảng 12 – 15 tháng sẽ cho ra sản phẩm. Hiện sản phẩm của Võ Kim bán buôn và bán lẻ tại nhà cho các khách hàng quen trong và ngoài tỉnh như Hà Nội, Hà Tĩnh, Quảng Bình… Với 6 lao động thường xuyên có thu nhập bình quân 2,5 triệu đồng/người/tháng, tổng thu 1 năm của Võ Kim đạt trên 1,2 tỷ đồng/năm

.

Sản phẩm nước mắm Võ Kim được nhiều khách hàng ưa chuộng

Ngoài cơ sở Võ Kim, hiện làng nghề nước mắm Hải Giang 1 có 75 hộ làm nghề sản xuất và chế biến nước mắm. Nếu như năm 2008 toàn khối sản xuất được 324,8 ngàn lít nước mắm thì năm 2010 sản xuất được 473,4 ngàn lít. Dự kiến năm 2011 sẽ đạt 516 ngàn lít nước mắm. Năm 2010 thu nhập bình quân lao động từ nghề đạt 26.600 ngàn đồng/người/năm. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Điện thắp sáng, đường giao thông nông thôn, mương thoát nước, cơ sở vật chất cho các hoạt động văn hóa – văn nghệ - thể thao được đầu tư, nâng cấp. Là khối đầu tiên của Thị xã Cửa Lò được công nhận Làng văn hóa cấp tỉnh năm 1998.

Để giữ vững, phát huy, khẳng định thương hiệu sản phẩm nước mắm Hải Giang 1, thời gian tới, làng nghề rất cần sự quan tâm, chỉ đạo hơn nữa của Thị xã Cửa Lò, nhằm xây dựng thương hiệu làng nghề. Và điều quan trọng là bà con rất cần sự hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện vay vốn ưu đãi cho nhân dân mở rộng quy mô sản xuất; được tập huấn nâng cao trình độ, tổ chức tham quan học hỏi, trao đổi kinh nghiệm sản xuất nước mắm giữa các làng nghề trong và ngoài tỉnh.


Thanh Thủy

Làng nghề nước mắm Hải Giang 1- từng bước xây dựng thương hiệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO