Lào tưng bừng lễ hội đua thuyền kết thúc của mùa Chay

10/10/2014 09:39

(Baonghean.vn) - Ngày 9/10, hàng vạn người Lào trên khắp mọi miền đất nước đổ về bên bờ sông Mê kong tại Thủ đô Viêng Chăn thưởng thức hội đua thuyền, một lễ hội đặc sắc trong năm báo hiệu kết thúc Mùa Chay theo quan niệm Phật giáo Lào. Miền đất đầy bản sắc xứ Lào ắt hẳn sẽ làm xốn xang du khách Xứ Nghệ khi đường bay Vinh – Viêng Chăn đã chính thức đi vào hoạt động.

 Đua thuyền trên sông Mê kong tại Thủ đô Viêng chăn (Vientiane)
Đua thuyền trên sông Mê kong tại Thủ đô Viêng Chăn (Vientiane)

Lễ ra mùa chay là một trong những sự kiện lớn nhất của tín đồ Phật giáo tại Lào sau 3 tháng vào chay. Theo tiếng Lào lễ này gọi là Bun- oc- phẳn- xả (Boun Ork Phansa). Đây cũng là dịp nông dân khắp mọi miền quê Lào bắt đầu vào mùa gặt mới và chuẩn bị cho vụ mùa tiếp theo. Vì thế, ăn mừng cho lễ này là hội đua thuyền với sự chứng kiến của nhiều quan chức cấp cao từ Trung ương đến các địa phương. Tham dự Lễ hội đua thuyền năm nay có Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào Bun -nhăng Vo- la -chít (Bounnhang Vorachith) cùng nhiều đoàn khách quốc tế.

Ông Thong- khun xay- ma- ni (Thongkhoun Xaymani) – huyện Văng Viêng (Vangvieng) cho biết: Đây là phong tục của dân tộc Lào chúng tôi từ thuở bố mẹ, cha ông đến bây giờ. Con cháu chúng tôi lớp lớp kế tiếp luôn yêu quý phong tục này, không bao giờ bỏ được. Đây là một phong tục đẹp mà chúng tôi cần gìn giữ. Tôi rất tự hào vì có lễ hội này và cũng rất vui khi được đến xem hội.

Năm nay, lễ hội đua thuyền diễn ra tại bến Vắt- Chắn (Vatchane), đối diện với tỉnh Nong -Khai của Thái Lan, với 27 đội đua trên chặng 500 mét và 13 đội đua chặng 1000 mét. Phần thưởng cho đội thắng cuộc là một chiếc au bằng bạc nặng 1 ki lô gam và 21 triệu kíp, tương đương 50 triệu đồng.

Tại thị xã Văng Viêng, tỉnh Viêng Chăn, cách thủ đô Viêng Chăn hơn 150 ki lô mét về phía Bắc cũng tưng bừng tấp nập trên bến dưới thuyền. Văng Viêng, là thị xã du lịch của Lào, nên đã thu hút nhiều khách du lịch tham gia vui hội. Đối với người Văng Viêng, đua thuyền không chỉ là tìm chiến thắng cho đội mình mà là thể hiện tâm linh truyền thống dân tộc Lào, để khi du khách đến rồi còn nhớ mãi miền đất đầy bản sắc xứ Lào.

Ngoài hội đua thuyền lớn nhất tại thủ đô Viêng Chăn và Văng Viêng mừng ngày kết thúc mùa chay 3 tháng thì tại các địa phương như tỉnh Phông- xa- ly (Phongsaly), Xay- nha -bu -ly (Xayaboury), Sa- vẳn- na -khệt (Savannakhet), Viêng Chăn (Vientiane) và Chăm –pa- xắc (Champassak) cũng đồng thời diễn ra lễ hội đua thuyền kèm theo nhiều hoạt động truyền thống như thi người đẹp, bắn pháo thăng thiên và rước đèn lồng.

Trước đó, ngày hôm qua, từ sáng sớm, tại 7 ngôi chùa nằm dọc theo sông Mê kong ở thủ đô Viêng Chăn đã nô nức các tầng lớp nhân dân tiến hành các nghi lễ Phật giáo, cầu mong cuộc sống hòa bình no ấm, sức khỏe, làm ăn phát đạt.

Một số hình ảnh tại lễ hội:

Rất đông người dân đến xem đua thuyền trên sông Mê kong tại Thủ đô Viêng chăn
Rất đông người dân đến xem đua thuyền trên sông Mê Kong tại Thủ đô Viêng Chăn
Đua thuyền tại thị xã du lịch Văng viêng (Vangvieng)
Đua thuyền tại thị xã du lịch Văng Viêng (Vangvieng)
Đua thuyền tại thị xã du lịch Văng viêng (Vangvieng)
Người dân đến xem và cổ vũ các đội đua.

Quốc Khánh

Email từ Vientiane

Lào tưng bừng lễ hội đua thuyền kết thúc của mùa Chay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO