Lãnh đạo tỉnh làm việc với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội

26/03/2014 14:15

(Baonghean.vn)- Ngày 26/3, UBND tỉnh làm việc với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh để nghe và cho ý kiến về kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII về công tác lao động, việc làm, người có công và xã hội, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng tham dự có đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh Ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành cấp tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường chủ trì buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường chủ trì buổi làm việc.


Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII về công tác lao động, việc làm, người có công, thời gian qua, Sở Lao động TB&XH đã chủ động tham mưu UBND tỉnh, Tỉnh ủy ban hành các văn bản, các cơ chế, chính sách để chỉ đạo, triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Trong 3 năm (năm 2011, 2012, 2013), ngành đã giải quyết việc làm cho 104.800 lao động, trong đó xuất khẩu lao động 38.742 người. Cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng giảm tỷ lệ lao động nông, lâm, ngư nghiệp, tăng tỷ lệ lao động công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Tỷ lệ lao động thất nghiệp giảm từ 3,35% (2010) xuống còn 3,05% (2013). Các chế độ chính sách đối với người lao động như tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ thai sản được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng chí Lê Xuân Đại, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu.
Đồng chí Lê Xuân Đại, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu.

Hiện nay, tỉnh có 64 cơ sở dạy nghề. Cơ sở trang thiết bị dạy nghề được đầu tư hàng năm, chất lượng đào tạo từng bước được nâng cao đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động trên địa bàn.

Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng được quan tâm và ngày càng nâng cao chất lượng. Hiện tỉnh đang quản lý, chi trả trợ cấp thường xuyên cho hơn 83.500 đối tượng. Ngành cũng đã thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, tiến hành chi trả kịp thời các chế độ chính sách; công tác phòng chống tội phạm được tăng cường; làm tốt công tác cai nghiện, phòng chống mại dâm. Công tác bình đẳng giới được quan tâm..

Đ/c Nguyễn Bằng Toàn – Giám đốc Sở LĐTB&XH báo cáo tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Bằng Toàn – Giám đốc Sở LĐTB&XH báo cáo tại buổi làm việc

Bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian qua, ngành Lao động - Thương binh & Xã hội cũng còn tồn tại một số khó khăn, bất cập. Số lao động được giải quyết việc làm chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế; Chất lượng dạy nghề cho người lao động còn hạn chế; Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh vẫn còn cao so với bình quân chung của cả nước. Việc quản lý, thực hiện chế độ người có công với cách mạng còn để xảy ra sai sót…

Tại buổi làm việc, đại diện các ban, sở, ngành cấp tỉnh đã có những nhận xét, đánh giá, thảo luận về các kết quả của việc thực hiện những nhiệm vụ của Sở Lao động - Thương binh & Xã hội trong thời gian qua, giải trình các thắc mắc, kiến nghị của Sở đối với các lĩnh vực mà ngành mình phụ trách. Các đại biểu đều khẳng định, ngành Lao động - Thương binh & Xã hội có chức năng, nhiệm vụ lớn, bao trùm và liên quan trực tiếp đến nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó có nhiều lĩnh vực nhaỵ cảm, phức tạp và khó khăn. Ngành cần tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là chính sách liên quan đối với người có công đối với cách mạng như giải quyết chế độ thanh niên xung phong, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội của người lao động, bảo hiểm y tế của các đối tượng như hộ nghèo, cận nghèo,...

Lãnh đạo Sở Tài chính phát biểu tại buổi làm việc.
Giám đốc Sở Tài chính phát biểu tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả của ngành Lao động thương binh và xã hội đạt được thời gian qua. Đồng chí lưu ý một số tồn tại, hạn chế ngành cần khắc phục, đề nghị Sở LĐTBXH bám sát các đề án, chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh và Bộ LĐTBXH để triển khai thực hiện; Tập trung hoàn thành các chỉ tiêu của Tỉnh và Bộ LĐTBXH giao. Tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện đề án thuộc chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về Nghệ An; Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo dạy nghề cho người lao động; Đánh giá lại hiệu quả của trường các dạy nghề để quy hoạch lại mạng lưới đào tạo nghề phù hợp, chú trọng nâng cao chất lượng nghề, gắn đào tạo nghề với việc làm; Tập trung chỉ đạo cải thiện môi trường lao động trong các doanh nghiệp; Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách người có công; Tăng cường quản lý các trung tâm bảo trợ xã hội; Đánh giá lại hiệu quả của các trung tâm cai nghiện để quy hoạch lại hợp lý; Phối hợp với các cơ quan liên quan để chấm dứt tình trạng trẻ em, người già, người tàn tật ăn xin tại các điểm công cộng; Quan tâm thực hiện tốt công tác bảo vệ trẻ em, bình đẳng giới…

.

Đối với một số kiến nghị của Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lần lượt giải đáp, đồng thời yêu cầu các sở, ngành cấp tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội giải quyết những kiến nghị của ngành.

Nguyên Khoa

Lãnh đạo tỉnh làm việc với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO