Lãnh đạo tỉnh chúc mừng bệnh nhân ghép tủy đầu tiên

18/01/2014 21:41

(Baonghean.vn)- Lần đầu tiên ở Nghệ An, một bệnh nhân được thực hiện kỹ thuật ghép tủy điều trị ung thư thành công.

Ngày 18/1, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân Hoàng Thị Hằng, 22 tuổi ở xã Trung Thành, huyện Yên Thành – bệnh nhân được ghép tủy điều trị bệnh ung thư đầu tiên ở Nghệ An.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Bùi Đình Long, Tỉnh ủy viên - Giám đốc Sở Y tế, các đồng chí trong Ban giám đốc Bệnh viện ung bướu Nghệ An, kíp cán bộ, y, bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật và gia đình bệnh nhân.

Toàn cảnh buổi lễ.
Toàn cảnh buổi lễ.

Từ năm 2011, được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở y tế Nghệ An và Bệnh viện Ung bướu Nghệ An bắt đầu chuẩn bị mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị và đào tạo nhân lực để triển khai kỹ thuật ghép tế bào gốc tạo máu hay thường được gọi là ghép tủy.

Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh tặng hoa và quà của UBND tỉnh cho bệnh nhân.
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh tặng hoa và quà của UBND tỉnh cho bệnh nhân.

Cách đây 5 tháng, bệnh nhân Hoàng Thị Hằng, được chẩn đoán u Limpho ác tính và vào điều trị tại Bệnh viện ung bướu Nghệ An theo các phương pháp truyền thống như truyền hóa chất. Vào thời điểm này, việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân lực để triển khai kỹ thuật ghép tủy cũng được hoàn thành. Bệnh nhân Hoàng Thị Hằng là bệnh nhân may mắn được thực hiện ca ghép tủy đầu tiên. Vào ngày 17/12, dưới sự giúp đỡ của các chuyên gia đầu ngành đến từ Viện huyết học và truyền máu T.Ư, Bệnh viện Quân đội 108, Trung tâm huyết học truyền máu TP HCM, kíp phẫu thuật gồm các cán bộ, y, bác sỹ của bệnh viện đã thực hiện thành công ca ghép tủy cho bệnh nhân Hoàng Thị Hằng. Sau 1 tháng theo dõi, điều trị hậu phẫu, bệnh nhân Hằng đã hồi phục, sức khỏe tốt và được ra viện.

Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo nghành y tế ặng hoa và quà cho kíp phẫu thuật của bệnh viện Ung bướu Nghệ An
Lãnh đạo tỉnh, ngành Y tế chúc mừng kíp phẫu thuật của bệnh viện Ung bướu Nghệ An

Tại buổi lễ ra viện của em Hằng, PGS. TS. Nguyễn Trung Chính, cố vấn cao cấp của bệnh viện, chuyên gia về ghép tủy khẳng định, kỹ thuật ghép tủy là phương pháp hiện đại và hiệu quả nhất trong điều trị ung thư hiện nay trên thế giới. Đặc biệt đối với nhóm ung thư máu như: bạch cầu cấp, mãn, suy tủy, u Limpho ác tính. Thời gian ghép một ca bệnh kéo dài khoảng 4 tiếng, người bệnh chỉ có cảm giác tương tự như đang truyền máu Tỉ lệ lui bệnh sau 5 năm sẽ đạt mức 80 - 90%, trong khi các phương pháp khác như: phẫu thuật, hóa trị liệu hay xạ trị mức độ thành công chỉ đạt 50 - 60%.

Tiến sĩ Nguyễn Quang Trung, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho biết, nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ về chủ trương, kinh phí và nguồn nhân lực của Tỉnh ủy, UBND, HĐND nên hiện nay, bệnh viện đã xây dựng được phòng ghép theo tiêu chuẩn Châu Âu, các máy móc cũng thuộc diện hiện đại bậc nhất. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục ghép tủy để điều trị bệnh ung thư cho các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Bệnh nhân Hoàng Thị Hằng tặng hoa, cảm ơn đại diện kíp phẫu thuật.
Bệnh nhân Hoàng Thị Hằng tặng hoa, cảm ơn đại diện các bác sỹ

Tại buổi lễ, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh chúc mừng ngành y tế Nghệ An, các y, bác sĩ của kíp phẫu thuật và chúc mừng bệnh nhân Hoàng Thị Hằng. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, đây là một trong những bước tiến lớn của ngành y tế tỉnh nhà bởi đây là ca ghép tủy đầu tiên được tổ chức ở một bệnh viện tuyến tỉnh. Trong thời gian tới, ngành y tế Nghệ An nói chung, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An nói chung cần phải nỗ lực hơn nữa, tiếp tục ứng dụng các kỹ thuật cao vào điều trị với mục đích phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Dịp này, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh cũng trao hoa và quà của UBND tỉnh cho kíp phẫu thuật cũng như bệnh nhân Hoàng Thị Hằng.

N.Khoa – P. Chi

Mới nhất
x
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng bệnh nhân ghép tủy đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO